5 bước giúp giảm đau lưng cho dân văn phòng

V.THU (Theo nld.com.vn) |

(QNO) - Chứng đau lưng đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới văn phòng. Nếu không kịp thời điều trị và khắc phục tư thế ngồi, chất lượng cuộc sống của bạn sẽ suy giảm.

Có khoảng 64% người trẻ từ 18-29 tuổi bị đau lưng và cột sống trong năm 2021. Ảnh: The Physio Counsellors
Có khoảng 64% người trẻ từ 18-29 tuổi bị đau lưng và cột sống trong năm 2021. Ảnh: The Physio Counsellors

Do yêu cầu công việc, nhiều nhân viên văn phòng phải ngồi lâu bên máy tính. Điều này khiến các cơ quan trong cơ thể không còn khỏe mạnh như trước đây, đặc biệt là cột sống.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, nhiều người phải làm ở nhà với thời gian kéo dài và điều kiện làm việc không thuận lợi.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Mind Your Back và được hỗ trợ bởi Mentholatum, có khoảng 64% người trẻ từ 18-29 tuổi bị đau lưng và cột sống trong năm 2021.

Theo các thống kê gần đây, thời gian làm việc trung bình của dân văn phòng trên toàn thế giới đã tăng thêm 48 phút/ngày và nhiều người Anh ít tập thể dục hơn để tăng ca.

Đau lưng và vai gáy do sai tư thế làm việc. Ảnh: Times of India
Đau lưng và vai gáy do sai tư thế làm việc. Ảnh: Times of India

Mind Your Back khảo sát với 1.000 người, trong đó có 1/5 số người được hỏi thừa nhận không hề tập thể dục trong 1 tuần, chỉ có 7% đi bộ và vươn vai mỗi giờ.

56% người được khảo sát bị đau lưng dưới, trong khi 23% bị đau ở cổ hoặc bả vai. Đây là hậu quả của tình trạng màn hình không đặt ngang tầm mắt hoặc không có ghế tựa để dựa lưng.

TS Gill Jenkins, bác sĩ chuyên khoa kiêm cố vấn cho Mind Your Back, cho biết đã đến lúc phải hành động để ngăn chặn các vấn đề về lưng đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

"Cần phải quan tâm đến tư thế khi ngồi làm việc trên máy tính và vận động cơ thể để giữ lưng và cột sống khỏe, làm giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng. Có như vậy, chúng ta mới sống hết mình, không bị đâu và nhức mỗi cản trở" - TS Jenkins nói.

Sau đây là 5 bước đơn giản, dễ làm để giúp lưng khỏe:

• S (Stretch): Kéo giãn nhẹ nhàng, chỉ cần vài phút mỗi ngày, giúp tăng khả năng vận động và thư giãn các cơ bị căng.

• T (Therapy): Trị liệu bằng phương pháp nóng hoặc lạnh hoặc tốt nhất là xen kẽ cả hai, hoặc các liệu pháp tại chỗ chống viêm như xoa, xịt, dán.

• E (Exercise): Tập thể dục như đi bộ, đạp xe và bơi lội đều là những bài tập nhẹ nhàng, giúp vận động cơ và khớp của bạn.

• P (Posture): Kiểm tra tư thế của bạn, đặc biệt là khi ngồi làm việc hoặc xem TV, để giảm đau lưng dưới không cụ thể và tăng cường chữa bệnh

• S (Strengthen): Các bài tập toàn cơ thể và bài tập riêng cho lưng nhằm tăng cường cơ lưng, ngăn ngừa đau và cứng cục bộ.