Sửng sốt giá hàng tết

Minh Đức 05/02/2013 08:46

GIÁ cả nhiều mặt hàng thiết yếu trong dịp tết tăng đột biến trong những ngày qua gây bức xúc cho người tiêu dùng và khiến nhiều người lo ngại về một mặt bằng giá mới có thể được xác lập, nhất là trong thời điểm nhiều người lao động bắt đầu nhận mức lương mới. Việc tăng giá những mặt hàng thiết yếu vào thời điểm cận tết đã trở thành… chuyện của mọi năm nhưng điều đáng nói chính là cách tăng giá theo kiểu chụp giựt vẫn không thay đổi trong khi thị trường đã mở rộng và phát triển mạnh mẽ, còn người tiêu dùng thì quan tâm hơn đến quyền lợi của mình.

Đơn cử như mặt hàng bia rượu tết năm nào cũng gây “sốt” cho người tiêu dùng vì tăng giá theo cách “làm mình làm mẩy”. Một nhãn hàng bia tương đối được người Quảng ưa chuộng vẫn lặp lại chuyện của mọi năm là tăng đến vài chục nghìn đồng/thùng trong mấy ngày gần đây đã gây “mất lòng” không ít khách hàng. Trong khi đó, việc chăm sóc khách hàng để “nuôi dưỡng nguồn thu” vẫn chưa được nhà sản xuất quan tâm bởi không triển khai các giải pháp bình ổn, khách hàng chưa có câu trả lời thỏa đáng nguyên nhân tăng giá là do nhà phân phối đầu cơ hay do nhà sản xuất… hết hàng. Để “đối phó” với tình huống này, nhiều người chọn cách chờ thời điểm hạ giá để mua hàng hoặc đành bấm bụng chi thêm để mua sắm mặt hàng này bởi tết đang cận kề; một số khác phải cân nhắc chuyển qua loại bia khác vì giá cả ổn định hơn mặc dù không muốn thay đổi sở thích tiêu dùng.

Ngoài bia, rượu, nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn tăng giá chóng mặt trong dịp tết mặc dù vẫn đảm bảo nguồn cung. Cách tăng giá này được nhiều người xem là “cơ hội làm ăn” nên vẫn “đến hẹn lại lên” gây bất ổn thị trường. Trong khi đó, không ít người tiêu dùng giờ đây đã biết quyền lợi của mình ở đâu để “tự bảo vệ” trước những “cơn sốt” vô lý của nhiều loại hàng hóa. Tẩy chay hay thay đổi thói quen lựa chọn nhãn hàng hóa khi mua sắm đối với những nhà sản xuất ưa “làm mình làm mẩy” chưa trở thành “phong trào” mạnh mẽ nhưng cũng diễn ra đủ để khiến nhiều mặt hàng điêu đứng trên thị trường Quảng Nam. Đó cũng là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng giờ đây đã “thông minh hơn” không chỉ trong việc đề phòng hàng giả, và tất nhiên cũng là dịp để các nhà sản xuất, phân phối nhiều mặt hàng nhận ra dịp tết là cơ hội để mở rộng sản xuất, kinh doanh chứ không phải là cơ hội để o ép người tiêu dùng.

Minh Đức

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sửng sốt giá hàng tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO