Điểm danh 5 chỉ số sức khỏe cần theo dõi thường xuyên

V.THU (Theo tieudung.giadinhonline.vn) |

(QNO) - Dù ốm đau hay khoẻ mạnh, thì việc theo dõi thường xuyên 5 chỉ số dưới đây sẽ giúp chúng ta kiểm soát được tình trạng bệnh trước khi trở nên nặng hơn.

Việc theo dõi thường xuyên 5 chỉ số dưới đây sẽ giúp chúng ta kiểm soát được tình trạng bệnh trước khi trở nên nặng hơn. Ảnh: The Sun
Việc theo dõi thường xuyên 5 chỉ số dưới đây sẽ giúp chúng ta kiểm soát được tình trạng bệnh trước khi trở nên nặng hơn. Ảnh: The Sun

Chỉ số huyết áp

Huyết áp cao hay tăng huyết áp hiếm khi có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Nhưng nếu không được điều trị, tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ.

Cách khắc phục: Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bạn nên cắt giảm lượng muối trong thức ăn hàng ngày, cắt giảm bia rượu, cà phê, hút thuốc và cần tập thể dục thường xuyên.

Chỉ số đường huyết

Đường huyết cao hay tăng đường huyết, xuất hiện khi lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường. Điều này sẽ thấy ở những người bị bệnh tiểu đường và nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài như tổn thương thần kinh và mắt.

Cách khắc phục: Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng insulin theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạ lượng đường trong máu hiệu quả.

Đối với những người không bị tiểu đường, tập thể dục hay tốt nhất là đi bộ có thể giúp giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Uống nhiều nước hơn cũng có thể giúp thải một phần đường trong máu.

Chỉ số Cholesterol

Khi cơ thể bạn có quá nhiều chất béo sẽ dẫn đến chỉ số cholesterol cao hay còn được gọi là mỡ máu cao. Nó làm tắc nghẽn động mạch của bạn và gây ra bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ.

Lượng mỡ máu cao cũng có thể được gây ra bởi cơ thể chúng ta không được luyện tập thể dục đủ, thừa cân, hút thuốc và uống rượu bia thường xuyên. 

Cách khắc phục: Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bạn có thể giảm cholesterol bằng cách ăn theo chế độ Địa Trung Hải bao gồm nhiều rau và thịt nạc, tập thể dục thường xuyên và giảm tiêu thụ bia rượu nhiều nhất có thể.

Chỉ số khối cơ thể (BMI)

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một công thức được Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh sử dụng để tính xem mọi người có cân nặng khỏe mạnh hay không. Chỉ số này sẽ sử dụng chiều cao, cân nặng, giới tính và mức độ bạn tập thể dục để tìm ra mức độ khỏe mạnh của bạn.

Chỉ số BMI sẽ tiết lộ liệu bạn có thiếu cân, thừa cân hay thậm chí béo phì hay không. Nhiều chuyên gia y tế tin rằng chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Cách khắc phục: Một chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát lượng calo sẽ dẫn đến chỉ số BMI khỏe mạnh. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết việc ăn thực phẩm lành mạnh hơn, giảm khẩu phần và cắt giảm đồ ăn thức uống có hàm lượng calo cao sẽ giúp bạn đạt được chỉ số BMI khỏe mạnh một cách ổn định.

Lượng calo

Lượng calo được các chuyên gia y tế khuyến nghị là 2.000 mỗi ngày đối với phụ nữ và 2.500 đối với nam giới. Tuy nhiên, lượng calo tiêu thụ cũng thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người.

Calo giúp đo lượng năng lượng mà thức ăn và đồ uống cung cấp cho bạn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều calo, cơ thể sẽ chuyển năng lượng bổ sung đó thành chất béo và tích trữ.

Cách khắc phục: Có thể sử dụng máy tính calo để ước tính số calo cần tiêu thụ mỗi ngày, sau khi bạn nhập các thông tin chi tiết như chiều cao, cân nặng và thói quen tập thể dục, chúng ta sẽ biết được nên tăng hay giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Bạn nên cố gắng duy trì lượng calo khuyến nghị hàng ngày càng nhiều ngày trong tuần càng tốt.