(QNO) - Ngày 30.9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2676/QĐ-UBND về Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Quyết định này được áp dụng trên toàn tỉnh hướng đến phổ cập sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản do các tổ chức được cấp phép cung ứng, bao gồm thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm.
Đối tượng là tất cả người dân và doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng tới nhóm mục tiêu là những người chưa được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ tài chính, như: người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và những đối tượng yếu thế khác; doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh.
Mục tiêu của kế hoạch này là mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do những tổ chức được cấp phép cung ứng theo quy định. Phấn đấu đến cuối năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
Đến năm 2030 đạt mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác. Ít nhất 50% số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính (chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và đại lý ngân hàng; ngoại trừ điểm cung ứng dịch vụ tài chính của Ngân hàng Chính sách xã hội). Ít nhất 25% - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; 2.500 doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng.
Để đạt mục tiêu trên, kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đến năm 2025. Trong đó, trọng tâm hướng đến phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản một cách thuận tiện, chi phí hợp lý. Phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện. Đồng thời hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng tài chính, tạo điều kiện giảm phí giao dịch, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tài chính toàn diện; giáo dục tài chính, nâng cao năng lực và kiến thức tài chính; bảo vệ người tiêu dùng tài chính và các giải pháp hỗ trợ khác.