Liên hoan phim Venice lần thứ 70: Nổi bật hình tượng phụ nữ
Liên hoan phim Venice lần thứ 70 diễn ra từ ngày 28.8 đến 7.9 tại thành phố Venice (Italia) thu hút sự quan tâm đông đảo của các chuyên gia phê bình phim, ngôi sao nổi tiếng và những người yêu thích nghệ thuật thứ bảy trên khắp thế giới. Trong đó, hình tượng người phụ nữ đặc biệt được đề cao trong các bộ phim tranh giải Sư tử vàng lần này.
Liên hoan phim Venice là một trong những liên hoan phim quốc tế lâu đời, lớn nhất và uy tín nhất hành tinh. Giám đốc liên hoan phim Venice Alberto Barbera đã mô tả sự kiện này là một trong những khám phá cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay ở châu Âu cũng như các giá trị trong xã hội hiện đại. Lần đầu tiên trong lịch sử liên hoan phim lâu đời nhất thế giới này, một bộ phim công nghệ 3D được trình chiếu mở màn. Đó cũng là một tác phẩm viễn tưởng kinh dị đề cao người phụ nữ qua “Trọng lực” (Gravity) của đạo diễn người Mexico, Alfonso Cuaron. Bộ phim xoay quanh câu chuyện về tiến sĩ Ryan Stone (do nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood từng đoạt giải Oscar, Sandra Bullock thủ vai), một kỹ sư y khoa tài năng lần đầu tiên tham gia sứ mệnh tàu con thoi cùng với cựu phi hành gia Matt Kowalsky (do tài tử George Clooney). Đây được xem là lần bay cuối cùng của Matt Kowalsky trước khi về hưu. Nhưng trong một cuộc đi bộ ngoài không gian đã định trước thì thảm họa xảy ra. Tàu con thoi bị phá hủy, bỏ Stone và Kowalsky cô độc ngoài không gian tối tăm. Sự tĩnh lặng ghê người đồng nghĩa với việc họ đã mất hết liên lạc với trái đất. Nỗi sợ hãi dần chuyển thành hoảng loạn. Nhưng cách duy nhất để họ về nhà lại nằm đâu đó trong vũ trụ xa xôi rộng mở này. Bộ phim sẽ được công chiếu rộng rãi vào tháng 10 tới.
Nữ minh tinh Hollywood Sandra Bullock thu hút khán giả tại Liên hoan phim Venice. |
Trong khi đó, bộ phim “Tracks” (Những dấu vết) của đạo diễn Mỹ John Curran lại kể về hành trình tự khám phá bản thân của một cô gái trẻ. Đây là một trong 20 phim tranh giải Sư tử vàng tại liên hoan phim năm nay. Phim được dàn dựng theo cuốn hồi ký ăn khách cùng tên của Robyn Davidson, kể về một chuyến đi dài 9 tháng của tác giả, vào năm 27 tuổi. Cô đã đi bộ suốt chặng đường dài 2.700km ở sa mạc Australia, từ Alice Spring tới Ấn Độ Dương. Đạo diễn Curran cho biết ông nghĩ câu chuyện sẽ “nhận được sự đồng cảm của giới trẻ ngày nay nhiều hơn so với trước đây, bởi trong thời bùng nổ internet, người ta ngày càng muốn được tách biệt với xã hội hiện đại, muốn được đi xa và thực sự được ở một mình”. Đạo diễn phim, sân khấu nước chủ nhà Emma Dante cũng tranh giải với phim đầu tay “A Street in Palermo” (Một con đường ở Palermo). Câu chuyện kể về bạo lực và hận thù với những người phụ nữ đồng tính ở Cicily nước Ý, một cuộc khủng hoảng giá trị trong xã hội ngày nay. Đây không phải lần đầu tiên những chiếc ô tô bất động được đưa vào phim, coi như một phép ẩn dụ để thể hiện sự tê liệt về tâm lý một cách sâu sắc hơn. Năm 1967, đạo diễn Jean-Luc Godard đã vận dụng hình ảnh đó trong phim “Weekend” (Cuối tuần). Bộ phim là một câu chuyện không có hồi kết bởi: “Cuộc đối đầu này giúp họ có thể nhìn vào bên trong bản thân mình. Như thể ta soi gương và nhìn thấy một con quỷ. Trong mỗi chúng ta đều có một con quỷ, song mỗi con người cũng đều có khả năng thay đổi mình” - đạo diễn Dante đã nói.
Trưởng ban giám khảo, đạo diễn xuất chúng của Italia, Bernardo Bertolucci - người từng đoạt giải thưởng Oscar và là một trong những đạo diễn có sức ảnh hưởng nhất hành tinh đã nhận định, giải thưởng này nhằm tôn vinh các tác phẩm phản ánh cách làm phim mới và đưa xu hướng mới cho nền điện ảnh thế giới.
KIM OANH (tổng hợp)