Những điều cần biết về vắc xin Vero Cell

AN TRƯƠNG 01/10/2021 14:17

(QNO) - Vero Cell là vắc xin đang được sử dụng phổ biến để tiêm phòng Covid-19 tại Việt Nam.

Vắc xin Vero Cell phòng Covid-19 do Sinopharm sản xuất đã được WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: CGTN
Vắc xin Vero Cell phòng Covid-19 do Sinopharm sản xuất đã được WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: CGTN

Sử dụng công nghệ bất hoạt

Trung Quốc hiện nay có 2 hãng dược phẩm gồm Sinovac và Sinopharm tham gia vào chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), còn gọi là Covax. Trong đó, Công ty Dược phẩm sinh học Sinovac sản xuất vắc xin Coronavac; Viện Sinh phẩm Bắc Kinh sản xuất vắc xin BBIBP-CorV, tên gọi khác là Vero Cell. Cả hai đều sử dụng công nghệ bất hoạt.

Công nghệ bất hoạt là công nghệ truyền thống từ lâu đã được áp dụng rộng rãi trong sản xuất vắc xin, chẳng hạn như vắc xin ngừa bệnh dại. Nguyên tắc hoạt động của công nghệ này là sử dụng các phần tử vi rút đã bị vô hiệu hóa để kích hoạt việc sản sinh ra kháng thể chống lại vi rút corona. Vi rút đã bị bất hoạt trước khi được tiêm vào cơ thể, do đó người được tiêm sẽ không mắc Covid-19 do tiêm vắc xin.

Vero Cell là loại vắc xin tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi đầu tiên 3 - 4 tuần. Phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đồng Nai.

Được WHO cấp phép

Để được nằm trong danh sách vắc xin của chương trình Covax, Vero Cell đã được WHO thẩm định và cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 7.5.2021. Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế thuộc Bộ Y tế cho biết, vắc xin này khi nhập về Việt Nam tiếp tục được Bộ Y tế thẩm định và sau đó phê duyệt sử dụng theo Quyết định 7929 ngày 8.7.2021.

Tại hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế diễn ra ngày 2.8.2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Tất cả vắc xin Bộ Y tế cho phép sử dụng đều đã được WHO cấp phép và các nước đã sử dụng”.

Theo dữ liệu của tờ The New York Times cập nhật ngày 1.10, vắc xin này được cấp phép lưu hành và sử dụng tại 74 quốc gia.

Hiệu quả miễn dịch đạt 86%

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là một trong 10 nước trên thế giới cho hãng dược Trung Quốc Sinopharm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19. Tháng 12.2020, từ dữ liệu thử nghiệm của Sinopharm, chính quyền UAE công bố hiệu quả của vắc xin Vero Cell đạt 86%.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế UAE cho biết, 99% người được tiêm ngừa bằng vắc xin này đã phát triển các kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2 và sản phẩm cũng giúp ngăn ngừa các ca bệnh vừa và nặng ở những người đã tiêm phòng.

Trong tài liệu giới thiệu về vắc xin này, WHO cho biết hiệu quả bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh Covid-19 lên đến 78,2%.

Quảng Ninh - tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc, là một trong những địa phương đầu tiên tại Việt Nam tiêm phòng vắc xin Vero Cell. Theo thông tin từ website của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy hiệu lực miễn dịch của Vero Cell đạt 79% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện khi mắc Covid-19 và các trường hợp không phải vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Một người dân tại Hà Nội tiêm vắc xin Vero Cell hồi đầu tháng 9. Ảnh: Báo Người Lao Động
Người dân tại Hà Nội tiêm vắc xin Vero Cell hồi đầu tháng 9.2021. Ảnh: Báo Người Lao Động

Có thể tiêm cho người hơn 65 tuổi

Đầu tháng 9.2021, TP.Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vắc xin Vero Cell cho người hơn 65 tuổi. Thông tin này gây không ít lo ngại cho người dân. Tuy nhiên tại họp báo chiều 9.9, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) giải thích rằng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vắc xin này có thể được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

Một số đối tượng như người có bệnh nền, người hơn 60 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú… vẫn được tiêm nhưng cần lưu ý khám và sàng lọc kỹ trước khi tiêm, sau khi tiêm thì theo dõi kỹ các phản ứng.

Người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc xin thì chống chỉ định không nên tiêm. Người có thân nhiệt hơn 38,5 độ C cũng nên hoãn tiêm chủng cho đến khi hết sốt.

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

Ngày 15.8.2021, tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Vì vậy, người dân cần tiêm vắc xin ngay khi có thể thay vì lựa chọn vắc xin.

Theo số liệu trên Cổng tiêm chủng Covid-19, tính đến ngày 30.9, Quảng Nam đã thực hiện tiêm cho 376.889 người hơn 18 tuổi, chiếm tỷ lệ 35,26% trên tổng dân số. Để đạt tiêu chí về tỷ lệ tiêm chủng được Bộ Y tế đưa ra trong dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch Covid-19” là tối thiểu 80% người hơn 50 tuổi được tiêm đủ liều vắc xin, Quảng Nam cần đẩy mạnh hơn nữa tiến độ tiêm chủng.

Với khoảng cách tiêm giữa 2 mũi là 3 - 4 tuần, Vero Cell hiện là một trong những vắc xin có thời gian hoàn thành tiêm chủng ngắn nhất hiện nay (trong số các loại vắc xin tiêm 2 liều). Sau khi tiêm chủng, người dân sẽ được cấp thẻ Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế để tham gia làm việc, sinh hoạt một cách thuận tiện nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những điều cần biết về vắc xin Vero Cell
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO