5 cách đơn giản giúp bạn tăng cường trí nhớ, đặc biệt có ích cho những người hay quên

V.THU (Theo ttvn.toquoc.vn) |

(QNO) - Nhiều người hiện nay mắc chứng hay quên. Nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng bệnh hay quên không nhất thiết phải liên quan đến tuổi tác và hầu hết chúng có thể được cải thiện bằng cách thay đổi một số thói quen sinh hoạt.

 

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng hay quên thường là do cuộc sống quá bận rộn, làm quá nhiều việc cùng lúc có thể gây cản trở hệ thống xử lý thông tin của cơ thể khiến trí nhớ bị suy giảm.

Theo trang inc.com, các nhà thần kinh học đã phát hiện ra 5 cách sau đây để tăng cường trí nhớ:

1. Đi bộ về phía sau

Cách tiếp cận này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, và ngay cả các nhà thần kinh học đã nghĩ ra nó cũng không thể tin được.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Roehampton ở Anh đã chia các đối tượng tham gia khảo sát thành ba nhóm để làm thí nghiệm. Tất cả những người tham gia kiểm tra trí nhớ bằng cách xem một đoạn video ngắn, ghi nhớ một số từ và hình ảnh. Sự khác biệt là những người tham gia trong nhóm đầu tiên thực hiện các bài tập trong khi đi bộ về phía trước; những người tham gia trong nhóm thứ hai thực hiện các bài tập trong khi đi bộ về phía sau; và những người tham gia trong nhóm thứ ba thực hiện các bài tập trong khi đứng yên.

Kết quả cho thấy nhóm thứ hai ghi nhớ tốt hơn hai nhóm còn lại. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác điều gì gây ra điều này, nhưng họ nghi ngờ rằng cách bộ não tổ chức bộ nhớ có thể liên quan đến cảm giác về không gian. Khi mọi người đang đi ngược lại hoặc có những trải nghiệm khác thường, điều đó làm cho cách lưu trữ ký ức hơi khác một chút.

 

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã khảo sát 27.842 đối tượng và tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và trí nhớ: ăn nhiều rau, trái cây (và nước trái cây), đặc biệt là rau màu cam đậm, rau màu đỏ, rau xanh và các loại quả mọng có thể giúp làm chậm suy giảm trí nhớ khi về già.

Nhưng điều này là lâu dài, và cần có một chế độ ăn uống lành mạnh khi còn trẻ để có kết quả tốt nhất khi về già. Nếu chế độ ăn uống của một người không lành mạnh trước tuổi 50 hoặc 60, thì việc bù đắp lại khi về già là hơi muộn.

 

3. Giữ môi trường tươi sáng

Đây là một kỹ thuật hữu ích và dễ làm. Một nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (Mỹ) cho thấy môi trường thiếu sáng có thể làm thay đổi cấu trúc của não, làm suy giảm trí nhớ và khả năng học tập.

Các nhà nghiên cứu đã chia những con chuột thành hai nhóm để làm thí nghiệm. Nhóm đầu tiên ở trong môi trường thiếu ánh sáng, nhóm thứ hai ở trong môi trường đủ sáng. Người ta nhận thấy rằng "hồi hải mã của nhóm chuột đầu tiên bị mất 30% thể tích". Hồi hải mã là vùng quan trọng cho trí nhớ và học tập. Những con chuột hoạt động kém hơn đáng kể trong các bài kiểm tra liên quan đến nhận thức không gian mà chúng đã được huấn luyện trước khi thử nghiệm. Điều này cho thấy mọi người nên làm việc trong môi trường sáng sủa.

 

4. Áp dụng chế độ nhịn ăn không liên tục

Một nghiên cứu từ Đại học King London (Anh) cho thấy việc nhịn ăn không liên tục đã cải thiện trí nhớ của những con chuột tham gia thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu chia những con chuột thành ba nhóm: nhóm đầu tiên được cho ăn theo chế độ bình thường; nhóm thứ hai được cho ăn ít hơn 10% thức ăn; nhóm thứ ba được cho ăn với mức giảm tỷ lệ tương tự trong tổng lượng thức ăn, nhưng có kết hợp với việc nhịn ăn gián đoạn.

Kết quả cho thấy "trí nhớ dài hạn được cải thiện" ở những con chuột được cho ăn ngắt quãng so với các nhóm chuột khác.

5. Đừng lo lắng

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Reviews Neuroscience của các nhà thần kinh học tại Đại học Trinity Dublin (Ireland), não bộ quên những thứ trong nhiều trường hợp không thể lấy lại được từ não bộ, những ký ức này không phải là ký ức biến mất khỏi não bộ (mà là não bộ đã "cố tình" quên đi nó).

Các nhà nghiên cứu gợi ý, hay quên có thể là một chức năng của não cho phép nó tương tác tốt hơn với môi trường.

Vì vậy, đừng quá lo lắng khi bạn cảm thấy mình hơi đãng trí, đó có thể là điều bình thường. Đối với những việc rất quan trọng, bạn có thể viết chúng ra, lưu vào lịch và sử dụng các chương trình nhắc nhở khác nhau để nhắc nhở bản thân.