8 mẹo giúp loại bỏ cơn đau cổ và lưng hiệu quả, ai cũng có thể áp dụng

V.THU (Theo doanhnghiepvn.vn) 27/09/2022 15:13

(QNO) - Ngồi làm việc trong thời gian dài dễ khiến lưng và cổ đau nhức. Bạn có thể học ngay những mẹo này để giúp loại bỏ cơn đau và giúp cho cơ thể được thoải mái hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liệu pháp nhiệt và lạnh

Trong 48 – 72 giờ đầu tiên, bạn nên chườm đá vào vùng bị đau (mỗi lần 10 – 20 phút). Chườm đá giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và làm chậm các xung thần kinh và làm tê cơn đau. Trường hợp cơ vẫn còn đau và cứng, hãy tắm nước ấm, chườm nóng,… để làm tăng lưu lượng máu và giảm cơ căng.

Xoa bóp nhẹ nhàng

Bạn có thể nhờ người thân hoặc tự mình mát xa vùng bị đau. Bạn xoa nhẹ phần cơ đang bị co thắt và ấn nhẹ vào vùng bị đau. Nếu không hiệu quả thì bạn hãy thử véo và giữ vùng đó một lúc.

Uống đủ nước

Nếu bạn không uống đủ nước trong ngày thì đó cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút và co thắt cơ. Vậy nên hãy uống nước thường xuyên.

Tập thể dục nhưng không phải ngay lập tức

Hoạt động thể chất có thể là nguyên nhân khiến bạn bị co thắt cơ ở cổ hoặc lưng. Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng bạn chỉ nên ngừng vận động trong vài ngày đâu, sau đó bắt đầu thực hiện các bài tập nhẹ và kéo giãn cơ.

Một số bài tập bạn nên tránh trong thời gian này là chạy bộ, khiêu vũ, gập bụng, đánh golf, chơi các môn thể thao.

Khi kéo giãn cơ, bạn có thể nhẹ nhàng nâng hai vai và sau đó hạ thấp vai, cuộn vai về phía trước và ngược lại. Bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu để có được bài tập phù hợp. Khoảng 2 – 3 tuần sau thì có thể tập thể dục bình thường.

Kiểm tra gối ngủ

Nếu bạn dùng loại gối và nệm không hỗ trợ cổ thì cũng có thể gây đau lưng và cổ. Hãy thử ngủ trên một chiếc gối kê cổ đặc biệt làm bằng lông vũ hoặc bằng mút hoạt tính phù hợp với hình dạng đầu và cổ của bạn. Tuyệt đối không nằm gối cao và cứng.
 

Nằm xuống và thư giãn

Cách này giúp làm dịu cơn đau ngay lập tức. Các chuyên gia y tế cho biết bệnh nhân nên nằm ngửa và kê một chiếc gối kê cổ dưới đầu và một chiếc gối khác bên dưới đầu gối. Ngoài ra, bạn có thể nghe bản nhạc mình yêu thích hoặc sử dụng liệu pháp tinh dầu.

Làm việc khoa học

Hãy thiết lập cho mình một thời gian biểu khoa học. Dù làm việc ở nhà cũng hay ngồi ngay ngắn, đúng tư thế như đi làm ở văn phòng.

Tập thể dục vùng cổ vai

Phương pháp này giúp phòng tránh cơn đau cổ vai gáy và làm giảm triệu chứng khi đang bị bệnh. Các bài tập này có tác dụng: tăng tầm vận động cột sống cổ, tăng sức mạnh các khối cơ vùng cổ, giúp tư thế cột sống cổ ở đúng trạng thái sinh lý, giảm đau và phòng tránh tái phát các bệnh lý cột sống cổ do thoái hóa.

Bài tập đơn giản nhất là gập cột sống cổ (cúi đầu về trước), duỗi cột sống cổ (ngửa đầu ra sau), nghiêng cột sống cổ (lần lượt nghiêng đầu sang hai bên), xoay cột sống cổ (lần lượt xoay đầu sang hai bên).

Mỗi ngày bạn chỉ cần thực hiện 1 – 2 lần vào sáng và tối, mỗi động tác 5 – 10 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
8 mẹo giúp loại bỏ cơn đau cổ và lưng hiệu quả, ai cũng có thể áp dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO