Phổ cập đại học cho giáo viên mầm non
Dù đang giảng dạy bậc học mầm non nhưng nhiều cô giáo ở Đại Lộc vẫn tranh thủ thời gian học đại học để nâng cao trình độ.
Dù dạy mầm non nhưng cô giáo Võ Thị Bát (trường Mầm non Ái Nghĩa) vẫn đăng ký học thêm và nay đã tốt nghiệp đại học.Ảnh: X.PHÚ |
Ước mơ đại học
Theo quy định về chuẩn trình độ đào tạo, yêu cầu đối với giáo viên mầm non (GVMN) là tốt nghiệp trung cấp sư phạm. Tuy nhiên ở huyện Đại Lộc, đạt chuẩn trình độ hiện nay đã là… chuyện của ngày xưa. Bây giờ, “câu chuyện thời sự” đối với GVMN ở địa phương này là phải học thêm để sở hữu tấm bằng đại học. Do vậy, những năm gần đây, nhiều cô giáo vẫn miệt mài con đường học tập với ước mơ đến một ngày nào đó được cầm trên tay tấm bằng đại học.
Bắt đầu đi dạy từ năm 1991, như phần lớn đồng nghiệp của mình, cô giáo Võ Thị Bát (trường Mầm non Ái Nghĩa) đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn khi công tác ở trường mầm non. Dù vậy, với quyết tâm nâng chuẩn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy, cô đã tranh thủ thời gian ngoài giờ đến trường đăng ký học thêm lớp đại học sư phạm mầm non. Đến nay, cô giáo đang dạy lớp mẫu giáo nhỡ này đã tốt nghiệp đại học. Chia sẻ về việc học của mình, cô Bát nói: “Học đại học không chỉ mở mang kiến thức, phục vụ tốt hơn cho việc giảng dạy mà còn tăng thu nhập nhờ lương cao. Vì vậy, hiện nay rất nhiều cô giáo mầm non ở các trường đăng ký học đại học”. Tương tự, cô giáo Nguyễn Thị Tường Vy cùng 12 đồng nghiệp của mình ở trường Mầm non Bình Minh cũng đang theo học lớp đại học được mở tại huyện. Từ năm 2011 đến nay, gác sang một bên công việc gia đình trong 2 ngày cuối tuần, các cô ôm sách vở đến trường. “Đừng nghĩ GVMN không cần học đại học. Hiện nay, yêu cầu nâng cao chất lượng và trường chuẩn khá cao, nếu không học thì khó đáp ứng, thậm chí còn phải học thêm tin học, tiếng Anh. Đến năm 2014 chúng tôi sẽ học xong lớp đại học này, đến lúc đó, tất cả cô giáo của trường sẽ có bằng đại học” - cô Vy nói.
Không chỉ quyết tâm có được tấm bằng đại học, hiện trong đội ngũ GVMN ở Đại Lộc còn có phong trào học tin học và tiếng Anh. Theo cô giáo Trần Thị Thu Ba - Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Minh, GVMN hiện nay cần phải biết sử dụng máy vi tính, bởi phải soạn bài, dạy học cũng như sử dụng các phần mềm trên máy tính. Do đó, thời gian qua, tất cả cô giáo của trường đều đi học và hiện đã có bằng B tin học (phòng học của trường cũng đều kết nối mạng internet để giáo viên sử dụng). Với yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non hiện nay, nếu giáo viên “mù” tin học sẽ khó đáp ứng công tác giảng dạy. Thời gian qua, Phòng GDĐT Đại Lộc cũng đã tổ chức ngày hội công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh phong trào sử dụng công nghệ thông tin trong soạn và giảng bài của giáo viên. |
Cũng theo nhiều cô giáo ở huyện Đại Lộc, học đại học đối với GVMN hiện nay không phải là để cho “bằng chị bằng em” mà là nhu cầu tự thân của mỗi người nhằm đáp ứng yêu cầu công tác, nâng cao chất lượng giảng dạy. Bởi vậy, không chỉ các cô giáo trẻ, nhiều cô giáo lớn tuổi vẫn nỗ lực và miệt mài với con đường học tập, quyết tâm có được tấm bằng đại học để giảng dạy tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay.
Yêu cầu đổi mới
Theo ông Huỳnh Ngọc Ánh - Trưởng phòng GDĐT huyện Đại Lộc, để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy - học, vấn đề quan tâm đầu tiên của ngành là nâng cao chất lượng đội ngũ. Vì vậy thời gian qua, bằng nhiều hình thức, ngành luôn tạo điều kiện, hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần cho các thầy cô giáo trong việc tham gia các lớp học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Dù công việc khá vất vả nhưng nhiều cô giáo vẫn tranh thủ thời gian đi học. Đến nay, có 129 giáo viên vừa dạy vừa học đã tốt nghiệp đại học. Phòng GDĐT huyện cũng đang phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Đại Lộc mở các lớp đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học và từ trung cấp lên đại học, thu hút 230 GVMN theo học.
Chọn người thầy để làm tiền đề đột phá cho sự phát triển và đổi mới của sự nghiệp giáo dục là bước đi đúng đắn của ngành giáo dục Đại Lộc. Với sự quan tâm của ngành, trường học cùng nỗ lực tự thân của giáo viên, đến nay đội ngũ GVMN của huyện đã có hơn 44% trình độ chuyên môn trên chuẩn. Điều này giúp cho ngành tạo ra được nhiều chuyển biến trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng, góp phần thực hiện đạt kết quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ông Đoàn Ngọc Quế - cán bộ phụ trách công tác tổ chức của Phòng GDĐT Đại Lộc cho rằng, học đại học là mục tiêu phấn đấu của phần lớn GVMN nhằm phục vụ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, đến năm 2014 sau khi 230 cô giáo đang học các lớp đại học hiện nay tốt nghiệp, đội ngũ GVMN toàn ngành sẽ có hơn 90% đạt trình độ đại học.
XUÂN PHÚ