Vụ Germanwings thay đổi lịch sử hàng không
Vụ chiếc máy bay Airbus 320 của Hãng hàng không Germanwings rơi tại Pháp khiến nhiều hãng bay thay đổi quy định nghiêm ngặt hơn nhằm tránh những thảm họa tương tự có thể tiếp diễn.
Các cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không vào ngày 24.3 của Germanwings đang tiếp tục với nhiều tình tiết gây chấn động. Trong đó, hé lộ sự thật rằng máy bay số hiệu 4U9525 của Germanwings không phải gặp tai nạn do trục trặc kỹ thuật hay thời tiết xấu mà là thảm họa “tội ác”. Chính viên phi công phó người Đức Andreas Lubitz đã bấm nút điều khiển để chiếc máy bay lao vào dãy núi Alps trên lãnh thổ nước Pháp.
2 phi công trong buồng lái trong hành trình bay. (Ảnh: travip.me) |
Các nhà chức trách đang điều tra động cơ nào khiến Andreas Lubitz tự sát, lại mang theo số phận thương tâm cho gần 150 người (mang nhiều quốc tịch) trên chuyến bay. Nhiều bằng chứng quan trọng vừa được tìm thấy, rằng Andreas Lubitz đã khóa buồng lái và ở trong đó một mình, trong lúc cơ trưởng ra ngoài, để thực hiện ý đồ của mình. Sau đó, vào ngày 28.3, cảnh sát Đức tìm thấy thuốc điều trị tâm thần tại nhà của viên cơ phó này ở phía tây thành phố Dusseldorf của Đức. Ngoài ra, Andreas Lubitz còn được phát hiện có vấn đề về mắt, có thể đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp tục điều khiển phi cơ.
Thảm kịch Germanwings cho thấy một trong những lỗ hổng hàng không nghiêm trọng là việc quy định số người trong buồng lái và tình trạng thăm khám sức khỏe cho phi công. Kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001 tại Mỹ, hệ thống an ninh buồng lái của các hãng bay chủ yếu được lập trình cho phép người bên trong buồng lái từ chối lệnh mở cửa từ bên ngoài và chính điều này đã ngăn cản phi công chính của 4U9525 - Germanwings bên ngoài đi vào buồng lái.
Do vậy, để ngăn chặn những thảm kịch tương tự, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới như Air Canada, Air Transat, easyJet, Air Berlin, hãng hàng không Icelandair của Iceland, Norwegian Air Shuttle (Na Uy) - hãng máy bay giá rẻ lớn thứ ba châu Âu, Finnair của Phần Lan và Iberia của Tây Ban Nha... bắt đầu siết chặt quy định. Theo đó, các hãng yêu cầu phải luôn có mặt hai thành viên phi hành đoàn trong buồng lái suốt hành trình bay. Hay như, Cục hàng không Liên bang Mỹ vừa áp dụng hình thức cấm bay đối với những phi công đang điều trị trầm cảm như một biện pháp phòng ngừa tạm thời. Những phi công này chỉ có thể trở lại làm việc khi được các bác sĩ chứng nhận trạng thái sức khỏe “ổn định” sau khoảng thời gian 6 tháng.
Thảm kịch Germanwings cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt, liên quan đến vấn đề nguồn phi công chuyên nghiệp trong ngành hàng không châu Á- Thái Bình Dương. Khu vực này hiện chiếm 31% lưu lượng hành khách bay toàn cầu, khoảng 2,1 tỷ hành khách và trong vòng 20 năm tới, con số đó được dự báo tăng lên 42%. Thế nhưng, tỷ lệ nghịch với phát triển mạnh thêm chuyến bay là nỗi lo lắng, nghi ngại về sự thiếu hụt nhân sự được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Theo tập đoàn Boeing, từ 2014 - 2033, khu vực này cần thêm khoảng 216 nghìn phi công mới. Nhưng trên thực tế, khu vực chỉ có thể đào tạo 5.000 nhân lực mỗi năm và điều này ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bay của ngành hàng không.
QUỐC HƯNG