Thận trọng với tăng biên chế

XUÂN PHÚ 23/06/2015 08:19

Tại buổi làm việc của Thường trực HĐND tỉnh với các Sở Nội vụ, Y tế và GD-ĐT mới đây, nhiều người tỏ ra băn khoăn trước đề xuất tăng biên chế sự nghiệp GD-ĐT và y tế trong giai đoạn 2016 - 2020.

Tăng hơn 3.000 biên chế

Theo ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ, tổng biên chế sự nghiệp y tế UBND tỉnh giao năm 2015 là 5.916. Hiện tại, nhân lực trong các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế là 5.963 người; trong đó biên chế 3.333 người, còn lại là diện hợp đồng lao động. Cả tỉnh hiện có 781 bác sĩ, 66 dược sĩ đại học. Theo định mức quy định tại Thông tư liên tịch số 08 ngày 5.6.2007 Bộ Nội vụ - Y tế thì số lượng biên chế hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu, chưa đủ để nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thiếu các chuyên gia đầu ngành (so với Thông tư 08 thì số biên chế được giao hệ điều trị chỉ đạt 87%, hệ dự phòng và y tế xã đạt 80,5%). Nhiều đơn vị đã sử dụng hết biên chế được giao và phải hợp đồng thêm lao động để đáp ứng nhu cầu chuyên môn. Trước tình hình đó cùng với định hướng nâng hạng một số bệnh viện, trung tâm, phòng khám trong thời gian tới, vì vậy biên chế sự nghiệp y tế giai đoạn 2016 - 2020 theo kế hoạch được Sở Nội vụ cùng Sở Y tế xây dựng sẽ tăng khá nhiều. Cụ thể, biên chế sự nghiệp y tế dự kiến đến năm 2020 sẽ là 7.505, tăng 1.589 biên chế so với số UBND tỉnh giao năm 2015. Trong đó, tăng nhiều nhất là ở các bệnh viện, trung tâm hệ điều trị với 1.167 biên chế, các trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện tăng 234, trạm y tế xã, phường, thị trấn tăng 174 và tăng 14 biên chế ở các trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tăng 1.599 biên chế sự nghiệp GD-ĐT. Ảnh: X.PHÚ
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tăng 1.599 biên chế sự nghiệp GD-ĐT. Ảnh: X.PHÚ

Về biên chế sự nghiệp GD-ĐT, tổng biên chế UBND tỉnh giao năm 2015 là 24.117 nhưng đến thời điểm này toàn ngành có 25.280 người; trong đó 20.906 biên chế, 1.122 hợp đồng theo Nghị định 68 và 3.252 thuộc diện hợp đồng khác. So với định mức quy định của trung ương thì chỉ tiêu biên chế UBND tỉnh giao cho cấp huyện đạt 94% (mầm non, tiểu học và THCS), Sở GD-ĐT đạt 90% (THPT). Theo Sở GD-ĐT, thời gian tới số học sinh, số lớp và trường học sẽ tăng do thành lập trường mới, tăng số lớp bán trú ở bậc tiểu học, học 2 buổi/ngày ở bậc THCS kéo theo nhu cầu về giáo viên tăng theo. Cụ thể, cả tỉnh tăng 6 trường mầm non và 221 lớp, tăng 2 trường tiểu học và 293 lớp, tăng 4 trường THCS và 109 lớp, tăng 2 trường THPT và 64 lớp. Do đó, kế hoạch trong giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tăng 1.599 biên chế sự nghiệp GD-ĐT so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2015. Trong số biên chế được đề xuất tăng, đáng chú ý là việc bổ sung biên chế cho chức danh “quản sinh” ở 8 trường phổ thông dân tộc nội trú và THPT các huyện miền núi, chức danh “giáo vụ” ở các trường THPT và THCS.

Nhiều băn khoăn

Trước kế hoạch tăng biên chế của Sở Nội vụ đề xuất, nhiều người tỏ ra băn khoăn. Theo Giám đốc Sở Tài chính - Phan Văn Chín, trong khi trung ương đang đề cập đến việc tinh giản biên chế thì chúng ta lại bàn đến chuyện tăng biên chế liệu có mâu thuẫn? Hơn nữa, tăng biên chế còn liên quan đến ngân sách chi trả lương, rồi nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất như trường học, bệnh viện. “Tôi cho rằng việc này cần thận trọng, không khéo sẽ rơi vào trường hợp như Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam trước đây, tuyển dụng nhiều người nhưng hiện nay tuyển sinh khó khăn dẫn đến dư thừa giáo viên mà không biết xử lý ra sao” - ông Chín nói.

Theo ông Nguyễn Đình Tâm - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, “quản sinh” ở các trường học tổ chức nội trú cho học sinh là rất cần thiết, nhưng phải tính đến giải pháp hỗ trợ kinh phí cho các trường học hợp đồng người làm công tác này để không tăng biên chế. Riêng đối với “giáo vụ” thì các trường phổ thông không có quy định nào về chức danh này.

Không chỉ băn khoăn trước đề xuất tăng cả vài nghìn biên chế sự nghiệp y tế và GD-ĐT, một số đại biểu còn cho biết “chưa thông” với những cơ sở để xây dựng kế hoạch tăng biên chế mà các sở đề cập. Bà Trần Thị Bích Thu - Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đề nghị làm rõ việc tại sao Cục Thống kê tỉnh cho biết giai đoạn 2016 - 2020 học sinh THCS, nhất là THPT ngày càng giảm nhưng báo cáo của Sở GD-ĐT lại cho rằng số học sinh tăng để rồi phải tăng giáo viên. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Trần Văn Miên đưa ra một thông tin khá bất ngờ khác là tại buổi làm việc mới đây của Thường trực HĐND tỉnh với huyện Phú Ninh, địa phương này đề nghị tăng biên chế sự nghiệp GD-ĐT nhưng kế hoạch của Sở Nội vụ thì huyện Phú Ninh lại giảm biên chế.

Giải đáp những băn khoăn này, Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Hữu Sáng cho biết Nghị quyết 39 (17.4.2015) của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế có nêu “đối với lĩnh vực GD-ĐT nếu tăng trường lớp, học sinh thì có thể bổ sung biên chế phù hợp” nên các sở mới bàn đến chuyện tăng biên chế cho sự nghiệp GD-ĐT và y tế. Ông Sáng cũng nhấn mạnh, xây dựng kế hoạch biên chế giai đoạn 2016 - 2020 nhưng tùy tình hình thực tế hàng năm mà UBND tỉnh sẽ giao chỉ tiêu. Bên cạnh với tăng biên chế, các ngành cần nghiên cứu mô hình y tế, trường học phù hợp để tham mưu cho tỉnh. Ngoài ra, thời gian tới cần siết chặt việc tuyển dụng đi kèm với đẩy mạnh tinh giản biên chế để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

Chia sẻ thêm về lý do đề xuất tăng biên chế, ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, các trường phổ thông dân tộc nội trú và THPT các huyện miền núi hiện nay đang tổ chức cho học sinh ăn ở nội trú nên rất cần có người làm công tác quản lý. Ngoài ra, đặc thù của miền núi có nhiều điểm trường vùng xa xôi, hẻo lánh, rất ít học sinh nên việc giao biên chế trên cơ sở tính số học sinh theo quy định là rất khó thực hiện. Còn việc học sinh tăng là con số xác thực vì hàng năm ngành GD-ĐT thống kê học sinh từ bậc học mầm non đến tiểu học, THCS để làm công tác đưa trẻ em ra lớp, phổ cập giáo dục. Về các giải pháp giải quyết tình trạng thừa - thiếu cục bộ giáo viên, ông Thành cho biết có 4 giải pháp là điều hòa từ nơi thừa sang nơi thiếu, bố trí dạy liên môn, đào tạo lại để sắp xếp dạy môn khác, giải quyết chế độ tinh giản theo Nghị định 108. “Tuy nhiên, tất cả cần phải có lộ trình chứ không thể giải quyết trong ngày một ngày hai” - ông Thành chia sẻ.

XUÂN PHÚ

XUÂN PHÚ