Vì sao phải đặc biệt chú ý vệ sinh răng miệng trong thời gian mắc COVID-19?

V.THU (Theo vov.vn) 12/10/2021 12:49

(QNO) - Một nghiên cứu mới cho thấy việc chăm sóc răng và nướu tốt có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim.

 

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra mối liên quan giữa vệ sinh răng miệng kém với việc gia tăng chứng viêm và bệnh tim. Các nhà nghiên cứu lưu ý, mức độ nghiêm trọng của COVID-19 cũng có liên quan đến phản ứng viêm.

Dẫn lời Tiến sĩ Ahmed Mustafa Basuoni, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Đại học Cairo (Ai Cập) và là trưởng nhóm nghiên cứu: “Các mô miệng có thể hoạt động như một ổ chứa virus SARS-CoV-2, phát triển một lượng virus cao trong khoang miệng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị duy trì sức khỏe răng miệng và cải thiện các biện pháp vệ sinh răng miệng, đặc biệt là trong thời gian nhiễm COVID-19”.

Để đánh giá mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và mức độ nghiêm trọng của COVID-19, các nhà nghiên cứu đã xem xét 86 bệnh nhân mắc bệnh tim ở Ai Cập với xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với COVID-19. Thông tin được thu thập thông qua bảng hỏi và hồ sơ y tế, bao gồm cả mức protein phản ứng C (CRP), để xác định liệu họ có bị viêm trong cơ thể hay không. Các tác giả nhận thấy sức khỏe răng miệng kém có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng hơn và thời gian phục hồi sau nhiễm bệnh lâu hơn.

Các phát hiện sơ bộ cho thấy sức khỏe răng miệng kém có thể là một yếu tố nguy cơ bổ sung cho những bệnh nhân mắc bệnh tim nhiễm COVID-19. Hiện các nhà khoa học đang cần thêm không gian để nghiên cứu các yếu tố nguy cơ này.

Theo Tiến sĩ Basuoni, các biện pháp đơn giản như thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng liên quan đến nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh khác, thăm khám nha khoa thường xuyên, đặc biệt là ở bệnh nhân CVD (bệnh tim mạch) và sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19. Các biện pháp về lối sống nên được hướng dẫn cho tất cả các bệnh nhân tim liên quan đến việc vệ sinh răng miệng tốt.

Được biết, vào ngày 14 – 15/10, nghiên cứu này sẽ được trình bày tại Hội nghị liên tịch của Đại học Tim mạch Mỹ (ACC), Hiệp hội Tim mạch Ai Cập và Chi hội ACC tại Ai Cập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao phải đặc biệt chú ý vệ sinh răng miệng trong thời gian mắc COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO