Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên liên kết tuyên truyền phát triển du lịch: Tiếng nói người trong cuộc

LÊ VŨ (tổng hợp) 22/06/2013 10:56

Với sự tương đồng về địa lý, khí hậu, lịch sử, văn hóa và mức độ đậm đặc của các di sản, danh thắng, miền Trung - Tây Nguyên có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch. Và hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực đều chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, liên kết phát triển đã trở thành nhu cầu bức xúc và mang tính tất yếu của ngành du lịch trong khu vực, nhằm kết nối và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch của mỗi địa phương; hạn chế sự phát triển tự phát và cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến lãng phí các nguồn lực đầu tư. Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ II (vòng IV) với chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch”, Báo Quảng Nam giới thiệu một số kinh nghiệm và đề xuất của các báo Đảng trong khu vực về vấn đề này, trên cơ sở tham luận gửi đến hội thảo.

Báo Hà Tĩnh: Nên bổ trợ thông tin cho nhau

Miền Trung - Tây Nguyên có vị trí quan trọng với việc phát triển du lịch của đất nước, nằm trong hành trình “Con đường di sản miền Trung”. Chính vì vậy việc phối hợp giữa các báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên trong việc tuyên truyền phát triển du lịch là rất cần thiết. Để làm tốt điều này, theo Báo Hà Tĩnh, các báo viết nên dành đất cho chuyên mục “Nhìn ra tỉnh bạn” để giới thiệu di tích danh thắng các địa phương trong khu vực. Ngoài ra, thông tin về kết nối tour tuyến khu vực miền Trung - Tây Nguyên  trên báo điện tử để tiện cho du khách truy cập, tìm hiểu. Những sự kiện du lịch, văn hóa, lễ hội lớn của các tỉnh, các báo nên thông tin cho nhau, đưa lên mặt báo để hỗ trợ nhau và thêm thông tin cho du khách.
Mặt khác, các báo nên hỗ trợ nhau đi thực tế ở các tỉnh. Khi có bài viết du lịch của phóng viên báo bạn về địa phương mình thì nên đăng tải cho nhau vì đó là cách cảm, cách nhìn của một người từ nơi khác đến. Các báo cũng cần đưa lên mặt báo những cách làm hay của du lịch tỉnh bạn để ngành du lịch tỉnh nhà học tập; tổ chức các chuyến giao lưu văn hóa - văn nghệ, về nguồn nhân các ngày lễ lớn giữa các báo tại các khu du lịch để tạo không gian văn hóa và là dịp để quảng báo du lịch các tỉnh với nhau.

Thành nhà Hồ - Thanh Hóa.
Thành nhà Hồ - Thanh Hóa.

Báo Thanh Hóa: Phải biết đón đầu sự kiện

Từ việc tuyên truyền nói chung và tuyên truyền phát triển du lịch nói riêng trên Báo Thanh Hóa, chúng tôi cho rằng, quan trọng nhất vẫn là biết đón đầu sự kiện, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách bài bản. Đặc biệt, phải có cơ chế, chính sách để thu hút được lượng “chất xám” lớn từ đội ngũ cộng tác viên, nhất là các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành trên lĩnh vực du lịch. Coi trọng các bài viết phân tích sâu, làm nổi bật giá trị của di tích, danh thắng, đồng thời khuyến khích những tác phẩm có tính phát hiện mặt trái, yếu kém, tồn tại trong lĩnh vực du lịch trên tinh thần xây dựng...

Dải đất miền Trung vốn có nhiều tương đồng về địa lý, khí hậu, lịch sử, văn hóa, con người..., đó là cơ sở đầu tiên tạo “chất keo” cho sự gắn kết vùng miền. Với mật độ đậm đặc các di tích, danh thắng, đặc biệt là du lịch biển sẽ là lĩnh vực thế mạnh của cả khu vực. Tuy nhiên, vì thiếu sự liên kết nên các địa phương chưa tìm được tiếng nói chung trong việc hạn chế sự cạnh tranh không cần thiết cũng như sự nghèo nàn, đơn điệu, dẫm chân nhau trong phát triển du lịch. Bởi vậy, đặt vấn đề liên kết cho du lịch khu vực phát triển, thiết nghĩ không còn sớm, nếu không nói là cấp thiết. Với vai trò là kênh thông tin quan trọng, sự tham gia một cách tích cực và trách nhiệm của các cơ quan báo Đảng trong khu vực, thiết nghĩ sẽ là cách để đẩy nhanh quá trình liên kết ấy. Muốn vậy, bản thân các tờ báo cũng cần liên kết với nhau một cách chặt chẽ, hiệu quả, đặc biệt là trên báo điện tử.

Hội An - Quảng Nam.
Hội An - Quảng Nam.

Báo Quảng Bình: Bây giờ mới đặt vấn đề “liên kết” là hơi... chậm

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là một không gian rộng lớn, nhưng khi hệ thống hạ tầng giao thông khá đầy đủ, phương tiện giao thông ngày càng hiện đại thì không còn trở ngại trong đi lại. Đây cũng là khu vực phong phú về loại hình du lịch, có rừng, có biển, có di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới, phi vật thể... Nghĩa là khách du lịch có thể đi khắp các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà không bị “đụng hàng”. Bởi vậy chúng tôi cho rằng liên kết trong tuyên truyền về du lịch trong khu vực là một đòi hỏi bức thiết. Thậm chí đến lúc này chúng ta mới đặt ra vấn đề này là hơi bị... chậm.

Liên kết như thế nào để tiếng nói của chúng ta góp phần phát triển du lịch? Theo chúng tôi, trước hết, cần tập trung quảng bá những tiềm năng du lịch của các tỉnh trong khu vực. Vấn đề này các địa phương, doanh nghiệp đã thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương, đặc biệt là truyền hình. Nhưng rõ ràng thế mạnh của loại hình đó chưa hẳn đã bằng chúng ta ở mức độ chi tiết, cụ thể, lượng phát hành tại từng địa phương lớn và giá... rẻ. Thứ hai là tập trung khai thông những vướng mắc, khó khăn mà các tuyến/tour du lịch gặp phải trong thời gian qua tại các địa phương. Có thể chúng ta không đòi hỏi quá nhiều nguồn lực vật chất, nhưng nếu sự liên kết tuyên truyền mà có sự chia sẻ của doanh nghiệp thì càng có điều kiện nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Về hình thức liên kết, có thể là trong toàn khu vực, cũng có thể là từng cặp tỉnh hoặc vài ba tỉnh, tùy thực tế phát triển du lịch của từng địa phương...

Báo Đà Nẵng: Cần có một “nhạc trưởng”

Một điều dễ nhận thấy là các báo Đảng vẫn đang bó hẹp không gian thông tin của mình trong địa bàn, chưa chủ động phát triển thông tin sang các tỉnh, thành phố lân cận. Điều đó đã làm mất đi các kênh quảng bá hiệu quả cho du lịch vùng, nhất là đối với các sự kiện lớn như Festival Huế, Festival Di sản Quảng Nam, Festival cà phê..., hay gần đây là Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2013 được tổ chức tại Đà Nẵng. Do đó, các báo cần tạo điều kiện cho phóng viên mình tham gia tác nghiệp ở các địa phương đang diễn ra sự kiện, thay vì khu biệt thông tin trong địa bàn như hiện nay. Các báo có thể liên kết, xây dựng các tuyến bài xuyên suốt về du lịch, hoặc mở chuyên mục “Du lịch miền Trung - Tây Nguyên” với tần suất đăng bài tùy theo điều kiện của mỗi báo, để cập nhật tin tức, thông tin về các sản phẩm, sự kiện... mới của các tỉnh bạn.

Để làm được điều đó, Báo Đà Nẵng cho rằng, tại hội thảo này, chúng ta cần tìm ra một “nhạc trưởng” có thể điều phối hoạt động thông tin về du lịch cho miền Trung - Tây Nguyên, và các thành viên phải cam kết thực hiện đúng yêu cầu của nhạc trưởng đưa ra trong từng thời điểm. Bản thân sự kiện chỉ có một nhưng có nhiều hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền khác nhau. Việc chia sẻ thông tin, nhất là về môi trường kinh tế và du lịch đòi hỏi sự chủ động chỉ đạo của từng Ban Biên tập, sự chuyên nghiệp tác nghiệp của phóng viên và quan trọng hơn là có sự thống nhất hợp tác giữa các báo và các địa phương.

Biển Nha Trang - Khánh Hòa.
Biển Nha Trang - Khánh Hòa.

Báo Khánh Hòa: Chú trọng kết nối báo điện tử

Việc liên kết và quảng bá du lịch cần được tiến hành song song cả trên báo in và báo điện tử. Theo đó, các báo nên mở chuyên mục giới thiệu các điểm du lịch độc đáo của tỉnh bạn, thường xuyên thông tin cho nhau về tình hình du lịch của địa phương để có số liệu so sánh, phân tích nhằm có những định hướng phù hợp cho sự phát triển du lịch của tỉnh mình. Mỗi báo nên lập chuyên trang “Du lịch miền Trung”, thường xuyên đăng tải các phóng sự ảnh, tin tức mới về du lịch của các tỉnh trong khu vực, giới thiệu các tour/ tuyến du lịch liên tỉnh nhằm tăng lượng khách nội địa trong khu vực. Đặc biệt, các báo cần chú trọng kết nối các báo điện tử trong khu vực để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về du lịch. Báo điện tử với lợi thế tương tác cao, có tính đa phương tiện nên rất hữu dụng cho việc tuyên truyền, quảng bá du lịch. Thông qua việc đăng tải các  phóng sự ảnh, ký sự du lịch, các video clip… người đọc, người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp, nét độc đáo của từng vùng đất dẫn đến ham muốn du lịch. Báo điện tử không bị giới hạn về mặt không gian và thời gian, có khả năng lưu trữ và tìm kiếm dễ dàng nên sẽ rất hữu ích trong việc tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Những người thích đi du lịch là những người trẻ tuổi, đây là đối tượng thường thích đọc báo điện tử nên việc tuyên truyền du lịch trên báo điện tử là cách dễ dàng nhất để đưa thông tin đến với khách hàng (khách du lịch) tiềm năng.

Mũi Né Phan Thiết - Bình Thuận.
Mũi Né Phan Thiết - Bình Thuận.

Báo Ninh Thuận: Phải là người đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch

Để báo chí thật sự là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch trên chặng đường phát triển, các báo cần tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức xã hội về phát triển du lịch. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, quảng bá, bằng cách phối hợp với ngành du lịch, chính quyền địa phương; liên kết báo chí địa phương, trung ương, các loại hình báo chí trong khu vực để tuyên truyền, quảng bá đậm nét các nội dung như điều kiện về tự nhiên, xã hội của địa phương, vùng miền... trong phát triển du lịch. Chú trọng tuyên truyền thu hút các nhà đầu tư vào phát triển, bảo vệ môi trường du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển bền vững, đa dạng hóa các loại hình, xã hội hóa hoạt động du lịch… Tuyên truyền hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội do du lịch đem lại.

Du lịch và báo chí trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên cần có một quy trình tạo dựng thương hiệu và tuyên truyền, quảng bá gắn kết với nhau. Báo chí cần phối hợp với cơ quan quản lý du lịch có chiến lược tuyên truyền, quảng bá phù hợp. Phía cơ quan quản lý nhà nước chủ động phối hợp với báo chí tuyên truyền sâu rộng trong công chúng để “vẻ đẹp tiềm ẩn” ngày càng lộ rõ, nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu của du khách, qua đó phát triển du lịch theo hướng bền vững. Các vấn đề nêu trên thể hiện mối quan hệ mật thiết trong “cách làm” của ngành du lịch và cách tuyên truyền, quảng bá của báo chí để du lịch phát triển bền vững…

Báo Bình Thuận: Mở chuyên mục giới thiệu các điểm đến trong khu vực

Ở hội thảo lần này, Báo Bình Thuận nhất trí cao và sẵn sàng hưởng ứng với đề xuất của Báo Quảng Nam về sự hợp tác, phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch giữa các báo địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ngành du lịch các tỉnh trong khu vực đã có sự liên kết thì các báo cũng nên có sự liên kết. Theo dõi trên báo của quý đồng nghiệp, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn bắt gặp các bài viết về du lịch “nhìn ra tỉnh bạn”; tuy nhiên, việc tuyên truyền này phần lớn là tự phát, chưa có sự thống nhất, sự liên kết của các báo trong khu vực. Nay chúng ta nên quan tâm đến vấn đề này. Đặc biệt khi có các sự kiện lớn về văn hóa - du lịch, báo địa phương đăng cai nên thông báo, mời các báo bạn trong khu vực tham gia hỗ trợ tuyên truyền quảng bá cho sự kiện. Tùy điều kiện mỗi báo, có thể mở các chuyên mục như “Du lịch nhìn ra tỉnh bạn”, “Việt Nam - đất nước - con người” hay “Du lịch mọi miền đất nước”… để khách du lịch ở tỉnh này có thể tìm hiểu về tiềm năng, sự độc đáo của du lịch tỉnh khác, trước khi chọn điểm du lịch phù hợp mà họ cần đến. Theo chúng tôi, trước mắt việc phối hợp, hợp tác tuyên truyền quảng bá cho du lịch của các báo địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên nên bắt đầu trên báo điện tử, bởi những tiện ích và lợi thế của báo điện tử hiện nay.

Du lịch bằng voi ở bản Đôn - Đắc Lắc.
Du lịch bằng voi ở bản Đôn - Đắc Lắc.

Báo Đắc Lắc: Tuyên truyền vì mục tiêu phát triển chung

Trước hết, chúng ta phải xác định, tuyên truyền liên kết giữa các địa phương vì mục tiêu phát triển khu vực - vì một nền du lịch có chất lượng hơn là một nền du lịch số đông - để hướng tới xây dựng những dịch vụ du lịch có chất lượng cao. Bởi hiện nay, việc xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch vẫn chủ yếu thiên về chỉ tiêu khách đến. Báo Đảng các địa phương trong liên kết tuyên truyền cần hợp tác nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng và thị hiếu của thị trường nhằm tạo ra những sản phẩm hấp dẫn có sức cạnh tranh cao trong khu vực. Trong đó có các sản phẩm du lịch liên vùng đã được hình thành gắn với việc xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu mạnh như “Con đường di sản văn hóa miền Trung”, “Con đường Cao nguyên xanh”, “Con đường huyền thoại” hay tuyến du lịch hành lang Đông - Tây…

Tuyên truyền về khai thác loại hình du lịch lễ hội phải tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương trong khu vực để tạo thành “chuỗi các sự kiện” nhằm tạo điều kiện cho công tác xúc tiến quảng bá. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư nhằm tạo “môi trường du lịch sạch” và hình ảnh thân thiện, hấp dẫn của điểm đến du lịch; đặc biệt, thúc đẩy sự liên kết hợp tác trong kinh doanh. Trong xu thế hội nhập, liên kết bằng mọi hình thức và trên mọi lĩnh vực là điều kiện để khu vực miền Trung - Tây Nguyên trở thành địa bàn du lịch trọng điểm trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước.

Báo Đắc Nông: Xây dựng thương hiệu du lịch vùng

Việc hệ thống báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên liên kết tuyên truyền phát triển du lịch là vấn đề hết sức cần thiết và cần đặt ra một cách nghiêm túc. Theo đó, cùng với việc tập trung thảo luận, đánh giá về những kết quả trong công tác thông tin tuyên truyền phát triển du lịch thời gian qua, hội thảo cần làm rõ những vấn đề còn hạn chế và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền phát triển du lịch trong thời gian tiếp theo.

Ngoài phản ánh toàn diện các phương diện hoạt động du lịch như: quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tiềm năng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, các dự án đầu tư, quy hoạch phát triển du lịch..., báo chí trong khu vực cần liên kết, thông tin cho nhau để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng du lịch, mang lại những thông tin bổ ích, chính xác cho độc giả và du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, góp phần quan trọng vào việc giới thiệu, kêu gọi đầu tư, mở rộng thị trường; xây dựng thương hiệu du lịch của vùng. Báo chí trong khu vực cũng cần đổi mới nội dung, hình thức thông tin tuyên truyền, nhất là quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh mình trên các trang thông tin điện tử; xây dựng chiến lược thông tin tuyên truyền tổng thể cũng như chú trọng liên kết mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao, năng lực cho đội ngũ phóng viên viết về lĩnh vực du lịch.

LÊ VŨ (tổng hợp)

LÊ VŨ (tổng hợp)