Nở rộ du lịch không gian

QUỐC HƯNG (tổng hợp) 22/11/2013 14:05

Năm 2001, triệu phú người Mỹ Dennis Tito trở thành người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến du lịch bay vào không gian bằng con tàu vũ trụ Soyuz của Nga với chi phí gần 20 triệu USD. Giờ đây, ước mơ được du hành vào vũ trụ đang trở thành sự thật cho rất nhiều người, với chi phi thấp.

Tại khu sinh thái ngoại ô Moscow (Nga) vừa khởi động đề án Up in the Space (lên không gian), tạo điều kiện cho bất cứ ai muốn thử thách cảm giác của một phi hành gia thực thụ. Các thành viên của Up in the Space tiết lộ, hơn 150 dự án nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện vào những năm 2014-2016, hầu hết tập trung vào thử nghiệm các công nghệ tiên tiến, mô hình hóa hệ thống cảnh báo và phòng chống thiên tai, nâng cao độ an toàn của hành tinh và những chủ thể không gian có người lái. Khi dự án hoàn thành sẽ có cả các chuyến bay thương mại vào thượng tầng khí quyển, du hành quỹ đạo và dưới quỹ đạo, chuyến thăm mặt trăng, thậm chí tới những hành tinh khác. Ông Aleksei Ananyin, một trong tác giả của đề án này cho biết: “Mục tiêu chính của chúng tôi là làm cho không gian trở nên vừa tầm với con người. Điều quan trọng là khách du lịch vũ trụ không chỉ bay lên, mà còn thực hiện các nghiên cứu. Loại hình du lịch này dự đoán rất có triển vọng trong những năm tới”.

Dennis Tito, khách du lịch đầu tiên trên thế giới bay vào không gian.
Dennis Tito, khách du lịch đầu tiên trên thế giới bay vào không gian.

Du lịch không gian thực sự nở rộ khi nhiều nhiều hãng du lịch không gian đang ráo riết cho “cuộc chiến giữa các vì sao” này…Virgin Galactic thuộc tập đoàn Virgin của tỷ phú Mỹ Richard Branson tuyên bố tàu vũ trụ SpaceShipTwo chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2014 nhưng đã nhận được đăng ký tham gia của 650 hành khách. Stephen Attenborough - Giám đốc thương mại của Virgin Galactic cho biết, nếu như trước đây một người phải chi phí hàng chục triệu USD để thực hiện mơ ước bay vào không gian, thì nay chi phí của Virgin Galactic thật hấp dẫn, giá chỉ 250 nghìn USD. Mỗi chuyến bay SpaceShipTwo sẽ có 6 hành khách, kéo dài khoảng 2 giờ 30 phút và bao gồm rượu champagne chúc mừng tại sân bay vũ trụ. Các “phi hành gia” được quyền rời khỏi chỗ ngồi của mình để trải nghiệm vài phút không trọng lượng.

Mới đây, World View, công ty con tại bang Arizona (Mỹ) của Tập đoàn Paragon Space Development, đang lên kế hoạch phát triển tour du lịch đến rìa không gian với giá vé 75 nghìn USD/chuyến. Trên chuyến tàu vũ trụ của World View, du khách sẽ được đưa lên độ cao khoảng 30 nghìn mét, chính xác là thuộc tầng bình lưu, thấp hơn nhiều so với độ cao dự kiến của SpaceShipTwo là 109 nghìn mét. Ở đó, du khách sẽ ít có cảm giác phi trọng lực, nhưng bù lại quang cảnh được bao quát từ trên độ cao mới là điểm nhấn, cực kỳ hấp dẫn trong chuyến du hành. Dự kiến World View sẽ bắt đầu bán vé trong vài tháng nữa và sẽ mất khoảng 3 năm trước khi có thể chính thức đưa du khách đến rìa không gian. Cũng trong lúc này, một công ty tư nhân khác, tên XCOR, rục rịch chuẩn bị khởi động chuyến bay thử đến độ cao 65 nghìn mét vào năm sau. Và cũng như Virgin Galactic, XCOR dùng rốc két đưa tàu lên thượng tầng khí quyển, nên đạt được độ cao gấp đôi so với World View.

Trước đây phi thuyền của Tập đoàn Zero G (Mỹ) đã thực hiện thành công nhiều chuyến bay lên vũ trụ, đem đến trải nghiệm phi trọng lực cho nhiều khách hàng từ những ngôi sao điện ảnh, vị giáo sư khoa học không gian cho đến các doanh nhân thành đạt. Trong đó, người Việt đầu tiên, ông Phạm Đình Nguyên - người vừa mua thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ và nay là thị trưởng thị trấn cà phê PhinDeli vừa trải nghiệm chuyến bay Zero G vào ngày 28.9 vừa qua, tại San Jose.

 QUỐC HƯNG (tổng hợp)

QUỐC HƯNG (tổng hợp)