Quyết liệt ngăn chặn xe quá khổ, quá tải

XUÂN MAI |

Lực lượng Cảnh sát giao thông đang ra quân quyết liệt ngăn chặn, xử lý xe quá khổ quá tải nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung tuyến quốc lộ 14B và các tuyến ĐT.

Cảnh sát giao thông cân tải trọng xe. Ảnh: X.MAI
Cảnh sát giao thông cân tải trọng xe. Ảnh: X.MAI

Địa bàn Đại Lộc từ lâu được nhắc đến là “điểm nóng” về các vi phạm an toàn giao thông (ATGT) khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben tải vận chuyển khoáng sản lưu thông trên các tuyến ĐT605, ĐT609, QL14B… Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông với tốc độ cao khiến người dân bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trung tá Nguyễn Hồng Sơn (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết: “Để ngăn chặn, xử lý xe quá khổ quá tải, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân tuần tra kiểm soát.

Tuy nhiên khi chúng tôi ra quân thì xuất hiện các đối tượng “đề lô” thông tin cho các lái xe để tránh né. Các đối tượng này còn lập nhóm zalo để đưa thông tin nhanh về hoạt động của các tổ tuần tra ở vị trí nào, thời gian nào đến với các lái xe, vì thế rất khó kiểm soát, xử lý”.

Trong năm 2021, lực lượng CSGT xử phạt gần 1.500 trường hợp vi phạm tải trọng. Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT xử lý gần 500 trường hợp vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơi nới thùng xe; để cát, đá, nước… rơi vãi xuống đường; chở hàng vượt quá chiều cao cho phép...

Có thể nói việc xử phạt các vi phạm quá tải, quá khổ trên đường chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải lộng hành tại huyện Đại Lộc là trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, cát.

Các xe ben đến mua đất, cát nhưng không tuân thủ pháp luật về giao thông, cố tình cơi nới thành thùng, chất cao để ăn gian khối lượng. Để xử lý nghiêm tình trạng này, bên cạnh việc xử lý xe tải của các doanh nghiệp vận tải vi phạm, còn phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để xảy ra tình trạng các xe tải vi phạm quá khổ, quá tải từ bến, bãi của doanh nghiệp quản lý.

Theo quy định mới nhất, mức xử phạt cao nhất vi phạm tải trọng đối với lái xe có thể lên đến 50 triệu đồng và đối với chủ xe có thể lên đến 150 triệu đồng.

Vì vậy, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, Phòng CSGT đã tổ chức chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản ký cam kết đảm bảo ATGT với các quy định cụ thể: không cơi nới thùng xe; không để cát, đá, nước… rơi vãi xuống đường; không chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; chở đúng trọng tải; có mui bạt che phủ chắc chắn, không xếp hàng lên xe vận chuyển quá trọng tải cho phép.

Ông Đặng Ngọc Phương - đại diện Công ty TNHH Phương Đông (Đại Lộc) cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi chủ động ký cam kết với Phòng CSGT sẽ không bán cát cho những xe có dấu hiệu cơi nới.

Các xe vào bãi sẽ nhận đúng khối lượng cát theo kích thước thùng xe đã đăng ký đăng kiểm. Và tôi mong rằng khi chúng tôi thực hiện thì các doanh nghiệp khác cũng phải thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng cũng phải xử lý nghiêm, công bằng”.

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: “Thời gian tới ngoài việc tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, chúng tôi cũng giám sát việc thực hiện các cam kết của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này và sẽ xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm. Vừa tuyên truyền mạnh mẽ, vừa đẩy mạnh ra quân tuần tra xử lý, lực lượng CSGT quyết tâm ngặn chặn nạn xe quá khổ, quá tải trên địa bàn”.

TAGS