Bẫy “tín dụng đen” từ App vay tiền

THÀNH CÔNG 05/11/2019 11:28

Vay tiền khá đơn giản, mọi thủ tục đều được thực hiện trực tuyến, chỉ cần cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân, số tài khoản ngân hàng và đồng ý một số điều khoản là được chuyển tiền..., vì vậy khá nhiều người sử dụng phần mềm ứng dụng (App) vay tiền trực tuyến, sau đó dính bẫy tương tự “tín dụng đen”.

Mẫu quảng cáo của ứng dụng “vaytocdo”, một trong ba ứng dụng được Bộ Công an điểm tên về hoạt động “tín dụng đen” trực tuyến.
Mẫu quảng cáo của ứng dụng “vaytocdo”, một trong ba ứng dụng được Bộ Công an điểm tên về hoạt động “tín dụng đen” trực tuyến.
 Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook cùng một số trang web quảng cáo khá rầm rộ về các ứng dụng cho vay tiền trực tuyến trên điện thoại. Thủ tục khá đơn giản, người dùng tải các ứng dụng trên về máy điện thoại di động của mình, điền đầy đủ các thông tin cá nhân, cung cấp hình ảnh chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, đồng thời bắt buộc phải chọn mục “Đồng ý” trong hợp đồng cho vay điện tử, trong đó có điều khoản “người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên máy điện thoại di động”.

Sau khi người vay hoàn tất việc tạo tài khoản, ứng dụng sẽ tự động báo về hệ thống, nhân viên của bộ phận cho vay tiếp nhận, liên lạc điện thoại với người vay để thu thập thêm thông tin, kiểm tra lại thông tin đã đăng ký trên App. Nếu người vay thỏa mãn điều kiện vay tiền, người cho vay và người vay không cần gặp mặt mà chỉ cần vài phút đồng hồ, hệ thống tài khoản của công ty cho vay sẽ tự động chuyển tiền vay cho khách hàng bằng số tài khoản ngân hàng đã kê khai trước đó. Tuy nhiên, điều đáng nói là các ứng dụng này giới hạn số tiền cho vay ban đầu khoảng từ 1,5 - 1,7 triệu đồng, khách hàng bị trừ ngay vài trăm nghìn đồng tiền phí, đồng thời phải trả lãi rất cao, có thể lên đến hơn 4%/ngày.

Mới đây, Bộ Công an phát đi thông báo, trong đó nêu thông tin về việc Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hồ Chí Minh điều tra vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” do các đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đường dây thuê người đứng tên giấy phép kinh doanh, đại diện pháp luật công ty tài chính, tạo ra ứng dụng để cho vay tiền trực tuyến có các tên gọi “Vaytocdo”, “Moreloan”, “VD online”. Tất cả giao dịch của người vay và người cho vay tiền đều được thực hiện thông qua internet và điện thoại di động, trong đó lãi suất vay rất cao. Khi người vay không trả nợ đúng hạn sẽ bị các đối tượng gọi điện đến số điện thoại của người thân quen trong danh bạ của người vay tiền nhục mạ, hạ uy tín, gây sức ép, buộc người vay tiền phải trả nợ. Đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, tinh vi, là biến tướng của loại tội phạm cho vay “tín dụng đen”. Theo thống kê của Bộ Công an, chỉ mới hoạt động từ tháng 4.2019 đến nay, song đường dây này đã thu hút khoảng 60.000 giao dịch vay tiền qua 3 ứng dụng nói trên; với tổng số tiền các đối tượng cho vay vào khoảng 100 tỷ đồng.

Công an một số địa phương trong tỉnh cho hay, chưa ghi nhận thông tin trình báo của người dân về các đường dây này, do số tiền cho vay tương đối nhỏ, người mắc bẫy vay thường chấp nhận trả tiền cho các công ty cho vay để được “yên thân” thay vì trình báo cơ quan chức năng. Ngoài ba ứng dụng trên, cũng dễ dàng tìm kiếm hàng trăm ứng dụng cho vay với phương thức hoạt động tương tự, tiềm ẩn nguy cơ hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao với rất nhiều rủi ro. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn cho vay lãi nặng mới xuất hiện này. Đồng thời, khi gặp khó khăn về tài chính, người dân nên hãy tìm đến các ban, ngành, đoàn thể địa phương hoặc trực tiếp đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng tin cậy để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bẫy “tín dụng đen” từ App vay tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO