Giao mùa du lịch

KHÁNH LINH 02/11/2014 07:09

Thời điểm này được xem là giao mùa của du lịch Quảng Nam khi lượng khách nội địa đã kết thúc nhưng khách quốc tế vẫn chưa xuất hiện….

Lượng khách đến phố cổ Hội An sụt giảm trong tháng 9 và tháng 10. Ảnh: KHÁNH LINH
Lượng khách đến phố cổ Hội An sụt giảm trong tháng 9 và tháng 10. Ảnh: KHÁNH LINH

Vắng khách

Ông Võ Văn Vân - Giám đốc khách sạn Công đoàn Hội An than thở, trong hai tháng 9 và 10 số phòng được lấp đầy của khách sạn chỉ đạt khoảng 30%, so với công suất 80% những tháng trước thì lượng khách giảm quá nhiều. Khách lưu trú chủ yếu gồm khách lẻ và khách nhóm gia đình, khách đoàn hầu như không có. Ngoài những nguyên nhân như cơ sở hạ tầng yếu kém, sự cạnh tranh của các khách sạn mới… thì giai đoạn này được xem là thời điểm giao mùa giữa khách nội địa và khách quốc tế nên dẫn đến tình trạng khách giảm. “Năm này thời tiết tương đối thuận lợi mà khách vẫn vắng, sắp tới nếu có bão lụt thì sẽ không biết ra sao nữa”- ông Vân lo lắng. Với những khu resort cao cấp ven biển, dù đối tượng khách chủ yếu là châu Âu nhưng tình trạng cũng không khá hơn, thống kê tại 2 khách sạn là Palm Garden và Victoria lượng khách đăng ký lưu trú trong tháng 9 và tháng 10 đều có sự sụt giảm mạnh so với những tháng mùa hè, hiện tại tỷ lệ lấp phòng của 2 resort này khoảng 30 - 50%.

Để tạo nguồn thu, nhiều đơn vị đã chuyển sang các hoạt động kinh doanh  như tổ chức đám cưới, cho thuê hội trường tổ chức hội nghị, hội thảo… nhằm hướng đến đối tượng khách gia đình và công vụ. Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Golf Hội An, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài ngành du lịch cần có những chính sách căn cơ, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. “Thật ra, đây cũng là điều bình thường vì mùa du lịch nội địa đã kết thúc trong khi mùa “trú đông” của khách châu Âu chưa bắt đầu”- ông Trung nhìn nhận. Ông Trung cho rằng, thông thường khoảng giữa tháng 11 khách châu Âu sẽ sang và cuối tháng 12 khách Việt mới đi du lịch lại, nhưng năm nay thì có sự sụt giảm đáng kể và không tuân theo chu kỳ đó. Khách sụt giảm không chỉ ảnh hưởng đến các cơ sở lưu trú mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cũng bị tác động. Dễ dàng nhận thấy, thời điểm này hầu hết công ty du lịch tại Quảng Nam đều đối diện với tình trạng vắng khách so với các tháng đầu năm. Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An khẳng định, so với các năm trước, năm nay lượng khách sụt giảm.

“Tháng khuyến mãi”   

Khuyến mãi là chuyện không mới của du lịch Quảng Nam, nhưng đến nay ngành du lịch vẫn chưa có giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động du lịch mùa này khởi sắc, đa số các kế hoạch kích cầu cũng chỉ được công bố theo định kỳ 6 tháng hoặc một năm chứ không tập trung vào những thời điểm nhất định. Ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc khách sạn Golf Hội An cho rằng, cần phải có sự ra tay của cơ quan quản lý nhà nước với các chương trình kích cầu, khuyến mãi cụ thể như “tháng khuyến mãi” hoặc “tháng giảm giá”… nhằm định vị một thương hiệu du lịch Quảng Nam trong những năm đến. “Ví dụ chúng ta có thể xây dựng một chiến lược khuyến mãi du lịch với chủ đề là “Tháng 9 Quảng Nam”, để khách biết rằng hàng năm cứ đúng thời điểm này đến Quảng Nam du lịch sẽ được giảm giá 30% chẳng hạn, về lâu dài sẽ xác lập được một thương hiệu mới cho du lịch Quảng Nam” - ông Trung gợi ý. Theo ông Trung, để làm được điều này phải có sự cam kết của các doanh nghiệp về trách nhiệm và quyền lợi đi kèm, trong đó những thông tin cụ thể sẽ được đăng tải trên các trang mạng du lịch của tỉnh cũng như của Tổng cục Du lịch và các cơ quan thông tin truyền thông….

Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Sở VH TT&DL, dù đây là ý tưởng hay và có thể triển khai thực hiện nhưng cũng sẽ vướng nhiều vấn đề như kinh phí, đơn vị đứng ra tổ chức, kết nối doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch quảng bá, cam kết của các bên liên quan cũng như cần làm rõ quyền lợi mà các doanh nghiệp được hưởng thông qua việc đăng ký tháng giảm giá.... Đặc biệt, cơ chế giám sát việc tuân thủ các cam kết giảm giá của doanh nghiệp cũng cần được chú ý theo dõi thường xuyên, tránh trường hợp việc giảm giá không đúng như thực tế quảng bá, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Chưa nói, các doanh nghiệp liệu có mặn mà cùng ngồi lại với nhau để thống nhất xây dựng ý tưởng hay không vì điều kiện kinh doanh của mỗi đơn vị khác nhau sẽ khó có sự đồng thuận cao.

Nhưng dù sao, “Tháng khuyến mãi Quảng Nam” cũng là điều nên nghĩ tới lúc giao mùa!

KHÁNH LINH

KHÁNH LINH