Cách phòng tránh 6 căn bệnh thường gặp trong mùa mưa bão

V. THU (Theo giaoducthoidai.vn) 01/10/2022 14:37

(QNO) - Mưa, ngập úng là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Dưới đây là những bệnh thường gặp trong mùa mưa bão cần chú ý.

Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ảnh: BV.
Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ảnh: BV.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng khuyến cáo (Bộ Y tế), sau mưa, bão, lũ lụt,... đất, bụi, rác, chất thải, vi sinh vật… hòa vào dòng nước làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật. Theo đó, rất nhiều nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát đe dọa sức khỏe cộng đồng

Các bệnh phổ biến và xuất hiện mùa mưa bão thường gặp là đau mắt đỏ, nước ăn chân, bệnh lỵ, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp…

 

Bệnh đau mắt đỏ

Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển, kèm theo đó việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn... là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao sau mưa bão.

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em. Bệnh dễ mắc và bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm..

Chốc lở là một chứng bệnh da hay gặp khi điều kiện vệ sinh sau mưa bão kém. Ảnh minh họa.
Chốc lở là một chứng bệnh da hay gặp khi điều kiện vệ sinh sau mưa bão kém. Ảnh minh họa.

Chốc lở

Đây là một chứng bệnh da hay gặp khi điều kiện vệ sinh sau mưa bão kém.

Thương tổn là những mụn nước, mụn mủ trên da, tập trung ở vùng hở, tay chân.

Khi dập vỡ tạo vết trợt loét nông, trên có vảy màu vàng hoặc màu nâu bẩn xung quanh có viền vảy hoặc quầng đỏ.

Để tránh mắc bệnh chốc lở, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân nên chủ động phòng tránh bằng cách vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

Quần áo và các đồ dùng khác như chăn màn, chiếu gối phải được giặt thường xuyên và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Quần áo của trẻ nên được giặt riêng và cất giữ riêng.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh. Trẻ em cần được cắt móng tay thường xuyên để không cào gãi làm trầy xước da.

Xử lý vết thương ngoài da đúng cách, cần làm sạch vết thương và bôi thuốc sát trùng hoặc người dân cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

 

Bệnh nước ăn chân

Nước ăn chân hay còn gọi là bệnh nấm kẽ chân là tình trạng khá thường gặp trong thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, chân không được giữ khô tốt.

Tại vùng da bị nấm sẽ có triệu chứng đỏ mẩn, khô da, đóng vảy, ngứa, bỏng rát, cảm giác như châm chích, thậm chí còn gây bong tróc, nứt và chảy máu tại vùng da kẽ chân, nếu để bệnh kéo dài sẽ lan rộng ra nhiều vùng da khác trên cơ thể.

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn nấm gây bệnh tồn tại trên da song có thể tiêu diệt, kiểm soát số lượng và hoạt động của nấm để từ đó cải thiện triệu chứng bệnh.

Để điều trị tình trạng nước ăn chân mùa mưa, có thể dùng thuốc kháng nấm đường bôi qua da hoặc đường uống.

Nước ăn chân hay còn gọi là bệnh nấm kẽ chân là tình trạng khá thường gặp trong thời tiết mưa nhiều. Ảnh minh họa.
Nước ăn chân hay còn gọi là bệnh nấm kẽ chân là tình trạng khá thường gặp trong thời tiết mưa nhiều. Ảnh minh họa.

Hầu hết trường hợp có thể chữa khỏi bệnh bằng thuốc bôi trị nấm, chỉ có trường hợp bệnh nặng, lan rộng và nguy cơ biến chứng nặng thì mới dùng thuốc đường uống để đạt hiệu quả nhanh hơn.

Bệnh sốt xuất huyết

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm, nước tù đọng là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết rất dễ xảy ra. Mặt khác, sau mưa bão bệnh sốt xuất huyết dễ lây và bùng phát trên diện rộng.

Bệnh sốt xuất huyết gặp ở cả người lớn và trẻ em.

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh gây sốt cao, li bì, mệt mỏi, đau nhức xương, chảy máu chân răng, rối loạn đông máu, xuất huyết, giảm huyết áp đột ngột. Với một số trường hợp có thể bị chuyển biến nặng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí tử vong.

Sốt xuất huyết dễ bị bỏ qua chủ quan nên hay xảy ra biến chứng, nhất là ở những người không có các dấu hiệu thoát huyết tương hoặc không bị sốc.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng... nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa bão người dân cần tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng, là tác nhân gây bệnh.

Người dân cần mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày, thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

 

Phòng chống bệnh đường hô hấp

Các bệnh thường gặp là cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp

Phòng bệnh bằng cách giữ ấm khi thời tiết lạnh, nhất là ở trẻ em và người già Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp. Đảm bảo đủ dinh dưỡng Chẩn đoán và điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng và tử vong.

Bệnh tiêu chảy cấp

Bệnh tiêu chảy thường gia tăng đáng kể sau mưa bão. Do người dân phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm, thức ăn nhiễm khuẩn nên dễ mắc tiêu chảy. Bệnh tiêu chảy cũng dễ lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc với chất thải của người bệnh.

Khi bị tiêu chảy cấp người bệnh bị sốt, đi ngoài phân lẫn máu, toàn nước. Bệnh nhân thấy đau bụng. Buồn nôn, nôn. Sút cân nhanh. Da khô, hay khát nước. Người mệt mỏi.

Tiêu chảy cấp nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gặp các biến chứng như mất nước, trụy tim mạch, suy thận, suy dinh dưỡng.

Để phòng bệnh, người dân phải đảm bảo xử lý nước ăn uống, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân; Thực hiện nguyên tắc "Ăn chín, uống chín", đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Đảm bảo đủ nuớc sạch cho ăn uống, sinh hoạt; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; Xử lý tốt nguồn phân, chất thải, rác thải và xác động vật chết; Uống hoặc tiêm vắc xin phòng bệnh khi có chỉ định đối với các bệnh đã có vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách phòng tránh 6 căn bệnh thường gặp trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO