Lỗi tại ai?
Gần một năm trở lại đây, bà con sinh sống ven những tuyến giao thông tiếp cận đến khu vực thi công các gói thầu thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn các huyện Đại Lộc và Điện Bàn đã “kiểm nghiệm” rất rõ hậu quả của xe chở quá tải trọng. Lượng xe tải nặng lưu thông và chạy với mật độ dày đặc gây nên tình trạng sụt lún mặt đường, bê tông nhựa vỡ ra. “Đồng hành” với đó, phương tiện chở nguyên vật liệu cát sạn, đặc biệt là xi măng ở Nhà máy xi măng Xuân Thành “đổ” xuống đồng bằng, cùng với một số xe đang đi trên quốc lộ đã vòng từ cầu vượt Hòa Cầm trên QL 14B, lên ĐT609B tới ĐT609 và “gặp lại” quốc lộ tại thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn) nhằm né trạm cân và trạm thu phí đặt tại xã Hòa Phước (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) khiến độ hư hỏng càng nặng nề thêm, trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn ở mức báo động cao.
Mặt đường ĐT609 đoạn qua xã Điện Phước (Điện Bàn) xuống cấp thê thảm. Ảnh: SC |
Điều đáng nói là các nhà thầu đường cao tốc chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Bởi vì, họ đã cam kết với ngành chức năng và địa phương sẽ tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông đoạn đường nào bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển máy móc, vật tư, trang thiết bị; đồng thời hoàn trả nguyên trạng khi hoàn thành dự án. Nhưng đến nay, sau rất nhiều lời ra tiếng vào, các nhà thầu vẫn chưa có động thái nào tích cực. Sáu Còi tôi một lần nữa hỏi một vị đại diện đơn vị thi công. Người này nói, khoảng 3 tháng nay gói thầu mình đảm nhận không chở nguyên vật liệu gì đáng kể vì trời mưa, song mặt đường cứ hư lên hỏng xuống. Vừa nói vừa chỉ cho Sáu Còi thấy một chiếc xe khác cũng quá tải trọng đang ì ạch bò qua những sống trâu. Ra là, những nhà thầu cho rằng không chỉ mình họ có lỗi mà còn nhiều lý do khác khiến cầu đường nhanh xuống cấp. Nhưng về “nguyên tắc cuộc chơi” mà nói, họ là những người chấp bút cam kết sẽ hoàn trả, sửa chữa nguyên trạng.
Theo Sáu Còi, nên chăng tăng cường tối đa thực tế công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt thật nghiêm những trường hợp xe tải chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường do tỉnh quản lý. Đồng thời cơ quan chức năng cần quyết liệt buộc nhà thầu thi công đường cao tốc thể hiện “sức nặng” của lời hứa, nếu không phải có biện pháp chế tài thỏa đáng. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT năm 2015 được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt kiểm soát tải trọng phương tiện. Xe nào chở quá tải trọng phải bị xử phạt nghiêm và bắt buộc quay đầu trở lại để hạ tải. Sau khi hạ tải xong, phương tiện sẽ tiếp tục bị cân, nếu chưa đúng thì xử phạt tiếp và cũng phải quay đầu chứ không cho qua. Bộ trưởng Đinh La Thăng còn cho biết sẽ nghiêm túc đề nghị Chính phủ xem xét đưa hành vi chở vượt quá 100% tải trọng cầu đường cho phép trở lên bị truy tố trước pháp luật, vì đây rõ rằng là hành động phá hoại tài sản quốc gia.
SÁU CÒI