(QNO) - Liên tục có những kiến nghị của cử tri gửi đến các cấp, các ngành ngay sau khi dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn qua Quảng Nam dài hơn 40km từ Duy Xuyên đến Phú Ninh, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 6.2015 đến nay. Tại diễn đàn Quốc hội, đại biểu Đoàn Quảng Nam đã chấn vấn. Bộ trưởng giao thông trực tiếp trả lời tại nghị trường và cả bằng văn bản gửi về địa phương, nhưng người dân chưa thỏa mãn. Những cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, vẫn có nhiều ý kiến tiếp tục đề đạt Quốc hội, Chính phủ mở rộng tuyến đường.
40km Quốc lộ 1 qua Quảng Nam dù được nâng cấp, mở rộng nhưng vẫn còn nhiều bất cập chưa được giải quyết. Ảnh: BQN |
Bất hợp lý trên quốc lộ 1 đã thấy rõ. Bộ trưởng ngành khẳng định đến giữa năm 2017, khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành, áp lực giao thông trên đoạn đường này không còn là vấn đề đáng ngại! Chưa biết tới thời điểm đó sẽ ra sao, nhưng hiện giờ xe của Bộ trưởng giao thông đi qua đây, nếu không muốn chấp nhận “bò” sau mấy chiếc xe tải chạy lù lù trước mặt, vẫn phải vượt trái (không đúng luật) như thường!
Thế nhưng, việc mở rộng quốc lộ 1 ở thời điểm hiện nay (nếu được chấp thuận) xem ra không dễ. Bởi, đường vừa xong, hàng trăm nhà dân hai bên đường cũng vừa chỉnh trang, nâng cấp nhà cửa, hàng quán, lẽ nào phải tiếp tục đập phá để làm lại? Trong khi đó, giải phóng mặt bằng vốn là câu chuyện gian nan ở hầu hết mọi nơi. Dự án quốc lộ 1 đã khiến các cấp, các ngành, các địa phương “đau đầu” trong một thời gian dài khi đối diện với nhiều áp lực. Không ít đơn thư của người dân xung quanh công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư hiện vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Nếu lại phải tiếp tục giải tỏa, bồi thường trên toàn tuyến, với hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng, chắc chính quyền các cấp cũng khó mà “kham nổi”.
Mời bạn đọc xem video do Truyền hình online thực hiện:
.
Có lẽ, trong ngắn hạn, kiến nghị cũng chỉ là... kiến nghị.
Thế nhưng, trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Nam, sắp phát sinh thêm một vấn đề khác, cũng dễ khiến người dân bức xúc. Từ ngày 1.1.2016, Trạm thu phí Tam Kỳ chính thức hoạt động, mức phí theo thông báo của chủ đầu tư tăng nhiều so với trước đây; riêng với ô tô từ 10 chỗ ngồi trở xuống là 30.000đồng/lượt. Trong khi đó, trạm thu phí phía bắc đặt tại Điện Thắng (Điện Bàn) cũng đang khẩn trương hoàn thành những phần việc sau cùng để tiến hành thu phí. Hai trạm này chỉ cách nhau hơn 50km, trong khi khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm, theo quy định của chính Bộ Giao thông vận tải là 70km!
Thành tích tiết kiệm hơn 17 nghìn tỷ đồng từ các dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên năm 2015, có lẽ đã giảm đi rất nhiều ý nghĩa khi những nghịch lý phát sinh trong công tác đầu tư và quản lý các dự án này đang khiến người dân bức xúc, không ít đại biểu Quốc hội, chuyên gia cũng nêu những ý kiến trái chiều, yêu cầu đánh giá làm rõ hiệu quả việc sử dụng và huy động vốn đầu tư.
Sẽ là giải pháp hợp lý, hợp lòng dân nếu Nhà nước trích bớt khoảng 1 nghìn tỷ đồng trong số hơn 17 nghìn nêu trên để mua lại quyền thu phí tại trạm thu phí Điện Thắng. Theo đó, xóa bỏ trạm này, dùng tiền ngân sách hoàn trả vốn cho nhà đầu tư BOT, đoạn Quốc lộ 1 từ Điện Bàn đến Phú Ninh. Đồng thời, trước mắt, xem xét mở rộng đoạn đường này ở một số vị trí thuận lợi, không ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân.
LÊ VĂN