Bài 2: Người Thái làm du lịch
|
(QNO) - Đón trên 28 triệu lượt khách quốc tế năm 2014, Thái Lan nổi lên như là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Đông Nam Á và châu Á. Đặc biệt, cách làm du lịch của người Thái rất đáng để học hỏi.
Cách người Thái... lấy tiền du khách
Không như ở Việt Nam, khái niệm miễn phí khi du lịch tại Thái Lan rất hiếm. Đêm đầu tiên nhận phòng khách sạn tại Pattaya, hầu hết thành viên trong đoàn đều bất ngờ dù đây là khách sạn 4 sao. Không dép đi trong phòng; không lược, không kem, không bàn chải đánh răng… còn wifi phải trả tiền theo bảng giá 50 baht/giờ. Để có sử dụng, chúng tôi phải chạy ra các hàng quán phía trước mua dép và bàn chải đánh răng, dù giá không hề rẻ.
Khách muốn cho cừu ăn cỏ cũng phải tốn tiền. |
Đến thăm nông trại cừu Pattaya, chúng tôi thật sự ngạc nhiên về cách “lấy tiền” nơi đây. Khách muốn có một phô ảnh cho cừu ăn phải bỏ ra 20 baht mua 3 cây cỏ, cho rùa ăn cũng tốn số tiền tương tự để mua thức ăn. Tại những nơi khác như làng văn hóa Nong Nooch, Băng Cốc, Vườn thú Sriracha Tiger Zoo… khách muốn chụp ảnh chung với voi, cọp hay các cô gái chuyển giới phải trả 100 baht…. Đặc biệt sau khi xem màn trình diễn ngoạn mục của những con vật như hổ khiêu vũ, đi qua dây, nhảy vòng lửa; đua heo, heo làm toán; chui đầu vào miệng cá sấu; voi vẽ tranh, massage, ném phi tiêu, đá bóng, lắc vòng… các con vật đều được điều khiển đến sát khán đài để xin tiền. Tại những điểm du lịch Thái Lan, tiền Tip (bo) đã trở thành lệ bất thành văn, xem bất kỳ tiết mục nào khách cũng cần chuẩn bị tiền lẻ để bo, dù ít hay nhiều.
Nhắc đến chuyện voi vẽ tranh, massage, đá bóng cũng nên nói vài điều về con vật này. Người Thái tôn voi làm linh vật và xem voi như người. Nghĩa là voi sinh ra cũng được làm giấy khai sinh hẳn hoi, còn chủ voi sẽ được chính phủ trợ cấp mỗi tháng 500USD để nuôi voi trong vòng một năm. Sau một tuổi voi được đưa đến trường học, đau ốm đến bệnh viện dành cho voi, khi chết có giấy khai tử. Đặc biệt, ai giết voi cũng bị xét xử như tội giết người. Chính vì vậy, voi ở Thái Lan rất nhiều, riêng voi trắng quý hiếm hiện còn khoảng 17 con trong toàn quốc.
Ngoài tiền Tip, tại các điểm giải trí, du lịch ở Băng Cốc và Pattaya hầu như quầy hàng lưu niệm rất nhiều và được bố trí ở những vị trí thuận lợi nhất để khách dễ dàng nhận thấy và ghé xem. Một khi khách đã vào thì khó thể hờ hững mà không mua một món gì. Từ những băng đĩa, áo thun, ảnh võ sỹ Muay Thái tại sàn đấu ở Băng Cốc đến túi xách, ví, giày bằng da cá sấu (hoặc giả da cá sấu) tại vườn thú Sriracha hay lông đuôi voi tại làng văn hóa Nong Nooch… tùy sản phẩm đặc trưng của mỗi điểm du lịch đều có những mặt hàng, dịch vụ ăn theo. Có thể nhận thấy, các khu du lịch của Băng Cốc và Chonburi nơi nào cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả khách, dù là những người khó tính nhất.
Nhạy bén đón đầu
Thống kê năm 2013 dù tình hình chính trị Thái Lan có nhiều bất ổn nhưng vẫn đón gần 4,8 triệu khách Trung Quốc đến du lịch. Riêng trong hơn 3 tuần đầu của tết âm lịch 2015 (từ 1 tết đên 23.1 âm lịch) đã có 4.000 đoàn khách Trung Quốc “đổ bộ” vào Thái. Khách đến từ Việt Nam cũng trên 800 nghìn lượt mua tour du lịch Thái Lan. Riêng tháng 7.2015, Công ty Vietravel đã tổ chức cho gần 14 nghìn lượt khách đến nước Thái. Ngoài công tác quảng bá và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan với ngành du lịch thì hầu hết những ai du lịch đến đây đều có chung nhận xét các tour du lịch đến Thái quá rẻ nếu so với đi trong nước.
Tác giả tại một bờ biển của thành phố Pattaya, Thái Lan. |
Thực tế với mức giá bán tour chỉ khoảng 7,5 triệu đồng cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm của Công ty Vietravel là khá mềm và phù hợp với đại bộ phận đối tượng khách nếu chỉ tính tiền vé máy bay cho khách lẻ đi và khứ hồi cũng đã gần 5 triệu đồng. Không chỉ vậy, chất lượng dịch vụ của tour cũng khá cao như ăn tiệc buffet tại nhà hàng khách sạn 3 - 4 sao và tham quan những điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Thái. Do vậy, dù mới đưa vào thử nghiệm nhưng hầu như các tour đưa khách bay trực tiếp từ Đà Nẵng sang Băng Cốc đều đã kín chỗ. Điều đó lý giải vì sao trong khi xu hướng khách du lịch trong nước ngày càng giảm thì chỉ 6 tháng đầu năm các tour xuất ngoại đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Và Thái Lan chỉ là một trong số ít nước nắm bắt được thị trường khách Việt để tung ra những chương trình chào mời hấp dẫn, đây cũng là bài toán cho các nhà quản lý du lịch trong nước suy ngẫm về chiến lược phát triển du lịch nội địa những năm đến.
VĨNH LỘC