Triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021

AN BÌNH 17/07/2021 17:16

(QNO) - UBND tỉnh vừa có công văn về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh thành lập Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá năm 2021 để chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác xét, đề nghị đặc xá đúng quy định.

Trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện thực hiện tốt việc vận động, hướng dẫn và tạo điều kiện cho phạm nhân liên lạc với thân nhân; đôn đốc thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác tại cơ quan thi hành án dân sự.

Tổ chức công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Thực hiện các chế độ chính sách đối với người được đặc xá; đồng thời chỉ đạo công tác tiếp nhận, đưa đón, bàn giao người được đặc xá theo đúng hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương.

Công an các đơn vị, địa phương nắm chắc số lượng người được đặc xá về địa phương và hoàn cảnh cụ thể của họ để có kế hoạch tiếp nhận, quản lý. Đồng thời phối hợp với các cơ quan có liên quan và địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng.

Công an cấp huyện hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức tiếp nhận, quản lý, tìm hiểu hoàn cảnh của từng người được đặc xá trở về để giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, tạo việc làm cho người được đặc xá ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền sâu rộng công tác đặc xá trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc xóa bỏ kỳ thị, mặc cảm đối với người được đặc xá và quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, tránh tái phạm tội.

Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện công tác đặc xá năm 2021 an toàn, bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo các phòng LĐ-TB&XH phối hợp với cơ quan, tổ chức xã hội liên quan ở địa phương thực hiện tốt Nghị định số 49, quan tâm tiếp nhận, giúp đỡ những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

UBND các địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, cung cấp kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến nhân thân; cấp giấy chứng nhận, xác nhận về hoàn cảnh gia đình hoặc các giấy tờ, tài liệu cần thiết khác của người được đề nghị đặc xá.

Tòa án nhân dân và Viện KSND tỉnh phối hợp lập danh sách, thông báo kịp thời cho Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá Công an tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự công an các huyện, thị xã, thành phố về những phạm nhân mà bản án hoặc quyết định của tòa án đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong phạm vi chức năng quyền hạn, thực hiện giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc thực hiện công tác đặc xá năm 2021. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được đặc xá trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng; tạo việc làm, ổn định cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội, phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO