“Đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo” là tinh thần được ngành y tế lựa chọn để hiện thực hóa đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”. Sau 3 năm từ đề án triển khai thành quyết định, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Quảng Nam đều tổ chức được những lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
Các y bác sĩ tận tâm chăm sóc người bệnh. Ảnh: Anh Tuấn |
“Ngành y tế đã xây dựng và ban hành chế tài xử lý vi phạm quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp trong cơ quan, đơn vị và đưa nội dung này áp dụng vào quy định nội quy cụ thể. Cùng với đó, triển khai nhiều hình thức, chú trọng tổ chức thường xuyên các hội thi cấp ngành và tại các đơn vị về quy tắc ứng xử, văn hóa giao tiếp…” - Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Thế Vịnh chia sẻ.
Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 2151 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh viện”, các trung tâm y tế tuyến huyện đều nhìn nhận về những chuyển biến tích cực trong phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ y bác sĩ. Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn chia sẻ, từ kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “Hòm thư góp ý” cho đến việc hàng năm đều tổ chức các lớp tập huấn cho toàn thể cán bộ nhân viên y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng bệnh nhân. Còn ông Trần Ngọc Pháp - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch nói, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đòi hỏi người thầy thuốc phải đi từ trái tim đến hành động. Mỗi một biểu cảm nhỏ nhất từ người thầy thuốc đều ít nhiều tác động đến tâm lý bệnh nhân. Chính vì vậy, dù rất nhiều khó nhọc, lựa chọn sự tận tình, niềm nở vẫn là điều cần thiết đối với mỗi y bác sĩ.
Hiện nay, hầu hết cơ sở y tế đều đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng và Tổ công tác xã hội. Đây chính là kênh kết nối giữa bệnh nhân và cán bộ y tế, nhằm tìm hiểu tình hình sức khỏe của người bệnh, hỗ trợ thông tin cặn kẽ đến với bệnh nhân. Tuy nhiên, cũng tại hội nghị này, lãnh đạo Sở Y tế nhìn nhận việc triển khai thực hiện quyết định tại một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực tiễn, chưa thực hiện đầy đủ các tiêu chí theo quy định. Một số cán bộ nhân viên y tế chưa thực hiện tốt quy tắc ứng xử, gây phiền hà cho người bệnh và gia đình. Một số người bệnh và người nhà người bệnh chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh và giữ gìn an ninh trật tự trong các cơ sở y tế. Một số bệnh viện tư nhân thực hiện việc công khai đường dây nóng chưa đúng quy định...
Khắc phục khó khăn, hạn chế, thực sự nỗ lực để cải thiện hình ảnh của mình, vẫn đang được cán bộ y tế cố gắng từng ngày.
LÊ QUÂN