"Em đã có chồng" - Câu chuyện buồn từ tục tảo hôn

ĐĂNG NGUYÊN 16/11/2021 07:28

Như một thông điệp gửi đến các cô gái miền sơn cước “vội lấy chồng khi tuổi tròn trăng”, ca - nhạc sĩ Danh Zoram (tên thật là Zơrâm Hữu Danh), người con Cơ Tu ở huyện Tây Giang đã sáng tác và phổ biến ca khúc “Em đã có chồng” - kể câu chuyện đầy thương cảm về cuộc đời của những… lá diêu bông xứ núi.

Ca - nhạc sĩ Danh Zoram trong một chuyến về quê hương Tây Giang sáng tác. Ảnh: Đ.N
Ca - nhạc sĩ Danh Zoram trong một chuyến về quê hương Tây Giang sáng tác. Ảnh: Đ.N

Ca - nhạc sĩ Danh Zoram (đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh) từng được công chúng biết đến với nghệ danh Tây Giang. Anh thành công ở nhiều thể loại sáng tác như ca khúc “Nặng gánh lo âu”; “Họa phúc trăm năm”; “Biết đến bao giờ”…

Đặc biệt, ca khúc “Em đã có chồng” được ra mắt sau thời gian dài nam ca sĩ “ở yên chống dịch”. Danh Zoram chia sẻ, để có tư liệu sáng tác ca khúc này, anh lặn lội khắp bản làng vùng cao quê hương mình để tìm cảm hứng, cũng như chất liệu về phận đời u buồn của những phụ nữ trót yêu và lấy chồng sớm.

Với vai trò người kể chuyện, Danh Zoram chia sẻ với công chúng về cuộc đời của một cô gái người dân tộc thiểu số (DTTS) phải lấy chồng sớm vì tục tảo hôn. Cuộc hôn nhân không mong muốn đã khiến người phụ nữ gặp bất hạnh, đau khổ.

Hình ảnh con gái khoe hương sắc giữa cánh đồng sen tràn đầy rạng rỡ và hình ảnh đối lập của người phụ nữ không hạnh phúc trong hôn nhân khiến người xem không khỏi tiếc thương, đồng cảm.

MV Em đã có chồng - Danh Zoram

“Ở miền núi, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS, nhiều cô gái chỉ mới bước qua tuổi 15, 16 đã tay bồng bế con thơ. Cuộc đời gian truân, với họ chừng như đó là số phận do duyên trời. Nhưng thực tế lại không phải vậy, vì thiếu hiểu biết, vì thiếu kiến thức sống mà có không ít cô gái vùng cao chấp nhận làm vợ, làm mẹ khi tuổi đời còn rất trẻ” - ca sĩ Danh Zoram chia sẻ.

Với giọng hát đầy truyền cảm, sâu lắng cùng giai điệu nhẹ nhàng, êm ái và đầy chất thơ, “Em đã có chồng” chạm đến trái tim người nghe về câu chuyện buồn do tục tảo hôn ở miền núi. Danh Zoram nói, thông qua MV này, anh muốn gửi gắm lời khuyên can, nhắc nhở đến các cô gái DTTS phải thật vững vàng, mạnh mẽ trong cuộc sống, không nên lấy chồng sớm khi chưa đủ tuổi trưởng thành.

“Và hơn cả, là thông điệp xóa bỏ tục tảo hôn, không ép gả con cái lấy chồng sớm, không đòi của hồi môn… mà mình muốn nhắn nhủ như một lời thỉnh cầu từ trái tim của người con Cơ Tu đang ở phương xa” - ca sĩ Danh Zoram trải lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Em đã có chồng" - Câu chuyện buồn từ tục tảo hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO