Các bài tập thở hỗ trợ phục hồi phổi hậu Covid-19

V.THU (Theo zingnews.vn) |

(QNO) - Tình trạng khó thở sau khi khỏi Covid-19 có thể được cải thiện với các bài tập nhẹ nhàng.

SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, trong đó có phổi. Do đó, một trong những triệu chứng sau khi hồi phục có thể là khó thở.

Theo Sổ tay phục hồi sau Covid-19 của Đại học Y Dược TP.HCM, các bài tập thở quan trọng sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng khó thở và giảm tác động của nó đến các hoạt động hàng ngày.

Tư thế thở bụng.
Tư thế thở bụng.

Thở bụng:

- Ở tư thế ngồi hoặc nằm, bạn đặt một tay lên ngực, một tay đặt lên bụng (cảm nhận độ di động của ngực và bụng).

- Hít vào bằng mũi, bụng phình lên (tay ở bụng đi lên).

- Hít vào, giữ lại 3-4 giây.

- Thở từ từ bằng miệng, môi chúm lại (như thổi sáo), bụng xẹp xuống (tay ở bụng đi xuống).

- Hít vào 1-2 nhịp, thở ra 1-2-3-4 nhịp (lúc thở ra gấp đôi lúc hít vào).

Lưu ý: Khi hít vào và thở ra không cần quá gắng sức mà hãy tập từ từ để làm quen; Nên tập luyện ít nhất 3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 5-10 phút.

Bài tập thở phối hợp tay ở tư thế đứng và tư thế nằm.
Bài tập thở phối hợp tay ở tư thế đứng và tư thế nằm.

Thở phối hợp tay:

Ở tư thế đứng hoặc tư thế nằm, bạn đưa tay lên trên mở rộng lồng ngực kèm hít thở vào. Sau đó giữ hơi thở khoảng 3-5 giây (nếu bạn không bị khó thở). Sau đó, bạn đưa tay xuống, đồng thời thở ra như phương pháp thở chúm môi.

Tập mạnh cơ hô hấp:

Lưu ý: Khi hít vào và thở ra không cần quá gắng sức mà hãy tập từ từ để làm quen; Nên tập luyện ít nhất 3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 5-10 phút.

- Tập mạnh cơ hít vào bằng dụng cụ chuyên biệt: Tuy nhiên, dụng cụ này khá đắt và không phổ biến trên thị trường nên có thể thay thế bằng bình nước.

- Tập mạnh cơ hít vào bằng bình nước:

Bước 1: Chúm môi thở ra hơi dài bằng miệng như huýt sáo (bụng xẹp xuống).

Bước 2: Ngay khi chuẩn bị hít vào, ngậm bình nước hít vào bằng miệng (bụng phình lên).

Bước 3: Thả lỏng thở ra nhẹ nhàng không gắng sức.

Bước 4: Hít thở 1-2 nhịp thở sâu và lặp lại kỹ thuật.

Tập thở bụng bằng cơ hoành.
Tập thở bụng bằng cơ hoành.

Tập mạnh cơ hoành:

Bước 1: Có thể thay quyển sách mỏng bằng một vật nặng có khối lượng khoảng 0,5-1 kg.

Bước 2: Hít vào bằng mũi, miệng ngậm lại (bụng phồng lên), giữ lại 3-4 giây.

Bước 3: Thở ra bằng miệng (bụng xẹp xuống).

Bước 4: Lặp lại kỹ thuật.

Bài tập thải trừ đàm nhớt: Nếu như bạn không có đàm, bạn có thể bỏ qua nhóm bài tập này.