Bình tâm suy xét
Tết là thời điểm chúng ta có dịp sum họp gia đình, là khoảng lặng cần thiết để mỗi người bình tâm suy xét những việc của một năm qua. Không chỉ đơn thuần vui vầy, giải trí trong dịp tết cổ truyền mà ở đâu đó còn có cuộc họp “kín” gia đình, cơ quan, đơn vị bàn bạc nhiều vấn đề liên quan về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có ảnh hưởng đến hộ, địa phương mình hoặc chuyện tham gia giao thông của cháu con.
Sáu tôi dài dòng như vậy là vì muốn nhấn mạnh rằng, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia qua địa bàn tỉnh gồm mở rộng quốc lộ 1, xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; ý thức chấp hành, tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông hiện nay còn lắm nhiêu khê. Nếu có dịp vi hành trên quốc lộ 1 vào ngày tết, chắc có lẽ chúng ta mong muốn lòng đường rộng rãi, thông thoáng hơn chứ phương tiện cứ chạy nườm nượp dễ xảy ra va chạm; bình thường tuy giảm chút ít nhưng vẫn thấy lưu lượng qua lại rất đông. Biết vậy, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải xét duyệt cho đoạn đường qua Quảng Nam cũng nằm trong diện được mở rộng. Công trình này đang “bon bon” về đích thì vướng mặt bằng tại thành phần 2 ở Núi Thành và nhất là ở thành phần 1 khu vực qua Thăng Bình, dẫu UBND tỉnh có chủ trương và các ngành, các địa phương đã vận dụng tối đa cơ chế, chính sách để giải quyết theo hướng có lợi cho người dân, trên cơ sở quy định của pháp luật.
Dù đã nhận tiền bồi thường và ký biên bản, ở Thăng Bình, một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; nhiều gia đình chưa nhận tiền do còn chưa thống nhất phương án, không ít bà con không thuộc diện hỗ trợ nào… Buồn lắm là chuyện một số hộ bày tỏ sự không đồng tình bằng việc trưng băng rôn, biểu ngữ, pa nô cho bàn dân thiên hạ thấy với nhiều khuôn mẫu, nội dung tương tự nhau. Để tháo “điểm nghẽn”, Sáu Còi cho rằng những người có trách nhiệm ở địa phương cần tiếp tục đối thoại, đồng thời xem xét kỹ lại quy trình, lập phương án cho từng hộ đã thấu tình đạt lý chưa. Đối với người dân, bà con cũng phải bình tâm nhìn lại mình có đòi hỏi quá đáng không, đừng để kẻ xấu lợi dụng kích động làm điều trái với luân thường đạo lý. Thời gian thi công mở rộng rất gấp gáp, bởi nếu triển khai chậm ngày nào thì tính mạng của người tham gia giao thông trên quốc lộ 1, trong đó có cháu con và chính chúng ta bị đe dọa ngày đó.
Mọi người có quyền tự hào khi cuộc sống ngày nay đủ đầy hơn xưa. Ai cũng có điều kiện chăm lo cho con em học hành chu đáo và tự hào chúng nó tiếp thu nhanh, hiểu và làm “ra ngô ra khoai”. Song nhìn lại, Sáu tôi không khỏi giật mình khi các nhà chuyên môn phân tích, chiếu theo thống kê 75% nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do ý thức người tham gia giao thông thì có tới 47% số người chết nằm ở độ tuổi dưới 30. Vậy, nhà trường, xã hội và đặc biệt là gia đình đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho con cháu mình chưa, hay là vẫn đưa xe máy cho chúng đi học, đi chơi. Bản thân tự cho mình hiểu luật nhưng cần làm gương khi điều khiển phương tiện thì lại “chê” mũ bảo hiểm. Bạn đồng hành vô ý va quẹt một tí là ăn vạ, chửi thề, thậm chí còn gọi người quen đến để hành hung… Rất nhiều câu chuyện bi hài về tuân thủ quy tắc giao thông cần được người dân bình tâm suy xét để có hướng hành động hợp lý, đúng pháp luật.
SÁU CÒI