Những tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe

V.THU (Theo dulich.petrotimes.vn) 05/10/2021 06:02

(QNO) - Tinh dầu tràm là sản phẩm của quá trình chưng cất từ lá và cành non của cây tràm và tràm gió. Vậy chúng có những tác dụng gì?

 

Tinh dầu tràm chiết xuất hoàn toàn từ thành phần tự nhiên. Loại tinh dầu này có chứa chất kháng khuẩn cực tốt như alpha-terpineol, eucalyptol... có công dụng vượt trội trong việc sát trùng, chăm sóc hệ hô hấp. Đặc biệt hiệu quả với các bệnh nhiễm trùng ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Giảm đau, sát khuẩn vết côn trùng cắn: thành phần Eucalyptol trong tinh dầu tràm có tác dụng sát khuẩn, giảm đau, nên đối với các vết muỗi đốt, các vết côn trùng cắn, bạn chỉ cần dùng tăm bông, thấm một ít dầu tràm rồi thoa trực tiếp lên vết thương. Lưu ý: Không nên bôi trực tiếp dầu tràm lên vết thương hở.

Chữa khó tiêu, đầy hơi: Thành phần Cineole trong tinh dầu tràm sẽ làm nóng, kích thích giảm đau dưới da nên có thể sử dụng khi bị đầy hơi, khó tiêu. Cách dùng như sau: Thoa dầu tràm quanh rốn và massage phần bụng, điều này sẽ kích thích nhu động ruột, đồng thời đẩy khí dư thừa ra ngoài.

Giúp thư giãn: Độ nóng của dầu tràm vừa đủ để kích thích tăng tuần hoàn máu, giảm đau mà không làm cho trẻ sơ sinh khó chịu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng dầu tràm để massage cho bé ở các vùng chân, tay, lưng và bụng, không nên thoa vào các vùng da nhạy cảm như mặt, cổ, bẹn...

Đối với người già cho một vài giọt tinh dầu tràm pha vào nước tắm sẽ giúp kích thích hoạt động của da, kích thích máu lưu thông, tuyến mồ hôi hoạt động hiệu quả, giúp da không bị khô và cơ thể thoải mái hơn.

Chữa ho, trị nghẹt mũi: Bạn có thể bôi một ít dầu tràm lên khăn quàng cổ của trẻ sẽ giúp trẻ thông mũi, giảm ho; đối với trẻ nằm ngủ nghiêng có thể bôi một ít dầu tràm lên gối ngay trước mũi cho trẻ hít thở được thoải mái; có thể sử dụng dầu tràm thoa lên cổ, lưng và ngực để giảm ho cho trẻ.

Chống nhiễm lạnh: Để tránh gió, phòng ngừa cảm lạnh, giúp ngủ ngon, bạn chỉ cần bôi tinh dầu tràm lên cổ, lưng, lòng bàn tay, lòng bàn chân trước khi đi ngủ hoặc ra đường.

Giảm đau nhức xương khớp: Người cao tuổi thường bị lão hóa xương, đau nhức xương khớp. Nhất là trong những thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết thì việc đau nhức xương là điều khó tránh khỏi. Với công dụng kích thích lưu thông máu và giảm đau hiệu quả, dầu tràm sẽ là giải pháp hiệu quả đối với người cao tuổi giúp điều trị nhức mỏi xương khớp.

Trị nấm móng tay và nấm da

Tinh dầu tràm với khả năng kháng viêm và điều trị nấm hiệu quả đã trở thành sự lựa chọn tuyệt vời trong việc điều trị nấm da, nấm móng tay. Cách chữa nấm da, nấm móng tay với tinh dầu tràm rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy bông tăm sạch, sau đó thấm tinh dầu tràm nguyên chất và thoa lên vùng da bị tổn thương.

Lưu ý: Người có tiền sử bệnh hen suyễn không nên sử dụng tinh dầu tràm. Sẽ không an toàn với trẻ nhỏ khi hít phải hay bôi lên da mặt vì có thể gây các vấn đề hô hấp nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO