Dấu ấn Việt tại Liên hoan phim Cannes 2014
Từ ngày 14 - 25.5, Liên hoan phim Cannes (LHP) lần thứ 67 diễn ra tại Pháp, thu hút sự quan tâm của người yêu nghệ thuật thứ bảy trên toàn thế giới.
LHP Cannes - nơi hội tụ nhiều ngôi sao và đạo diễn tầm cỡ thế giới. |
Theo các nhà phê bình phim, những cuộc đua tranh giải ở sân chơi tuyệt đỉnh của các kỳ LHP thường chứng kiến sự lên ngôi của các đạo diễn “gạo cội”. LHP Cannes 2014 với giải thưởng danh giá nhất là Cành cọ vàng cũng không ngoại lệ. Như sự tranh tài của anh em đạo diễn Dardenne - từng hai lần nhận giải Cành cọ vàng, tiếp tục được đề cử lần 6 với bộ phim “Two days”, “One night” (2 ngày, 1 đêm); đạo diễn 83 tuổi Godard, một trụ cột của điện ảnh Pháp - từng 6 lần nhận giải Cành cọ vàng, nay tham gia Cannes 67 với bộ phim “Goodbye to language” (Giã từ ngôn ngữ)…
Do vậy, một sự kiện khác được quan tâm và thu hút tại LHP Cannes 2014 chính là sự có mặt của gương mặt đạo diễn trẻ đầy triển vọng 25 tuổi, Xavier Dolan đến từ Canada. Anh từng để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng mạnh khi giành giải Tuần lễ phê bình ở Cannes vào năm 2009 với bộ phim “I killed my mother” và “Mommy” là tác phẩm được anh mang đến tranh giải LHP Cannes 2014. Trong khi đó, LHP năm nay lại chứng kiến sự “mất mùa” của điện ảnh châu Á khi nữ đạo diễn người Nhật Naomi Kawase là gương mặt duy nhất đại diện cho châu Á đi tranh giải Cành cọ vàng với bộ phim “Still the water” (Vẫn là nước).
Tại mùa giải năm nay, các nhà làm phim ở Mỹ tiếp tục chiếm thế thượng phong và được kỳ vọng một lần nữa làm nên dấu ấn tại kỳ LHP danh giá toàn cầu, với các tác phẩm gây chú ý: “The Homesman” của đạo diễn Tommy Lee Jones và “Foxcatcher” của đạo diễn Bennett Miller. Một trong những dấu ấn tích cực phải kể đến sự lên ngôi của phái nữ trên nhiều phương diện. Trong số 49 tác phẩm lọt vào danh sách đề cử Cannes năm nay, có tới 15 phim được dàn dựng bởi đạo diễn nữ, chưa kể đến việc, 5 trong số 9 thành viên Hội đồng thẩm định là nhà làm phim nữ. Bên cạnh đó phải kể đến bộ phim được chọn công chiếu mở màn “Công nương Monaco” - vốn dĩ đã thu hút truyền thông và công chúng bởi câu chuyện có thật đầy ám ảnh và sự góp mặt của “thiên nga nước Úc” Nicole Kidman.
Tại LHP Cannes 2014, một vinh dự cho điện ảnh Việt Nam là “Tôi ba mươi” của nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức được chọn trình chiếu và tranh giải tại hạng mục Góc phim ngắn. “Tôi ba mươi” chuyển thể từ bài thơ “Nỗi buồn trên cây” được Minh Đức chính thức cho ra mắt lần đầu vào năm ngoái tại LHP quốc tế Việt Nam ở Pháp. “Tôi ba mươi” dài 14 phút, kể về hành trình của một cô gái ở tuổi 30 tên Mai (do diễn viên Minh Chuyên đóng) đang chệnh choạng đi tìm bản ngã, muốn thoát khỏi các khuôn khổ cứng nhắc, ngột ngạt của truyền thống lễ nghi… Nhà sản xuất phim “Tôi ba mươi” - François Serre người Pháp cho rằng, đây là bộ phim tiêu biểu cho “làn sóng mới” của điện ảnh Việt Nam, được khán giả Cannes đón nhận nồng nhiệt. Theo ông, phim được khởi đầu ở Cannes lúc nào cũng quan trọng. Riêng đối với phim ngắn, thì sau LHP Cannes, trên nguyên tắc sẽ tham dự LHP ngắn ở Clermont - Ferrand (Pháp).
Bên cạnh đó, “Noble” là một trong những ứng viên nặng ký nhất cho giải thưởng Cành cọ vàng 2014. Tác phẩm gây ấn tượng bởi câu chuyện đậm chất nữ tính, kể về hành trình của Christina Noble, người phụ nữ Ireland từng thành lập nên một mạng lưới các trại trẻ mồ côi tại quê hương, Mông Cổ và Việt Nam, được kể theo cảm quan, xúc giác đầy nữ tính. NSND Như Quỳnh của điện ảnh Việt Nam cũng tham gia bộ phim với một vai diễn phụ nhưng có vai trò khá lớn đối với tổng thể bộ phim.
KIM OANH - TÂY BÌNH