5 phương pháp tự nhiên giúp hạ huyết áp

V.THU (Theo vov.vn) 13/10/2021 22:39

(QNO) - Có rất nhiều cách để kiểm soát mức huyết áp. Thuốc chỉ là một cách và có những biện pháp tự nhiên có thể giúp kiểm soát huyết áp về lâu dài.

 

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp là một bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Đó là tình trạng áp lực máu lên thành động mạch tăng lên mức nguy hiểm, theo thời gian có thể làm tổn thương tim và dẫn đến các vấn đề về tim như đột quỵ và đau tim. Nếu bị cao huyết áp, không được điều trị có thể dẫn đến tử vong. Có rất nhiều cách để kiểm soát mức huyết áp. Thuốc chỉ là một cách và có những biện pháp tự nhiên có thể giúp kiểm soát huyết áp về lâu dài. Dưới đây là 5 cách bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình.

 

Giảm lượng muối nạp vào cơ thể

Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa huyết áp cao với lượng natri dư thừa. Natri cũng có thể là một lý do dẫn đến đột quỵ. Ngay cả khi giảm một lượng nhỏ lượng natri ăn vào hàng ngày cũng có thể làm giảm huyết áp từ 5-6 mm Hg trong trường hợp huyết áp cao. Mức độ hấp thụ natri khác nhau ở mỗi người. Kể cả khi không mắc huyết áp, chúng ta cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến mặn để giữ gìn sức khỏe. Người bình thường không được ăn quá 2.300 miligam (mg) muối trong một ngày.

Tăng lượng kali

Kali rất cần thiết cho những người bị huyết áp cao. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung bao gồm rau lá xanh, cà chua, khoai tây và khoai lang. Trái cây bao gồm dưa, chuối, bơ, cam và mơ cùng các loại hạt và sữa, sữa chua, cá ngừ và cá hồi.

 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy mỗi người nên tập thể dục thường xuyên từ 30-45 phút hàng ngày để giữ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Đối với người bị huyết áp cao, tập thể dục còn cần thiết hơn. Tập thể dục thường xuyên có thể làm cho tim của bạn khỏe hơn, giúp bơm máu hiệu quả hơn và giảm áp lực lên các động mạch. Ngay cả khi đi bộ hàng ngày trong 40 phút cũng giúp ích cho sức khỏe.

 

Giảm bia rượu, không hút thuốc lá

Thuốc lá và rượu đều góp phần làm tăng huyết áp. Cả rượu và nicotine đều có thể làm gia tăng mức huyết áp tạm thời, làm hỏng các mạch máu. Cả hai thứ đều có hại cho sức khỏe và tốt hơn chúng ta nên hạn chế sử dụng

 

Cắt giảm carb tinh chế

Có 2 loại carb tinh chế chính:

Đường: Các loại đường đã qua chế biến và tinh chế như đường ăn, siro bắp có hàm lượng fructose cao và mật cây thùa.

Ngũ cốc tinh chế: Đây là các loại ngũ cốc đã được loại bỏ chất xơ và chất dinh dưỡng. Phổ biến nhất là bột mì trắng làm từ lúa mì tinh chế.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tinh bột tinh chế và đường tinh chế có thể góp phần làm tăng huyết áp. Giảm ăn hai loại thực phẩm này có thể giúp kiểm soát mức huyết áp một cách tự nhiên. Thực phẩm như bánh mì và đường trắng tinh luyện nhanh chóng chuyển thành đường trong máu của bạn và có thể gây ra các vấn đề. Những người có mức huyết áp cao nên thực hiện một chế độ ăn ít carb. Có thể sử dụng ngũ cốc nguyên hạt hoặc đường thốt nốt hay mật ong để sử dụng thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 phương pháp tự nhiên giúp hạ huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO