Theo Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31.12.2007 cấm xe công nông các loại (thường gọi là xe công nông đầu ngang, đầu dọc, tự chế…) hoạt động trên mọi tuyến đường. Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ cũng quy định từ ngày 1.1.2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Ngày 29.4.2009, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg quy định về việc hỗ trợ cho các chủ phương tiện có loại xe bị đình chỉ lưu hành chuyển đổi nghề hoặc thay thế bằng phương tiện khác. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Quảng Nam đã rà soát, phê duyệt, thẩm định và đề xuất hỗ trợ cho phương tiện có liên quan. Được một thời gian vắng bóng, một số xe “đắp chiếu” nằm chờ lại lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông nông thôn (GTNT). Không thấy ai “hỏi thăm”, họ ngang nhiên điều khiển phương tiện lưu thông cả trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ giữa ban ngày.
Xe công nông ngang nhiên chạy trên tuyến ĐT609. Ảnh: SÁU CÒI |
Xe công nông là loại phương tiện có kết cấu giống ô tô; phần lớn do tư nhân tự sản xuất, lắp ráp và giá thành vừa túi tiền của nông dân. Xe không được đăng ký chất lượng, không đăng kiểm và người điều khiển “tay ngang” không có giấy phép lái xe. Phương tiện có kích thước nhỏ gọn, động cơ mạnh nên di chuyển thuận lợi tại các tuyến GTNT, giao thông nội đồng bị lầy lội nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển nguyên liệu (cát, sạn...), vật tư và nông sản sau thu hoạch. Hơn nữa, giá cả nhận vận chuyển thường rất rẻ. Tuy nhiên, một thời xe công nông trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông trên đường. Bởi công nông khi lưu thông không theo một luật lệ nào. Hơn nữa, cấu tạo xe gây nguy hiểm cho người điều khiển với chỗ ngồi trống, mái che bằng bạt tự chế. Xe không đèn, thiếu còi, nhiều thời điểm lại chạy ban đêm nhằm tránh lực lượng chức năng. Hệ số an toàn thấp đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng. Thế nên, người dân ra đường lại sợ xe công nông!
Hiện nay, xe công nông đã lại “tái xuất” trên nhiều con đường. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người, thực hiện công bằng xã hội và giữ gìn sự tôn nghiêm của luật pháp, các cấp và các ngành có liên quan cần phải vào cuộc mạnh mẽ cấm triệt để loại xe này lưu hành. Các địa phương cũng phải thực thi đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không cố tình làm ngơ hoặc tạo điều kiện cho phương tiện hoạt động, kẻo lại xảy ra những vụ tai nạn thương tâm.
SÁU CÒI