Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam: Vượt lên thử thách
Dù phải đối mặt với nhiều thử thách do ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế, nhưng năm 2012, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam (Co.TraCo.Qna) vẫn xuất sắc vượt khó, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) đề ra.
Năng động
Năm qua, tình hình kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cả nước vẫn thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Nhà nước phải tiếp tục tiến hành thắt chặt và cắt giảm đầu tư. “Có thể nói, đây là một năm đầy thách thức đối với tất cả doanh nghiệp (DN) nói chung và DN xây dựng cầu đường nói riêng, trong đó công ty chúng tôi không nằm ngoại lệ. Đặc biệt có nhiều khó khăn do chính sách tài chính - tiền tệ thiếu ổn định, tình hình huy động vốn cho xây dựng đình trệ, thị trường bị thu hẹp” - ông Trần Bê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam nói.
Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam thực hiện sửa chữa lớn nhiều tuyến tỉnh lộ. Ảnh: CÔNG TÚ |
Tuy vậy, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam cũng có lợi thế nhất định khi Nhà nước đặt hàng một số công trình thực hiện bằng nguồn vốn sự nghiệp, đúng ngành nghề mà công ty đang nắm giữ. Đồng thời, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc điều hành có sự nhạy bén, năng động đề ra những giải pháp hữu hiệu, khai thác tốt thời cơ. Ông Trần Mộng Nhung - Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam cho biết, công ty đã kiện toàn cơ cấu lãnh đạo của Xí nghiệp Quản lý và sửa chữa quốc lộ 14E, Xí nghiệp Quản lý sửa chữa đường bộ số 5, sắp xếp lại 4 công trường trực thuộc; tuyển dụng, bổ sung mới 17 lao động phổ thông cho các đơn vị trực thuộc và cán bộ kỹ thuật cho các công trường. Xác định quản lý kế hoạch kỹ thuật đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác SXKD, trong năm qua, bộ phận này thực hiện vai trò tham mưu cho lãnh đạo về quản lý kế hoạch, quản lý kỹ thuật và kinh doanh khá hiệu quả. Các công trình xây dựng cơ bản được tổ chức thi công đúng quy định Nhà nước hiện hành. Mọi hạng mục đều đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ nên chủ đầu tư đánh giá cao, góp phần nâng tầm uy tín của DN trên thương trường.
“Được giao duy tu, bảo dưỡng 17 tuyến ĐT và 3 quốc lộ là 14B, 14E và 14D do Trung ương ủy thác, năm 2012, công tác quản lý và sửa chữa đường sá của công ty đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Các tuyến mà chúng tôi chịu trách nhiệm quản lý đều đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, thoát nước tốt, giao thông thông suốt. Công tác sửa chữa thực hiện theo đúng Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ mà Bộ GTVT ban hành. Về phòng chống bão lụt, chúng tôi đã tập trung tối đa nhân lực, vật lực tại hiện trường, sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt, không gây thiệt hại về người và tài sản nên được Sở GTVT và UBND tỉnh khen ngợi”. (Ông Trần Mộng Nhung - Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam) |
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc công ty chia sẻ, HĐQT đã quyết định bán 1 ô tô con, 2 máy đào bánh xích cũ không hiệu quả trong SXKD để thu hồi vốn; đồng thời mua mới một số thiết bị còn thiếu cần bổ sung với tổng mức đầu tư gần 4,9 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. HĐQT cũng quyết định đầu tư 5,5 tỷ đồng xây dựng hạ tầng ban đầu khu dân cư số 5 thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) phục vụ khai thác quỹ đất. Cạnh đó, công ty rất chú trọng quản lý chặt chẽ về công tác tài chính, đảm bảo thu chi đúng nguyên tắc, không vi phạm pháp luật.
Thành quả vượt bậc
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, công ty đã tạo mối quan hệ với các đối tác có công trình đầu tư xây dựng trước đó để xin nhận thầu hoặc đấu thầu thi công. Cộng với sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ - công nhân viên, DN thực hiện tốt công tác SXKD, đạt được nhiều thành quả vượt bậc so với những năm trước đây, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2012 đề ra.
Theo ông Nhung, các chỉ tiêu cơ bản công ty đều đạt được như vốn chủ sở hữu là 44,06 tỷ đồng/12 tỷ đồng vốn điều lệ; tổng doanh thu thực hiện 143,505 tỷ đồng, tăng 34,92% so với năm 2011. Tỷ lệ cổ tức trình đại hội biểu quyết lần này là 50%, đạt 166,6% so với Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2011 đề ra. Một điều đáng ghi nhận ở công ty là mọi hoạt động SXKD và đầu tư thiết bị đều bằng từ nguồn vốn tự có mà không phải đi vay ngân hàng. Các khoản thuế đã nộp cho Nhà nước là 10,641 tỷ đồng. Việc thực hành tiết kiệm, giảm chi phí bất hợp lý được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao doanh thu về cho đơn vị. Thế nên, lợi nhuận sau thuế thu nhập DN đạt 15,176 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước.
SXKD ổn định và có lãi, công ty luôn thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách người lao động. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người đạt 6,2 triệu đồng/tháng (năm 2011 mới đạt 5,5 triệu đồng/tháng). Công ty mua đầy đủ các loại bảo hiểm cho tất cả người lao động theo quy định của Nhà nước với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý và duy tu bảo dưỡng đường bộ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đường bộ; đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ sử dụng vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy và công tác an toàn vệ sinh công nghiệp cho công nhân trực tiếp sản xuất trên công trường. Ngoài ra, công ty thường xuyên quan tâm, chăm lo chu đáo về tinh thần lẫn vật chất để giúp người lao động yên tâm công tác, cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của thương hiệu Co.TraCo.Qna, trở thành DN xây dựng cầu đường hàng đầu của Quảng Nam.
Công Tú