Tăng niềm tin cho người bệnh

PHƯƠNG GIANG 24/06/2015 09:36

Những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực y tế đã mang lại những khởi sắc cho ngành trong thời gian qua.

Sứ mệnh cao cả

Khoác tấm áo blouse trắng, những người làm ngành y đã chọn sứ mệnh cứu người thiêng liêng. Trong bối cảnh hiện tại, khi những sự cố trong ngành phần nào gây ra khủng hoảng niềm tin, những chuẩn mực về y đức càng trở thành yêu cầu bắt buộc. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế, những năm qua, ngành y tế đang triển khai nhiều giải pháp tập trung vào 3 đột phá chiến lược: đột phá về cơ sở hạ tầng, đột phá về công nghệ và đột phá về nhân lực. Những thay đổi về mặt quan điểm nhận thức theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới quản lý, cải cách thủ tục hành chính và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới phục vụ, chăm sóc người bệnh tốt hơn là nhiệm vụ cấp bách của ngành y tế.

Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần đổi mới công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ảnh: P.GIANG
Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần đổi mới công tác y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ảnh: P.GIANG

Không phải đến bây giờ, những chuẩn mực đạo đức của ngành y mới được chú trọng. Đối với ngành y tế tỉnh, việc đổi mới thái độ phục vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ y tế trong vai trò chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ông Huỳnh Thế Vịnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thực tế cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm. Tinh thần, thái độ phục vụ, cung cách ứng xử của cán bộ y tế đối với người bệnh, người nhà người bệnh ở một số nơi vẫn còn nhiêu khê, phiền hà, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế. Trách nhiệm của ngành y là phải củng cố, lấy lại niềm tin, xứng đáng với kỳ vọng nhân dân”.

Nhìn nhận về vấn đề này, bác sĩ Tô Mười, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam chia sẻ: “Sự cố trong y khoa là điều không thể tránh khỏi. Nhưng trách nhiệm của bác sĩ, y sĩ khi xảy ra sự cố, cũng như thái độ và tinh thần của thầy thuốc đối với người bệnh phải được đề cao. Y đức là trách nhiệm, cũng chính là lòng tự trọng của người thầy thuốc. Bất cứ cán bộ nào cũng phải tuân thủ yêu cầu này”. Mới đây nhất, hội nghị trực tuyến của ngành y tế với 700 điểm cầu từ 63 tỉnh thành trên cả nước đã được tổ chức, tập trung vào vấn đề này. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là lúc cần thay đổi quan điểm nhìn nhận hướng đến sự tôn trọng; lắng nghe phản ảnh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành; duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt xử lý thông tin từ đường dây nóng. Với yêu cầu này, người bệnh sẽ trở thành “khách hàng đặc biệt” và được tôn trọng, được chăm sóc đặc biệt, từ đó, sứ mệnh và vai trò của người thầy thuốc cũng sẽ được trở về đúng với sự cao cả của nghề.

Đổi mới phong cách phục vụ

Đổi mới phong cách phục vụ, không chỉ ở việc tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, mà còn là những việc đơn giản nhất hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Tạo sự gần gũi, thân thiện, xóa những ám ảnh vốn có của bệnh viện đang là mục tiêu mà nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đang hướng đến. Bác sĩ Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chia sẻ, bệnh viện đang hướng đến mô hình “Đẹp như công viên, sạch như bệnh viện”. Hiện tại, không chỉ cải tạo cảnh quan, một “bệnh viện không thuốc lá” đang từng bước được thực hiện. Đặc biệt, từ tháng 11.2014, bệnh viện đã đưa Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu, Phòng mổ Cấp cứu và đơn vị thận nhân tạo hoạt động. Trong đó, Khoa Khám bệnh được xây dựng theo mô hình khép kín, đồng bộ, gồm 16 phòng khám chuyên khoa. Bộ phận cận lâm sàng được trang bị máy móc hiện đại nhằm hỗ trợ cho chẩn đoán đều được đặt ngay tại Khoa Khám bệnh nhằm đem lại tiện lợi cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã cải tiến một bước trong khâu đăng ký khám chữa bệnh bằng việc triển khai lấy số tự động, trong đó có ưu tiên cho người già và trẻ em. “Xóa bỏ hình ảnh chật chội, ngột ngạt của những phòng bệnh, chúng tôi đang tập trung nỗ lực xây dựng một hình ảnh khác cho bệnh viện. Song song với xây dựng môi trường bệnh viện sạch đẹp, an toàn, sự hài lòng, tin tưởng của người dân khi đến bệnh viện sẽ là nhiệm vụ mà cán bộ, nhân viên của bệnh viện hướng đến” - ông Vinh nói.

Có thể nói, những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện và nỗ lực xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đang dần lấy lại niềm tin trong nhân dân.

PHƯƠNG GIANG

PHƯƠNG GIANG