Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

TUẤN ANH 25/09/2019 10:55

Để chủ động phòng chống, ứng phó và kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra trong bão lũ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Tam Kỳ đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho 13 xã, phường trên địa bàn.

Hướng dẫn cách cứu người bị đuối nước. Ảnh: T.ANH
Hướng dẫn cách cứu người bị đuối nước. Ảnh: T.ANH

Buổi thực hành huấn luyện nội dung cứu người gặp nạn trên sông trong bão lũ của lực lượng xung kích phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn thuộc 13 xã, phường trên địa bàn TP.Tam Kỳ diễn ra hết sức nghiêm túc, khẩn trương. Đây là nội dung được Ban CHQS thành phố chú trọng huấn luyện hằng năm nhằm nâng cao khả năng cứu người bị nạn và tài sản của nhân dân khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Từng thành viên trong các đội đều phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực luyện tập, làm cơ sở trong quá trình ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra. Anh Nguyễn Đình Tuân - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ cho biết: “Phường Hòa Hương là địa bàn cũng thường xuyên bị ngập lụt khi vào mùa mưa bão, do đó, những kiến thức được trang bị tại lớp tập huấn lần này rất bổ ích, thiết thực, sát với tình hình tại địa phương. Qua đó, giúp lực lượng xung kích, chuyên trách phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn của phường nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng các loại phương tiện cứu hộ, trang bị cứu sinh, sẵn sàng cơ động để kịp thời giúp nhân dân”.

Những năm gần đây, Tam Kỳ là địa phương thường xuyên phải gánh chịu những thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Ngay từ đầu năm, Ban CHQS thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai sát với tình hình thực tế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tổ chức phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng ở địa phương và đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn; quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả và tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố. Có kế hoạch dự trữ nguồn lương thực, thực phẩm để hỗ trợ cho nhân dân khi bị thiên tai cô lập nhiều ngày, nhất là ở các địa bàn trọng điểm như: Tam Thăng, Tam Phú, Tam Thanh, Phước Hòa, Hòa Hương, Tân Thạnh. Làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, trang bị kỹ thuật, củng cố hệ thống thông tin liên lạc, phục vụ kịp thời cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng chống lụt bão, cứu hộ nứu nạn. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng chuyên trách thuộc 13 xã, phường.

Trung tá Trần Anh Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Tam Kỳ nói: “Ban CHQS thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Hiện nay, 13 xã, phường đều có các đội cứu hộ, cứu nạn xung kích bao gồm lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đoàn viên thanh niên, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, khi có tình huống mưa lũ xảy ra thì lực lượng này sẽ xung kích di dời người và tài sản đến nơi an toàn, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO