Chuyên gia bày cách phòng đau cột sống cổ khi làm việc tại nhà

V.THU (Theo infonet.vietnamnet.vn) |

(QNO) - Theo TS. BS Lê Thị Liễu, thời gian giãn cách xã hội quá lâu và làm việc tại nhà cũng gây những bất cập như chứng đau cột sống cổ, hội chứng ống cổ tay, hội chứng đau thắt lưng trong đó đau cột sống cổ hay gặp nhất.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Gia tăng bệnh lý đau cột sống

Khi giãn cách xã hội, dịch bệnh phức tạp nên niện nay nhiều doanh nghiệp đã ra quyết định cho nhân viên được làm việc tại nhà. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà ngồi không đúng tư thế và không có lối sinh hoạt điều độ sẽ dễ dẫn đến tình trạng người trẻ bị thoái hoá cột sống cổ, đau vai gáy.

Trong thời gian này TS BS Lê Thị Liễu – Phó trưởng khoa Cơ xương khớp, BV Bạch Mai - cho biết bà liên tục gặp các trường hợp xin tư vấn của người bệnh bị đau cột sống cổ do ngồi làm việc sai tư thế, đặc biệt là làm việc ở nhà quá lâu.

Theo BS Liễu, đau cột sống cổ là đau phía sau của cổ ở vùng gáy liên quan tới cơ gân, dây chằng thần kinh. Khi đau vùng từ C1 đến C7 là đau cột sống cổ. Người bệnh cần lưu ý đau dưới 6 tuần là đau cấp tính, thời gian đau kéo dài 6 – 12 tuần là bán cấp tính, đau trên 12 tuần là mãn tính.

Bình thường, thống kê có tới 2/3 người dân ít nhất 1 lần đau cột sống cổ, chiếm khoảng 12/1000 dân và ngày nay càng tăng do dân số già và thời gian làm việc trước máy tính quá nhiều. Đau vùng cổ gáy thường có nhiều nguyên nhân như vẹo cổ cấp hoặc thoái hoá cũng có thể do nguyên nhân các bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm như ung thư, u não. Vì vậy nếu trong thời gian này bạn cảm thấy cột sống cổ đau quá nhiều, uống giảm đau không đỡ cần đến các cơ sở y tế để được khám và tìm nguyên nhân.

Những người làm việc căng thẳng, môi trường làm việc âm thanh, ánh sáng không phù hợp cũng làm gia tăng các bệnh lý đau cột sống cổ. Ban đầu bạn có thể chỉ cảm nhận sự nhức mỏi vai gáy hoặc vùng lưng một chút nhưng nếu để tình trạng này kéo dài sẽ sớm dẫn đến tình trạng đau cột sống cổ.

Dấu hiệu đau cột sống cổ, bác sĩ Liễu cho biết, người bệnh cảm nhận có hiện tượng đau và cứng cổ, vận động hạn chế, hay đau vùng trên lưng vai kèm theo dấu hiệu đau đầu, chóng mát, có tê bì, kiến bò ở chi trên.

Tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ loại trừ các nguyên nhân. Ví dụ đau cột sống do ung thư, thoát vị đĩa đệm, thoái hoá viêm khớp sẽ phải điều trị bằng các can thiệp phẫu thuật hay thuốc điều trị đặc hiệu.

Còn đau cổ thông thường do sai tư thế làm việc hay do tập luyện sai tư thế bác sĩ có thể sử dụng các nhóm thuốc giảm đau, giãn cơ. Tuy nhiên, các thuốc dùng hết sức cân nhắc vì thuốc đều có ưu điểm, nhược điểm và có thể có tác dụng phụ đường tiêu hoá, bệnh lý tim mạch. Thuốc Paracetamiol chỉ cắt cơn đau nếu dùng kéo dài có thể trở thành lạm dụng thuốc.

Khi dùng nhóm thuốc giãn cơ có tác dụng cắt vòng tròn bệnh lý đau, co thắt. Trên thị trường có nhiều loại thuốc người bệnh có thể tìm hiểu hoặc xin tư vấn của bác sĩ để dùng an toàn, hiệu quả. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm biện pháp vật lý trị liệu, tránh làm việc sai tư thế.

Ngồi đúng tư thế

Để hạn chế các bệnh lý đau cột sống cổ khi làm việc tại nhà, bác sĩ Liễu cho biết bạn cần phải có kế hoạch làm việc hợp lý. Điều kiện ngồi tại nhà không phù hợp như ở văn phòng nhưng vẫn phải ngồi làm việc đúng tư thế. Không nên nằm ra giường làm việc, ngồi tựa vào giường hay để máy tính lên đùi rồi làm.

Khi làm vẫn ngồi vào bàn, giữ khoảng cách từ mắt tới màn hình máy tình từ 70 -80 cm, đầu không quá cúi về trước, hoặc lùi quá sau, lưng cố gắng càng thẳng càng tốt, vai thả lỏng, tay vuông góc với bàn phím, chân đặt dưới sàn, giữ tư thế đúng và có thể điều chuyển khi cần.

Ngoài ra, khi làm việc tại nhà  bạn cần tổ chức công việc làm sao tránh lặp đi lặp lại trong 1 thời gian dài, sau 2h bạn nên thay đổi công việc, tránh lặp lại các động tác. Nếu công việc nhẹ nhàng ngồi máy tính sau 2h nên nghỉ 15 phút có thể vận động tập thể dục nhẹ nhàng. Công việc nặng hơn, áp lực hơn nên nghỉ ngơi 5 phút sau 20 – 30 làm việc. Mỗi ngày nên dành 1 giờ tập các bài tập kéo giãn cổ, cột sống thắt lưng.