Lầm!

TRẦN CÔNG TÚ 20/06/2014 09:12

“Anh là cán bộ tỉnh à! Làm răng xem xét giải quyết thêm cho chúng tôi chút chứ?”. “Hỗ trợ người dân ít rứa răng đủ tiền sửa nhà để ở đây?”. “Cứ đi đi, lại lại miết nhưng chẳng giải quyết được việc chi, bồi thường hợp lý là bà con bàn giao mặt bằng liền?”... Nhiều lần đi cùng đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng quốc lộ 1, hoặc thâm nhập thực tế nơi cộng đồng dân cư, tôi thường bị bà con “lầm” là cán bộ của tỉnh nên đặt ra những câu hỏi như trên và mong mỏi sự trả lời thỏa đáng. Tiện thể, bao nhiêu kỳ vọng, niềm tin tưởng hay những bức xúc dồn nén trong lòng đều được người dân vùng dự án “trút”  bầu tâm sự lên… phóng viên.

Dịp nọ, khi hỏi một hộ dân vì sao chưa bàn giao mặt bằng, chủ nhà là người đàn ông lớn tuổi chia sẻ, hộ ông bị giải tỏa trắng nên phân vân không biết bây giờ chọn vào ở khu tái định cư (TĐC) tập trung nằm cách xa 10km hay mua đất gần đây để xen cư. “Gia đình cần thêm chút ít thời gian để xem xét kỹ càng mới quyết định được. Nếu nhận lô TĐC, chúng tôi phải đi khỏi nơi chôn nhau cắt rốn mà ông bà đã bao đời gắn bó, chừ “dứt” đâu phải chuyện dễ dàng gì” - ông lão nói mà mắt đỏ hoe. Một lần khác, tôi đi cùng đoàn công tác của UBND tỉnh dừng lại tìm hiểu địa điểm còn vướng mắc về GPMB. Thấy tôi cầm sổ ghi chép đứng gần chiếc xe đang múc đất, người đàn bà trạc 50 tuổi ôm xấp giấy tờ bất ngờ nhảy bổ vào khoảng trống giữa đầu xe với gàu múc. Hỏi bà lý do gì mà liều lĩnh như thế? Bà tỏ vẻ khó chịu với “cán bộ” rồi trình bày luôn một hồi về chuyện địa phương chưa giải quyết thỏa đáng việc bồi thường, hỗ trợ cho gia đình mình và người thân. Thấy cán bộ tỉnh về, bà nhân cơ hội này vừa khiếu nại, đồng thời bày tỏ bức xúc tích tụ bấy lâu nay chưa được chính quyền cơ sở quan tâm tháo gỡ kịp thời.

Cách đây chưa lâu, đoàn công tác gặp một hộ dân đã nhận tiền bồi thường song lại không chịu bàn giao mặt bằng. Một người đàn ông trung niên lập tức tiến về phía tôi. “Nghe nói tỉnh xem thực tế, cán bộ làm ơn chỉ giúp “chỗ tin cậy” giải quyết đơn khiếu kiện ni giùm tôi với. Thử hỏi anh, địa phương và đơn vị áp giá bồi thường mấy lần mà con số luôn khác nhau, lần sau bao giờ cũng thấp hơn lần trước. Bà con không biết đâu mà lần” - ông ta trình bày. Được một người “mách nước”, ông cầm đơn trình lên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu. Đối thoại tại chỗ, lãnh đạo tỉnh mới hay người dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ song chưa chịu bàn giao mặt bằng cũng vì cách áp giá “tiền hậu bất nhất” khiến bà con nghi ngờ. Tại cuộc họp với các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm để khỏi xảy ra trường hợp tương tự. Đặc biệt, tư vấn và nhà thầu thi công không phát ngôn bừa bãi, tránh làm khó khi chính quyền và đơn vị thực hiện GPMB triển khai nhiệm vụ.

TRẦN CÔNG TÚ

TRẦN CÔNG TÚ