Cơn cuồng phong Chanchu đã cướp đi sinh mạng của 87 người con ở xã biển Bình Minh (Thăng Bình). Sau thảm họa ấy, ngư dân lại càng quyết tâm bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Trong cơn bão Chanchu, gia đình ngư dân Phạm Huấn ở thôn Bình Tân mất đi 2 người con trai, nỗi đau quá lớn. Nghỉ đi biển 3 năm, ông Huấn lấy lại tinh thần và tiếp tục bám biển. Năm 2015, ông làm đơn xin được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 89 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 89) nhưng không được đáp ứng vì thiếu vốn đối ứng. Ông Huấn chia sẻ: “Không vay được vốn để đóng tàu lớn nên tôi và các ngư dân cùng thôn hùn vốn lại, sửa chữa và nâng cấp chiếc tàu cũ, sản xuất trên các vùng biển xa của Tổ quốc”. Ở thôn Bình Tịnh, nhiều người không quên trường hợp của 2 anh em ngư dân trẻ Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Văn Tuấn. Người cha mất trong cơn bão Chanchu khi Phương vừa tròn 20 tuổi. Từ đó đến nay, anh Phương luôn dặn với lòng mình phải kiên cường, mạnh mẽ, trở thành chỗ dựa vững chãi cho mẹ và em. Cũng như bao ngư dân khác, sau những chuyến biển dài ngày, công việc chính của 2 anh em Phương, Tuấn là tập trung sửa chữa lại các trang bị, dụng cụ cần thiết cho chuyến ra khơi tiếp theo. Đang cặm cụi sửa lại hệ thống dàn đèn cho chủ tàu, anh Phương cho hay, chưa có điều kiện để sở hữu một chiếc tàu cá riêng nên chuyên chú làm công cho chủ tàu. Không chỉ để có nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống mà quan trọng là tích lũy thêm được kinh nghiệm đi biển để mai này có cơ hội thì làm chủ tàu, sản xuất hiệu quả trên biển.
Ngư dân xã Bình Minh chuẩn bị vươn khơi bằng tàu vỏ thép. Ảnh: Q.V |
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Trần Công Chi là một trong số ít ngư dân xã Bình Minh sống sót, qua khỏi cơn bão Chanchu khủng khiếp 10 năm trước. Sau biến cố đau thương, ông Chi cùng ngư dân tiếp tục nghề câu mực ở Trường Sa. Tàu nhỏ, thiếu vốn, ông đăng ký vay vốn đóng mới tàu công suất lớn theo Nghị định 89. Ông vay được hơn 10 tỷ đồng và đã đóng mới con tàu vỏ thép có giá trị 12 tỷ đồng. Ông Chi cùng với ngư dân Phan Thu (cùng thôn) là 2 ngư dân đầu tiên ở Quảng Nam sở hữu tàu vỏ thép hiện đại. “Đây là nghề của cha ông mình để lại. Xa biển một ngày là thấy khó chịu nên tôi rất gắn bó với biển” - ông Chi chia sẻ. Cũng thoát chết trong bão biển, đã tính đến chuyện bỏ nghề nhưng rồi ngư dân Phạm Phú Trung ở thôn Bình Tân vẫn trở lại bám biển. Năm nay 38 tuổi, anh Trung có đến hơn 20 tuổi nghề. Lăn lộn hàng chục năm trong nghề, mãi đến năm 2014, anh mới đóng được con tàu câu mực có công suất 800CV. Mới đây, anh đã bỏ chuyến biển, cứu thành công tàu cá của ngư dân cùng thôn là Phạm Phú Thành bị đâm chìm trên biển Hoàng Sa. Trong vòng 3 năm nay, anh Trung đã có 6 lần cứu hộ thành công ngư dân và tàu cá gặp nạn trên biển. Khi cứu hộ, phải bỏ chuyến biển, thất thu hàng trăm triệu đồng nhưng anh Trung lấy đó làm lẽ sống khi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Bình Minh hiện có gần 3 nghìn lao động đang sản xuất trên các vùng biển xa của Tổ quốc. Cho dù biển khơi luôn rình rập hiểm nguy nhưng ngư dân nơi đây vẫn quyết tâm bám biển, làm giàu từ biển.
QUANG VIỆT - THÀNH CHÂU