Hiệu quả từ những diễn đàn
Diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức hằng năm. Qua diễn đàn, nhiều vấn đề người dân phản ánh đã được chính quyền kịp thời giải quyết, tạo hiệu ứng lan tỏa.
Phường Hòa Thuận là một trong những địa phương đã nghiêm túc kiểm điểm, thậm chí đề nghị cấp thành phố xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với 2 cán bộ có dấu hiệu sai phạm trong quá trình công tác. Sự việc bắt đầu từ kiến nghị, phản ánh của người dân. Kết quả xử lý của chính quyền địa phương đã nhận được sự đồng tình và tạo niềm tin trong nhân dân. Là người thường xuyên tham gia các diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ CBCC do phường tổ chức, ông Trần Hưng – Trưởng ban Công tác mặt trận khối phố Trà Cai (phường Hòa Thuận) cho biết: “Tiếp thu những phản ánh của nhân dân tại các diễn đàn, UBND phường đã chỉ đạo điều tra và xử lý kỷ luật ngay các cán bộ vi phạm. Là người dân chúng tôi rất đồng tình ủng hộ và mong muốn sẽ có thật nhiều diễn đàn được mở ra để chúng tôi có thể đóng góp ý kiến của mình nhằm xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh”. Còn theo ông Phạm Công Chức (ở khối phố 6, phường An Sơn), hiệu quả của các diễn đàn mang lại rất tích cực, nhất là trong công tác tiếp dân và lắng nghe ý kiến người dân. “Trước đây việc tiếp dân, nghe ý kiến nhân dân của cán bộ công chức tại phường rất hạn chế nhưng sau khi các diễn đàn được mở ra, hiện nay cán bộ công chức tại phường đã biết nói những từ “xin cảm ơn” “xin lỗi”… Bên cạnh đó, giờ giấc, tác phong làm việc của CBCC cũng đã có nhiều chuyển biến” - ông Chức nói.
Mỗi năm, từ thành phố đến xã, phường có gần 30 diễn đàn nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ CBCC. Đã có hàng trăm ý kiến đóng góp của nhân dân về thái độ, tác phong làm việc, khi gặp gỡ tiếp xúc với dân và kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ của CBCC. Ông Phạm Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ cho biết: “Diễn đàn là nơi để người dân góp ý trực tiếp cho CBCC về những hạn chế cần khắc phục để làm tốt việc phục vụ nhân dân. Đồng thời cũng tạo ra “áp lực” buộc CBCC phải rèn luyện tu dưỡng. Hằng năm, UBND thành phố tiếp thu chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết những ý kiến đóng góp thiết thực và chính đáng của nhân dân. Đồng thời cũng chỉ đạo xử lý những trường hợp cán bộ ở các phòng ban có thái độ tinh thần phục vụ nhân dân chưa tốt”.
Không chỉ dừng lại ở việc có hình thức kiểm điểm nghiêm khắc đối với cán bộ sai phạm, TP.Tam Kỳ tập trung xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của đội ngũ CBCC từ thành phố đến xã, phường; lấy việc xây dựng văn hóa văn minh công sở và kết quả đánh giá công việc là thước đo hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ của CBCC. Ông Nguyễn Văn Lúa - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “Hiện nay, tác phong, thái độ làm việc của CBCC của thành phố đã được thực hiện một cách nghiêm túc, giờ giấc làm việc được đảm bảo, việc trễ hẹn với nhân dân trong khâu giải quyết các thủ tục hành chính đã giảm đến mức thấp nhất. Đặc biệt, qua điều tra khảo sát về mức độ hài lòng của người dân đối với đội ngũ CBCC của địa phương đạt tỷ lệ cao (90%). Qua đó đã cho thấy sự chuyển biến khá cơ bản trong thay đổi nhận thức của CBCC toàn thành phố”.
QUANG SƠN – BÍCH LIÊN