Giữ bình yên cho non ngàn

ALĂNG NGƯỚC 25/11/2021 05:08

Khi kiến thức pháp luật được nâng cao, đồng bào vùng cao các huyện Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang… đã cảnh giác trước các đối tượng xấu, không để bị lợi dụng thực hiện các cuộc buôn bán người trái phép như trước, cuộc sống người dân giờ đây đã thực sự bình yên giữa non ngàn.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nam Giang đến tận nhà dân để vận động, tuyên truyền pháp luật. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nam Giang đến tận nhà dân để vận động, tuyên truyền pháp luật. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Nâng cao cảnh giác

Chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nam Giang đến khu dân cư Pà Dồn (thôn Pà Ong, xã Cà Dy). Nơi này, từng ghi nhận vụ lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc của một nhóm người lạ mặt.

Đó là vào năm 2013, chỉ vì nhẹ dạ cả tin nên Kaphu D. đã bị chính người bạn cùng làng móc nối với các đối tượng lừa bán qua bên kia biên giới. Sau 4 năm lưu lạc ở xứ người, D. được giải cứu.

“Nhưng, đó là chuyện của quá khứ. Cụm dân cư Pà Dồn nay đã khác. Sau những vụ đau lòng đó, bà con đã cảnh giác rồi nên nhiều năm nay không xảy ra sự việc tương tự” - ông Ka Hiên Tiếp, một người dân ở Pà Dồn nói.

Theo ông Ka Hiên Tiếp, không chỉ cảnh giác với nạn mua bán người, đồng bào địa phương còn nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật, đặc biệt là các chính sách tuyên truyền của Nhà nước về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình... Nhờ đó, cuộc sống cộng đồng luôn được bình yên và êm ấm.

“Trước đây, do nhận thức người dân chưa cao, đặc biệt là phụ nữ, nên xảy ra các vụ mua bán người. Đa số họ đều bị lừa đi làm việc ở nơi xa, sau đó bị bán sang Trung Quốc. Sau các vụ đó, người dân trong thôn đều hết sức cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ. Bây giờ, con cái chúng tôi cũng được tuyên truyền hạn chế tiếp xúc với người không rõ lai lịch nhằm đề phòng các tình huống lừa gạt tương tự có thể xảy ra” - ông Ka Hiên Tiếp cho biết.

Đại úy Nguyễn Đăng Rin - Phó Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Công an huyện Nam Giang cho hay, bên cạnh tham mưu thực hiện kế hoạch tuyên truyền theo chủ điểm, những năm qua, đơn vị còn tích cực mở rộng các hoạt động tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm mua bán người đến với từng hộ dân trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ các thủ đoạn của đối tượng để cùng chủ động phòng ngừa.

Đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã và các đơn vị trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao giáo dục pháp luật cho đồng bào địa phương, đặc biệt là các địa phương từng ghi nhận xảy ra nạn mua bán người trước đây. Thông qua hoạt động tuyên truyền, vai trò các già làng, người có uy tín trong cộng đồng được phát huy, góp sức ngăn ngừa, không để các đối tượng có cơ hội lợi dụng, lôi kéo người dân địa phương.

Vai trò công an chính quy

Tại miền núi, những năm qua, có đến hàng chục trường hợp mua bán người được ghi nhận, từ Đông Giang, Nam Giang cho đến Nam Trà My… Đây được xem là hồi chuông cảnh báo cho việc nhẹ dạ cả tin của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số.

Gần đây nhất, vào năm 2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải cứu thành công nhóm thanh thiếu niên dân tộc Xê Đăng ở huyện Nam Trà My bị một đối tượng đến dụ dỗ đi lao động tại Hà Nội, nhưng thực chất là đưa các em bán sang Trung Quốc.

Trung tá Ngô Quốc Đức - Phó Trưởng Công an huyện Nam Giang cho biết, là địa bàn cửa ngõ kết nối với các vùng lân cận thông qua trục đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 14D lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc, bên cạnh thuận lợi về giao thương hàng hóa, địa phương cũng được xem có nguy cơ tiềm ẩn về các tệ nạn xã hội và tội phạm.

Vì thế, lực lượng công an địa phương chủ động nắm tình hình, thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, buôn bán hàng giả, kém chất lượng và mua bán người trái pháp luật.

“Thời gian qua, chúng tôi đã bố trí công an chính quy về xã, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. Nhiều đồng chí phát huy vai trò tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào, được cộng đồng và chính quyền địa phương ghi nhận” - Trung tá Ngô Quốc Đức nói.

Phát huy vai trò của lực lượng công an chính quy, những năm gần đây, tình trạng tội phạm mua bán người đã được “chặn đứng” ở vùng cao. Lồng ghép trong các buổi họp thôn, nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật được triển khai với sự hợp tác từ cộng đồng. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, bình yên đang hiện hữu trong cuộc sống của mỗi người dân vùng cao…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ bình yên cho non ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO