Kỳ vọng từ "Tủ sách Đất Quảng"

BẢO ANH 10/04/2022 07:30

Cuối tuần trước, Nhà Xuất bản (NXB) Đà Nẵng công bố và tổ chức ra mắt “Tủ sách Đất Quảng”, với cuốn sách mở đầu là công trình nghiên cứu “Quảng Nam qua các thời đại” của nhà nghiên cứu Phan Du, chính thức đặt dấu mốc cho một hành trình làm sách nhiều kỳ vọng của đơn vị xuất bản 38 năm tuổi này.

Kỳ vọng từ “Tủ sách Đất Quảng”
Lễ ra mắt “Tủ sách Đất Quảng” và trao Tặng thưởng Sách hay của NXB Đà Nẵng. Ảnh: NXB ĐN.

Theo ông Nguyễn Kim Huy - Tổng Biên tập NXB Đà Nẵng, kể từ khi thành lập vào năm 1984 đến nay, NXB Đà Nẵng luôn chú trọng việc đặt hàng, lựa chọn, tổ chức biên soạn, xuất bản rất nhiều đầu sách lịch sử, văn hóa, văn học, nghệ thuật, danh nhân... về vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng.

Chính mảng sách ấy đã góp phần quan trọng làm cho NXB có được chỗ đứng ổn định trong “làng” xuất bản miền Trung - Tây Nguyên và cả nước; tạo được uy tín, sự tin yêu của bạn đọc, người làm sách; đem lại cho NXB nhiều giải thưởng, nhiều danh hiệu sáng giá về hoạt động xuất bản nói chung và về sách nói riêng.

Lần này, NXB Đà Nẵng quyết định xây dựng “Tủ sách Đất Quảng” với mục tiêu đẩy mạnh biên soạn, tuyển chọn, xuất bản những đầu sách có giá trị về mọi mặt của vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng giàu truyền thống anh hùng và đậm đà bản sắc văn hóa.

Đây là một chương trình, một định hướng xuất bản được vận hành linh hoạt, là nơi đón nhận bản thảo, tổ chức tuyển chọn, xuất bản những tác phẩm, công trình về đất và người xứ Quảng. “Ngoài những mục đích trên, chúng tôi hy vọng “Tủ sách Đất Quảng” còn góp phần thiết thực tôn vinh giá trị sách, tôn vinh tác giả, tác phẩm và đóng góp tích cực vào việc phát triển văn hóa đọc” - nhà thơ Nguyễn Kim Huy nói thêm.

Tham dự lễ ra mắt “Tủ sách Đất Quảng”, nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu cho biết họ không chỉ cảm thấy vui mừng mà như còn được tiếp thêm động lực để viết. Họ cũng không quên bày tỏ kỳ vọng cũng như đặt ra cho NXB Đà Nẵng những yêu cầu cao hơn, từ tuyển chọn, biên tập, tổ chức bản thảo đến giới thiệu, quảng bá sách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cũng bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng, sự ra đời của “Tủ sách Đất Quảng” là rất thiết thực, góp phần kích thích, động viên, hỗ trợ văn nghệ sĩ đẩy mạnh sáng tác, lan tỏa rộng hơn những giá trị riêng có của đất và người xứ Quảng...

Theo ông Nguyễn Thành - Giám đốc NXB Đà Nẵng, đơn vị đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của “Tủ sách Đất Quảng” và xem đây là một phần quan trọng trong định hướng hoạt động của mình.

Đó là: duy trì, đổi mới, nâng cao chất lượng hợp tác trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; khai thác các bản thảo mang đậm dấu ấn thương hiệu của NXB Đà Nẵng; bám sát xu hướng chuyển đổi số trên lĩnh vực xuất bản, nhất là trong xuất bản sách điện tử, sách nói, số hóa sách in, quảng bá, phát hành trên không gian mạng và hệ thống thương mại điện tử...

Nhân dịp ra mắt “Tủ sách Đất Quảng”, lần đầu tiên NXB Đà Nẵng đã tổ chức trao Tặng thưởng Sách hay cho các tác giả có tác phẩm đạt chất lượng cao về nội dung và hình thức.

Theo đó, từ hơn 600 đầu sách được NXB Đà Nẵng cấp giấy phép và xuất bản trong năm 2021, đơn vị xuất bản này đã lựa chọn và quyết định trao Tặng thưởng cho 3 tác phẩm, gồm: “Tôi với thầy tôi - Phan Khôi” của Phan An Sa; “Chinh chiến nơi miền đất lạ” của Nguyễn Tam Mỹ và “Việt Nam - Hôm nay và ngày mai” của nhóm tác giả do GS. Trần Văn Thọ và TS. Nguyễn Xuân Xanh chủ biên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ vọng từ "Tủ sách Đất Quảng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO