Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Nhà thầu không được xí phần"
(QNO) - Nhắc nhở trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đưa ra khi kiểm tra thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam vào sáng nay (7.3). Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Văn Thu và lãnh đạo các ban ngành liên quan.
Trên công trường thi công gói thầu 3A, cầu Kỳ Lam ở phía Nam. |
Chỗ thông, chỗ tắt
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài công trình là 139,263km; tiêu chuẩn kỹ thuật gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m. Theo lãnh đạo VEC, các gói thầu thầu xây lắp hiện đã khởi công toàn bộ, giá trị sản lượng chung tính đến nay đạt 2.562 tỷ đồng (đạt 15,56 %, vượt 0,21% tiến độ tổng thể). Riêng tại Quảng Nam, dự án có 9 gói thầu được triển khai gồm các gói số 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, A1 và A2 với tổng chiều dài 91,235km (chiếm 66% toàn tuyến). Để phục vụ công trình trọng điểm quốc gia, các địa phương có khoảng 7.961 hộ dân bị ảnh hưởng. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Quảng Nam đã bàn giao được 74,82/91,235km (đạt 82%).
Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Tổng giám đốc VEC - ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tiến độ thi công tổng thể tuy vượt nhưng vẫn còn có các gói thầu thực hiện chậm tiến độ, hoặc thành viên liên danh triển khai chưa đạt yêu cầu. Trong đó, gói 5 do liên danh Phương Thành - Thành Phát - Cienco 8 - Cienco 6 đang chậm 4,37%. Ngay cả đối với những gói đang vượt tiến độ như gói thầu số 2 gồm liên danh Trường Sơn - Cienco 6 - 703 - Vạn Cường, 2 đơn vị là Vạn Cường và 703 đang chậm nhiều so với kế hoạch, không ít công địa có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không thi công. Khối lượng thực hiện ở một số hạng mục chính và là đường găng của dự án như công tác đắp đất trên tất cả các gói thầu chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản lượng chung cầu Chiêm Sơn của gói 3B vượt kế hoạch nhưng đường găng là công tác đúc 132 phiến dầm Sup T hiện doanh nghiệp Trico chưa triển khai, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo giao thông nội tuyến trong mùa lũ năm nay. Ngoại trừ gói 6 và gói 7, các gói còn lại khởi công trên 6 tháng và nay đã vào mùa khô nhưng nhiều nhà thầu vẫn chưa huy động đủ máy móc thiết bị, công tác nội nghiệp còn lúng túng, khâu vật liệu (đất đắp) chưa chủ động, chưa đáp ứng nhu cầu.
“Không phải là nơi sát hạch”
Để khắc phục thực trạng vừa nêu, VEC đã đôn đốc quyết liệt, lập biên bản yêu cầu nếu đến ngày 10.3 mà chưa có sự chuyển biến thì sẽ điều chuyển 50% khối lượng giếng cát còn lại từ đơn vị Vạn Cường sang Cienco 6; của doanh nghiệp 703 cho Trường Sơn thực hiện. Cuối tháng 3.2015, nhà thầu vẫn còn tiếp tục chậm sẽ cắt khối lượng cho đơn vị khác thi công. Một số trường hợp làm chưa tuân thủ quy trình, thiết bị thi công lạc hậu, công tác giám sát còn lơi lỏng, chủ đầu tư đã yêu cầu tư vấn giám sát đưa ra khỏi công trường những máy móc không đúng yêu cầu so với hồ sơ thầu... Tại gói thầu số 3B, Trico trong tháng 3 này không huy động đủ 5 bệ đúc dầm Sup T cầu Chiêm Sơn sẽ điều chuyển khối lượng sang Cienco 6 đảm nhận. Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (trực thuộc VEC) sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà thầu tối đa trong công tác giải phóng mặt bằng; đôn đốc họ tăng cường huy động thiết bị để thúc đẩy tiến độ. Nhân sự tư vấn giám sát cũng sẽ được rà soát, đánh giá nhằm kiểm điểm hoặc đưa ra khỏi dự án trường hợp nào không đạt yêu cầu chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe VEC báo cáo tiến độ dự án. |
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà thầu không được “xí phần” rồi để đó. Khi Bộ trưởng hỏi đại diện 703 vì sao chậm tiến độ, nhà thầu trả lời thiếu mặt bằng thi công. Chủ đầu tư liền phản bác rằng, mặt bằng sạch đã có nhưng doanh nghiệp này chậm triển khai thực hiện. Bộ trưởng cũng phê bình nghiêm khắc nhà thầu Vạn Cường khi báo cáo không đúng khối lượng công việc.
Tặng quà động viên nhà thầu thi công gói số 2. |
Sau khi nhận cam kết từ phía các nhà thầu “lỗi”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết cuối tháng 3 vào Đà Nẵng dự khánh thành nút giao ngã ba Huế, ông sẽ tiếp tục đến hiện trường kiểm tra động thái của doanh nghiệp, nếu ai “nuốt lời” thì đưa nhà thầu khác vào thay thế ngay lập tức. Người đứng đầu ngành GTVT khuyến cáo dự án này không phải là nơi dành cho các nhà thầu tham gia... sát hạch chuyên môn hoặc thử việc. Bộ trưởng cũng chỉ đạo VEC “nói không” với những đơn vị thiếu điều kiện, đồng thời quy trách nhiệm cho nhà thầu đứng đầu liên danh về sự chậm trễ chung của cả gói thầu.
CÔNG TÚ