Rối mắt biển quảng cáo
Biển hiệu quảng cáo treo lắp tùy tiện, nhếch nhác, đủ mọi kích cỡ… đang là thực trạng diễn ra ở khá nhiều địa phương. Bộ quy hoạch biển hiệu quảng cáo ngoài trời đã được UBND tỉnh thông qua, nhưng dường như rất khó để cải thiện tình trạng này.
Hình ảnh quảng cáo bia nằm ngay cửa ngõ phía bắc TP.Tam Kỳ. Ảnh: L.Q |
Biển to mới thu hút!
Khi đến Tam Kỳ hay rời khỏi, ngay ở cửa ngõ phía bắc của thành phố, nhiều người bị “choáng ngợp” bởi biển hiệu quảng cáo to đùng có hình ảnh một thương hiệu bia án ngữ ngay bùng binh ngã tư Phan Bội Châu - Hùng Vương. Tuy đã khéo léo lồng ghép hình ảnh tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa mới (30 giây lật thay đổi hình một lần) nhưng chừng như vẫn chưa đủ để xóa đi ấn tượng không đẹp. Hay chỉ cần dạo một vòng tuyến đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương (Tam Kỳ), rất dễ nhận thấy các biển hiệu quảng cáo đủ mọi kích cỡ giăng mắc. Theo khảo sát của chúng tôi với người dân, gần như cửa hàng nào ra đời sau thì biển hiệu, biển quảng cáo luôn phải to hơn cửa hàng ra đời trước ở gần đó, dù thương hiệu, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, không có sự cạnh tranh. “Đó là tâm lý của chủ cửa hàng, biển hiệu to mới thu hút được khách” - chị Ngọc Sương, chủ cửa hàng áo quần trẻ em trên đường Phan Châu Trinh, chia sẻ. Ngoài hệ thống biển hiệu, còn đủ thứ quảng cáo rao vặt như khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, thuê gia sư… được dán tràn lan khắp các tuyến đường, ngõ hẻm, biến bờ tường, cột điện… thành những điểm quảng cáo tổng hợp, gây mất mỹ quan đô thị.
Theo báo cáo đánh giá công tác quản lý các hoạt động kinh doanh - dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn TP.Tam Kỳ 9 tháng đầu năm 2014 của Phòng VH-TT TP.Tam Kỳ, hiện nay hoạt động quảng cáo còn nhiều sai phạm. Trong đó việc xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo còn mang tính tự phát, chưa chấp hành các quy định của pháp luật; tồn tại nhiều biển hiệu, hộp đèn chưa treo đặt đúng quy định. Đặc biệt, nhiều biển hiệu của các tổ chức kinh doanh có diện tích lớn che khuất cả mặt tiền nhà, có nguy cơ ngã đổ, ảnh hướng đến an toàn về xây dựng và công tác phòng cháy, chữa cháy. Còn theo đánh giá chung của Sở VH-TT&DL, hầu hết bảng hiệu quảng cáo và cổ động trực quan của tất cả các huyện, thành phố chưa theo một quy định cụ thể, bảng lớn bảng nhỏ lắp dựng chồng chéo, không có kích thước chuẩn về chiều dài, chiều cao và chiều cao tổng thể của từng bảng. Các bảng thực hiện nhiều chân trụ khác nhau, độ cao không đồng nhất gây ảnh hưởng cảnh quan tại các khu vực.
Trong khi công tác quản lý việc sử dụng biển hiệu quảng cáo còn lắm khó khăn thì hằng ngày, trên các tuyến phố, từ thị trấn huyện lỵ đến thành phố trực thuộc tỉnh vẫn nhan nhản những biển hiệu quảng cáo ngoại cỡ. Mới đây, tại huyện Điện Bàn, ngành văn hóa đã xử phạt một đơn vị kinh doanh treo các biển hiệu, băng rôn quảng cáo không đúng nơi quy định. “Dù đơn vị này đã được Sở VH-TT&DL cấp giấy phép, tuy nhiên theo quy định, sau khi được cấp phép, đơn vị kinh doanh vẫn phải về trình báo với địa phương để thực hiện treo biển, băng rôn quảng cáo đúng nơi quy định” - ông Phạm Đức Nhẹ, Trưởng phòng VH-TT huyện Điện Bàn cho biết.
Quản lý cách nào?
Lý do dẫn đến thực trạng biển hiệu quảng cáo ngoài trời không theo một khung chuẩn, đúng theo bản quy hoạch của Sở VH-TT&DL xây dựng cho giai đoạn 2012 - 2020, chính là do điều kiện địa hình cũng như quy hoạch xây dựng tại các địa phương chưa có sự đồng nhất. Yêu cầu về mặt mỹ quan đô thị thích hợp với tiêu chí phát triển, nên nhiều năm trở lại đây, TP.Hội An chưa xảy ra tình trạng treo biển quảng cáo gây phản cảm ở phố cổ như nhiều địa phương khác. “Biển quảng cáo được treo ngay trước cửa hiệu, nằm ngang theo đường biên cửa, chọn màu nâu trầm của gỗ làm chủ đạo, không được có quá nhiều màu sắc bắt mắt, không được treo vươn ra vỉa hè… là những quy định chúng tôi cam kết thực hiện với thành phố” - anh Nguyễn Công Thành, hộ kinh doanh mặt hàng lưu niệm tại tuyến đường Nguyễn Thái Học, Hội An, chia sẻ.
Với những khu công nghiệp, khó tránh khỏi tình trạng các biển hiệu tuyển dụng, quảng cáo bất động sản giăng mắc. Ông Phạm Đức Nhẹ thừa nhận rằng, hiện nay ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, việc các công ty kinh doanh bất động sản treo băng rôn sai quy định vẫn thường xảy ra. “Phần lớn cán bộ làm việc tại Phòng VH-TT là kiêm nhiệm nên không thể kiểm soát mọi việc. Tuy nhiên chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức những đợt kiểm tra đến các khu - cụm công nghiệp, tuyến đường nội thị về việc treo biển hiệu, băng rôn quảng cáo. Huyện cũng đã có hướng dẫn tuyên truyền quảng cáo trực quan, dựa vào quy hoạch quảng cáo của Sở VH-TT&DL và tiêu chuẩn chung của kiến trúc ngoài trời…” - ông Phạm Đức Nhẹ cho biết. Đối với Tam Kỳ, giải pháp được đưa ra là Phòng VH-TT TP.Tam Kỳ phối hợp với Đội quy tắc đô thị, tổ kiểm tra liên ngành thành phố, tổ trật tự đô thị, tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội xã/phường kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp treo, đặt quảng cáo sai quy định. Đặc biệt, thời gian tới TP.Tam Kỳ sẽ tổ chức kiểm tra trên toàn địa bàn nhằm chấn chỉnh các trường hợp lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích hơn 20 mét vuông gắn lên tường nhà, các biển hiệu, hộp đèn có chân đặt trên vỉa hè. Đồng thời tăng cường rà soát, mạnh tay xử lý các trường hợp sai phạm, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị ngày càng văn minh.
LÊ QUÂN