Những "con ong" chăm chỉ

ALĂNG NGƯỚC 20/07/2021 07:12

Dấu ấn trong cuộc đời binh nghiệp của các nữ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Nam là những câu chuyện cảm động về tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi người một nhiệm vụ, họ như những con ong chăm chỉ, miệt mài công việc bằng tất cả niềm tin và lửa nghề của lực lượng chuyên trách bảo vệ biên giới.

Các hội viên phụ nữ vượt đường rừng thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Nam làm nhiệm vụ kiểm soát biên giới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các hội viên phụ nữ vượt đường rừng thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Nam làm nhiệm vụ kiểm soát biên giới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Thương người nghèo khó

Đều đặn mỗi tháng 1 lần, các hội viên của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) BĐBP Quảng Nam có mặt tại tiền sảnh Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để thực hiện chương trình thiện nguyện “Bát cháo nhân ái” hỗ trợ các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh - Chủ tịch Hội LHPN BĐBP Quảng Nam cho biết, mỗi đợt thực hiện chương trình, luôn có khoảng 300 tô cháo cùng 300 hộp sữa tươi được trao tận tay các bệnh nhân khó khăn, giúp họ vượt qua bệnh tật, bớt chút gánh nặng về chi phí sinh hoạt ăn uống.

Để duy trì nguồn kinh phí thực hiện chương trình, bên cạnh vận động từ các nhà hảo tâm, đoàn viên thanh niên, Hội LHPN BĐBP Quảng Nam tổ chức vận động gây quỹ từ thiện, tự tay chuẩn bị nguyên vật liệu để nấu cháo tình thương, giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

“Qua 5 năm triển khai chương trình, chúng tôi đã vận động được gần 70 triệu đồng, tổ chức hoạt động cấp phát cháo miễn phí cho hàng nghìn lượt bệnh nhân. Ngoài chia sẻ một phần khó khăn với bệnh nhân, chúng tôi mong muốn tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, cùng hướng về người khó khăn, hoạn nạn” - Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh chia sẻ.

Vượt qua khó khăn đặc thù, nhiều năm qua, các nữ chiến sĩ BĐBP Quảng Nam luôn tích cực tham gia chương trình “Đồng hành với phụ nữ biên cương” với nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực hỗ trợ đồng bào biên giới. Thông qua chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản” đã huy động hơn 100 triệu đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các chuyến về nguồn, thăm tặng quà người dân các huyện giáp biên giới Lào với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua mô hình “Heo đất lòng vàng”, hội viên phụ nữ BĐBP Quảng Nam còn vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia đóng góp kinh phí gây quỹ thực hiện các chương trình “Mái ấm cho đồng bào nghèo nơi biên giới”; “Nâng bước em đến trường”…

Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh cho biết thêm: “Năm 2020, Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn thanh niên BĐBP cũng vận động quỹ để tổ chức mua sắm và chiết xuất dung dịch nước sát khuẩn, cùng hàng nghìn khẩu trang gửi tặng cán bộ, chiến sĩ tại các đồn biên phòng và nhân dân khu vực biên giới, góp sức cho nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Lặng thầm niềm riêng

Tự hào với con đường binh nghiệp, rất nhiều hội viên phụ nữ BĐBP Quảng Nam đành gác lại niềm riêng để làm tròn nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Như câu chuyện của Trung úy Nguyễn Thị Hiên - nhân viên nấu ăn của đơn vị, chồng mất khi ở tuổi 29, một mình chị lo toan mọi công việc gia đình. Chồng Trung úy Hiên là liệt sĩ Nguyễn Xuân Hội, trước đây là cán bộ của BĐBP Quảng Nam.

Sau khi anh Hội mất, được sự quan tâm của tổ chức, chị Hiên được tuyển vào BĐBP Quảng Nam. Trở thành người nữ quân nhân mang quân hàm xanh, chị Hiên được giao nhiệm vụ nuôi quân. Công việc này đòi hỏi chị thức dậy rất sớm, cùng các chiến sĩ chuẩn bị từng bữa cơm cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa lo công việc gia đình nhưng chị Hiên luôn làm tốt “nhiệm vụ kép”, trở thành tấm gương vượt khó khiến đồng đội cảm phục.

Hay câu chuyện cảm động khác của Thiếu tá Nguyễn Thị Phượng - nhân viên Ban Cán bộ BĐBP Quảng Nam, dù bận bịu với nhiệm vụ của một cán bộ quản lý hồ sơ nhưng công việc chăm lo gia đình lúc nào cũng vẹn toàn, thấu đáo.

Chị Phượng tâm sự, do chồng cũng là quân nhân trong lực lượng BĐBP nên thường xuyên công tác xa nhà. Vì thế, sau giờ làm ở đơn vị, chị Phượng phải đóng vai trò vừa làm mẹ, vừa thay chồng gánh vác cho hai con nhỏ. Thậm chí, có nhiều hôm bận rộn công việc, chị Phượng phải nhờ bạn bè, người thân thay đón con đi học về.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP Quảng Nam đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, cũng như hoạt động thiện nguyện của các nữ chiến sĩ đơn vị thời gian qua. Đồng thời cho hay, bằng rất nhiều chương trình ý nghĩa được triển khai thực hiện, các hội viên phụ nữ đơn vị đã tiếp lửa đồng hành, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn lực lượng BĐBP Quảng Nam.

Viết thêm nhiều câu chuyện đẹp về người chiến sĩ biên phòng giữa thời bình, cũng là cách mà mỗi chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những "con ong" chăm chỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO