Đẩy nhanh tiến độ cấp đổi biển số vàng

THÀNH CÔNG 18/11/2021 06:55

Đã có hơn 70% trong tổng số hơn 5.000 phương tiện của đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải được cấp đổi biển số từ trắng sang vàng theo quy định. Đây là nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong công tác tuyên truyền, vận động theo chủ trương chung.

Đã có hơn 70% số phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải được cấp đổi biển số vàng đến thời điểm hiện tại. Ảnh: T.C
Đã có hơn 70% số phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải được cấp đổi biển số vàng đến thời điểm hiện tại. Ảnh: T.C

Tạo thuận lợi cho dân

Thủ tục nhanh gọn, cán bộ làm nhiệm vụ hướng dẫn tận tình, thuận lợi trong việc giao nhận hồ sơ, biển số... là đánh giá chung của nhiều đơn vị, cá nhân khi đến làm việc tại Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh).

Anh Nguyễn Xuân Lợi (phường An Phú, TP.Tam Kỳ) chia sẻ, biết được thông tin phải đăng ký cấp đổi từ biển số trắng qua biển số vàng, anh đã tìm hiểu thông tin trên mạng internet và làm hồ sơ mang đến Phòng CSGT để tiến hành đổi biển số.

“Khi đến làm việc, tôi mới thấy thủ tục khá đơn giản, không mất nhiều thời gian. Những giấy tờ cần thiết được niêm yết công khai, trên nhiều trang thông tin cũng đã có nên những người có nhu cầu đổi biển số như tôi dễ dàng nắm bắt. Cán bộ CSGT tại khu vực đăng ký cũng tiếp nhận hồ sơ và giải quyết khá nhanh, tạo nhiều thuận lợi cho người dân có nhu cầu” - anh Lợi cho hay.

Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng chục phương tiện đăng ký cấp đổi biển, ngày cao điểm có cả trăm phương tiện đăng ký.

Trung tá Trần Văn Thắng - Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết: “Thông tư 58 của Bộ Công an quy định ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển số sang màu vàng từ ngày 1.8.2020, thời hạn cuối cùng thực hiện là 31.12.2021. Thời gian qua, đơn vị đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy quá trình cấp đổi biển số vàng. Cụ thể, chúng tôi đã thông tin trên các phương tiện truyền thông về quy định, quy trình tự thủ tục, thời hạn cấp đổi biển số vàng đối với xe kinh doanh vận tải.

Theo số liệu Sở Giao thông vận tải về cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh vận tải, chúng tôi đã gửi thông báo cho 532 tổ chức, cá nhân về chủ trương, cách thức, thời gian, thủ tục, lệ phí để người dân, tổ chức biết và thực hiện. Đồng thời, phối hợp với công an ở cơ sở để thông báo, tuyên truyền vận động những tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đổi biển số vàng về chủ trương này để họ nắm bắt, thực hiện”.

Nỗ lực giải quyết

Theo quy định, trong quá trình làm hồ sơ thủ tục, chủ xe vẫn lưu thông bình thường và khi nhận biển số màu vàng mới nộp lại biển số màu trắng (trong trường hợp không thay đổi thông tin biển số và thông tin chủ xe) nên không gián đoạn việc kinh doanh vận tải.

Để tạo thuận lợi tối đa cho các đơn vị và người dân có nhu cầu, thủ tục, quy trình cấp đổi và các vấn đề liên quan được niêm yết công khai, hướng dẫn qua nhiều kênh, trong đó có số điện thoại của đơn vị nhằm tư vấn kịp thời, tránh thủ tục rườm rà, hạn chế việc đi lại nhiều lần cho người dân.

Ngoài thời gian làm việc theo quy định, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cấp, đổi biển số còn bố trí cán bộ làm thêm ngoài giờ, ngày thứ bảy để thực hiện mục tiêu rút ngắn thời gian giao trả hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân được cấp đổi biển số theo quy định.

Theo thống kê của Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đã có hơn 3.700 phương tiện cấp đổi biển số vàng trong tổng số hơn 5.200 phương tiện trên toàn tỉnh. Theo quy định, sau ngày 31.12.2021, những trường hợp xe ô tô hoạt động kinh doanh không thực hiện đổi biển số màu trắng sang màu vàng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

“Từ nay đến cuối năm, Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ tăng cường giải quyết cho các trường hợp còn lại để đạt con số khả quan nhất. Những trường hợp chưa tiến hành chuyển đổi biển số màu trắng sang màu vàng cần nhanh chóng liên hệ với đơn vị để thực hiện quy định của pháp luật, tránh việc bị xử phạt sau này” - Trung tá Trần Văn Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ cấp đổi biển số vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO