* Bổ sung quy chế hoạt động Khu kinh tế mở Chu Lai
Sáng qua 3.8, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường dẫn đầu đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (KTMCL) về công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan.
Khu KTMCL nằm trên trục giao thông chính quốc gia với hệ thống quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, ven biển Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai (đường 129), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Nam Quảng Nam nối với cửa khẩu quốc tế Bờ Y và cửa khẩu Nam Giang thông thương với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Trong 5 năm qua, Ban Quản lý Khu KTMCL đã tham mưu ưu tiên bố trí khoảng 4.028 tỷ đồng để đầu tư các tuyến đường giao thông. Trong đó có các công trình quan trọng như: cầu Cửa Đại, tuyến đường 129, đường nối quốc lộ 1 với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà… Giai đoạn 2017 - 2021, Ban Quản lý Khu KTMCL đặt mục tiêu tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ gồm cả đường bộ, đường biển, đường thủy và đường hàng không. Dự kiến, nhu cầu vốn cần bố trí để đáp ứng các mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng giai đoạn này là khoảng 5.795 tỷ đồng.
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, chủ trương quy hoạch tổng thể Khu KTMCL là đúng đắn và góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Trong đó, Ban Quản lý Khu KTMCL, nhất là người đứng đầu đã có nhiều cố gắng, năng động, vận hành linh hoạt nhiều cơ chế để phát triển hạ tầng giao thông, thu hút nhà đầu tư. Thời gian đến, Ban Quản lý Khu KTMCL cần rà soát quy hoạch tổng thể Khu KTMCL, thuê tư vấn nước ngoài để điều chỉnh quy hoạch lại các khu chức năng trong địa bàn. Lưu ý, khi quy hoạch cần chú ý đến việc kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, quy hoạch bến cảng, sân bay… phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, môi trường. Đặc biệt, Ban Quản lý Khu KTMCL cần phối hợp với các địa phương làm tốt công tác quản lý quy hoạch, không để người dân xâm lấn, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc trái phép trong khu vực quy hoạch; có phương án cắm mốc lộ giới để thông báo cho nhân dân.
Liên quan đến những kiến nghị Ban Quản lý Khu KTMCL, nhất là việc sửa đổi, ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến đầu tư, xây dựng, đồng chí Phan Việt Cường cho biết sẽ tiếp thu và kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. (VINH ANH)
* Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định số 32/2017QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Khu KTMCL ban hành kèm theo Quyết định số 24/2010/QĐ-TTg ngày 3.3.2010. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 5.9.2017.
Theo đó, Khu KTMCL bao gồm thị trấn Núi Thành và các xã: Tam Quang, Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Tiến và một phần xã Tam nghĩa thuộc huyện Núi Thành; các xã Tam Thanh, Tam Phú, một phần xã Tam Thăng và phường An Phú thuộc TP.Tam Kỳ; các xã Bình Hải, Bình Sa, một phần xã Bình Nam, Bình Trung, Bình Tú, Bình Triều, Bình Minh, Bình Đào thuộc huyện Thăng Bình. Khu phi thuế quan thuộc Khu KTMCL được bố trí tại xã Tam Quang và một phần xã Tam Nghĩa, có quy mô 1.012ha gắn với sân bay Chu Lai.
Theo quy định cũ tại Quyết định số 24/2010/QĐ-TTg ngày 3.3.2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế hoạt động của Khu KTMCL thì Khu KTMCL bao gồm thị trấn Núi Thành và các xã: Tam Nghĩa, Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang, Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Tiến, Tam Xuân 1 và Tam Xuân 2 thuộc huyện Núi Thành; các xã Tam Thanh, Tam Phú, Tam Thăng và phường An Phú thuộc TP.Tam Kỳ. Khu phi thuế quan thuộc Khu KTMCL được bố trí tại xã Tam Quang, xã Tam Giang và một phần xã Tam Nghĩa, có quy mô khoảng 1.656ha. Trong khu phi thuế quan có khu thương mại tự do gắn với một phần cảng Kỳ Hà. (VĂN DŨNG)