5 mẹo đơn giản để khắc phục chứng đầy hơi, chướng bụng

V.THU ( Theo vov.vn) 27/09/2021 14:28

(QNO) - Dưới đây là một số mẹo cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm đầy hơi và làm phẳng bụng của bạn từ nhà dinh dưỡng học - bác sĩ Michelle Sanchez.

 

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến khi bạn cảm thấy đầy và chướng ở bụng, thường là sau khi ăn. Điều đó khiến bạn khó chịu và đôi khi gây đau. Đầy hơi xảy ra khi có một lượng khí tích tụ trong ruột gây căng tức bụng. Một trong những nguyên nhân chính có thể là do bạn ăn quá nhanh, khiến bạn nuốt phải quá nhiều không khí. Không khí bị mắc kẹt trong ruột và không có nơi nào để thoát ra, dẫn đến đầy hơi.

Tiêu hóa và chức năng đường ruột kém là những yếu tố khác gây ra chứng đầy hơi. Khi các cơ đường tiêu hóa của bạn không hoạt động hiệu quả, quá trình tiêu hóa có thể bị suy giảm. Ngoài ra, sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại có thể gây ra quá trình lên men và giải phóng khí thừa, thường gây đầy hơi. Táo bón (phân cứng và không đi tiêu mỗi ngày) có thể làm tắc ruột và dẫn đến đau bụng và đầy hơi. Không dung nạp thức ăn cũng có thể gây đầy hơi do hệ thống miễn dịch phản ứng bất thường với các mảnh thức ăn, tạo ra tình trạng viêm nhiễm, khí bị mắc kẹt và làm rỗng ruột kém.

5 mẹo để giảm đầy hơi và cải thiện sức khỏe đường ruột

- Ghi nhật ký loại thực phẩm bạn đang ăn và phản ứng của bạn với chúng. Điều này sẽ cho phép bạn xác định các loại thực phẩm khiến bạn bị đầy hơi nhiều nhất.

- Ăn chậm và nhai kỹ thức ăn sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp giảm đầy hơi và tránh nuốt phải không khí dư thừa.

- Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm gây đầy hơi, bao gồm gluten, lúa mì, sữa, các loại đậu, súp lơ, cải Bruxen, hành tây, chất làm ngọt nhân tạo như sucralose và Asulfame-K, và các loại trái cây có hàm lượng fructose cao như lê, xoài và chuối.

- Tránh xa cà phê vì nó có thể làm nặng ruột của bạn, thúc đẩy viêm và co thắt cơ. Thay vào đó, hãy uống một tách trà bạc hà sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Bạc hà hoạt động bằng cách thư giãn cơ ruột và giảm viêm ở bụng.

- Không uống đồ uống có ga vì sẽ tạo ra khí bị mắc kẹt. Nhai kẹo cao su cũng có thể dẫn đến đầy hơi bởi nó khiến bạn nuốt thêm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 mẹo đơn giản để khắc phục chứng đầy hơi, chướng bụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO