Những thời điểm không nên ăn tinh bột

V.THU (Theo vtc.vn) |

(QNO) - Dưới đây là những thời điểm bạn cần tránh ăn tinh bột.

Cơ thể con người cần nạp tinh bột vào những bữa chính để cung cấp năng lượng cho vận động, làm việc. (Ảnh minh họa)
Cơ thể con người cần nạp tinh bột vào những bữa chính để cung cấp năng lượng cho vận động, làm việc. (Ảnh minh họa)

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều tinh bột vào những thời điểm không thích hợp sẽ gây tăng cân hoặc tăng đường huyết.

Khi đang ngồi xem tivi

Cơ thể con người cần nạp tinh bột vào những bữa chính để cung cấp năng lượng cho vận động, làm việc, học hành hay tập luyện thể thao. Tuy nhiên, vào những lúc như xem phim, nhu cầu năng lượng của cơ thể không nhiều, nên nếu nạp quá nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể dư thừa calo. Số calo này sau đó sẽ chuyển hoá thành mỡ thừa, gây tăng cân và béo phì.

Khoảng 3 tiếng trước khi ngủ

Để tránh tăng cân và không khiến đường huyết tăng lên đột ngột, bạn cần tập thói quen tránh ăn nhiều tinh bột khi đã gần đến giờ ngủ. Nếu bạn cảm thấy đói trong vòng 3 giờ trước khi ngủ thì hãy ăn các món giàu protein. Nếu muốn ăn tinh bột thì hãy chọn tinh bột phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, khoai và chỉ ăn khoảng 15gr. Theo chuyên gia, các bữa ăn nhẹ gần giờ ngủ cần ưu tiên những món có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, tăng cường trao đổi chất hoặc giúp cải thiện giấc ngủ.

Trước khi bắt đầu tập thể dục

Các bữa ăn trước khi tập thể dục có thể cung cấp cho bạn tất cả năng lượng cần thiết để đốt cháy calo. Mặc dù bạn có thể nghĩ tinh bột là cách tốt nhất để đạt được năng lượng tức thì, nhưng việc nạp một lượng lớn tinh bột có thể gây ra cảm giác buồn nôn, đặc biệt nếu bạn đang tập luyện cường độ cao. Ăn nhẹ với một thứ gì đó có khả năng cung cấp nước hoặc giàu protein có thể là lựa chọn tốt hơn, vì nó giúp phục hồi và xây dựng cơ bắp.

Ăn tinh bột vào bữa sáng

Buổi sáng là thời điểm lượng đường trong máu dễ bị đẩy lên cao vì độ nhạy của insulin thời điểm này rất kém. Do đó, bạn nên thay thế những loại thực phẩm tinh bột bằng chất đạm hoặc tinh bột hấp thụ chậm như khoai lang, gạo lứt, yến mạch, hạnh nhân…

Ăn nhẹ giữa các bữa chính

Nhiều người có thói quen ăn tinh bột suốt cả ngày. Bên cạnh 3 bữa ăn chính, họ còn ăn vài bữa phụ mà thành phần chính là tinh bột như bánh mì hay bánh ngọt. Chế độ ăn này khiến đường huyết luôn ở mức cao. Lượng calo dư thừa sẽ chuyển hoá thành mỡ thừa, gây tăng cân và béo phì. Tuy nhiên bạn cũng không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột vì sợ béo. Tinh bột là nguồn năng lượng chính của cơ thể, nếu ngừng ăn cơm và các món chứa tinh bột khác, bạn có thể gặp những hiện tượng như trải qua giai đoạn sốc, mệt mỏi, kiệt sức, trí nhớ kém, táo bón...

Khi thiếu ngủ

Khi bạn thiếu ngủ, các hormone của bạn không hoạt động và sự trao đổi chất sẽ mất cân bằng, điều này có thể khiến bạn thèm một thứ gì thoải mái như một bữa ăn giàu tinh bột. Đây là thời điểm để chống lại sự thôi thúc và thay vào đó nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein hoặc có chỉ số đường huyết thấp nếu bạn đang muốn giảm cân. Giấc ngủ không ngon cũng có thể kích hoạt cortisol cao, khiến bạn có nhiều đường hơn bạn muốn, điều này không tốt cho cơ thể bạn.