Sản phẩm dịch vụ của nông dân

ĐỖ HUẤN 03/01/2013 09:33

Những năm qua, nông dân TP.Hội An đã nhanh chóng nắm bắt thị trường, tổ chức sản xuất gắn với kinh doanh dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao thu nhập.

Hướng sản xuất đặc thù    

Ở Hội An, sản xuất nông nghiệp mang tính đặc thù rõ nét. Gắn với du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, nông dân hướng các sản phẩm làm ra không chỉ mang lại lợi ích kinh tế đơn thuần mà còn gắn với văn hóa, sinh thái, phục vụ du khách và mang lại những giá trị về mặt xã hội.

Du khách nước ngoài thích thú khám phá cảnh ruộng đồng, làng quê.         Ảnh: Đ.HUẤN
Du khách nước ngoài thích thú khám phá cảnh ruộng đồng, làng quê. Ảnh: Đ.HUẤN

Theo ông Vũ Văn Thẩm – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, ở Hội An, nhiều sản phẩm bắt nguồn từ nông nghiệp, nông thôn đã góp phần đa dạng, làm nên những sản phẩm du lịch có thương hiệu như gốm Thanh Hà, rau Trà Quế..., hoặc những sản phẩm mang tính hàng hóa như hoa, cây cảnh cũng có mặt trên thị trường cả nước mỗi khi tết đến xuân về. Thời gian gần đây còn có nhiều sản phẩm do nông dân làm ra trở thành những sản phẩm tinh túy phục vụ hiệu quả cho du lịch như các mặt hàng từ tre, dừa nước, các món ẩm thực mang đậm dấu ấn vùng quê sông nước Hội An.

Trong “cơn lốc” đô thị hóa, nông dân Hội An vẫn chọn ra hướng đi thích hợp, biết khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để nâng cao hiệu quả sản xuất, giữ gìn mảnh vườn, ruộng lúa, bờ ao vốn gắn bó từ bao đời, góp phần cho sự phát triển bền vững của thành phố trong thời hội nhập. Song vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận không nhỏ nông dân. Ông Kiều Cư - Phó Bí thư Thành ủy Hội An nói: “Đó là tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước của một bộ phận nông dân, thiếu mạnh dạn trong đầu tư sản xuất. Sản phẩm nông nghiệp chưa mang tính hàng hóa cao, khả năng cạnh tranh thấp và giá trị tiêu thụ thiếu ổn định...”.

Rau Trà Quế đã trở thành thương hiệu uy tín.
Rau Trà Quế đã trở thành thương hiệu uy tín.

Thương hiệu sản phẩm

Gắn chặt và đồng hành với sự phát triển đô thị sinh thái – văn hóa – du lịch, kinh tế nông nghiệp ở Hội An không phải là nông nghiệp thuần túy. Với nông dân hôm nay, ruộng vườn, hồ ao... không chỉ là nơi sản xuất, canh tác mà còn là nơi tổ chức, làm ra các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, làm tăng lợi nhuận và nâng cao giá trị các sản phẩm từ nông nghiệp. Trong thực tế, nhiều tổ chức, cá nhân, các hộ nông dân đã làm tốt dịch vụ này. Các tour du lịch như “Một ngày làm cư dân Trà Quế”, “Một ngày làm cư dân sông nước Cẩm Thanh”, “Làm thợ gốm Thanh Hà”, các tuyến du lịch khám phá làng quê, sông nước, biển đảo, các dịch vụ lưu trú homestay, các loại hình du lịch cộng đồng... đã và đang trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo du khách đến với Hội An.

Cùng với việc đa dạng hóa các sản phẩm, việc chú trọng xây dựng chất lượng và thương hiệu cho những sản phẩm làm ra cũng là hướng đi cần được các nông dân quan tâm đúng mức. Rau Trà Quế đi vào được 3 siêu thị ở Đà Nẵng không chỉ do hương vị thơm ngon đặc biệt mà còn nhờ yếu tố an toàn, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Cá Hội An và những hàng hải sản vùng biển ngang, Cửa Đại vốn đã có tiếng là tươi, ngon cũng có thể là “cá, hải sản an toàn”, tăng thêm uy tín cho khách hàng. Hoa, cây cảnh của người làm vườn Hội An muốn tạo dựng uy thế cạnh tranh vững chắc hơn thì không chỉ đảm bảo đẹp mà còn phải đáp ứng nhanh nhạy nhu cầu đa dạng của thị hiếu.

Theo kế hoạch đề ra, những năm tới Hội An phát triển theo hướng bền vững, bền vững cả về kinh tế lẫn xã hội. Mục tiêu là xây dựng Hội An - thành phố sinh thái, văn hóa và du lịch, lấy xây dựng thành phố sinh thái và văn hóa làm nền tảng và động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Sản xuất nông nghiệp vì thế phải gắn với bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường sống (không sử dụng hóa chất độc hại, khai thác bừa bãi nguồn tài nguyên...), không làm thu hẹp diện tích nông nghiệp và biến dạng làng quê, sông lạch. “Nông dân Hội An càng không thể đứng ngoài cuộc các hoạt động vì môi trường như xây dựng gia đình, thôn-khối phố, xã phường văn hóa, xây dựng thành phố không khói thuốc lá, tăng cường trồng cây xanh, giảm thiểu sử dụng túi ni lông...” - ông Kiều Cư nói.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản phẩm dịch vụ của nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO