Những trang văn lấp lánh tình đời...

ÁNH HƯỜNG 18/07/2021 07:40

“Nhìn qua năm tháng” (NXB Hội nhà văn) như một cuốn phim quay chậm về cuộc đời giàu trải nghiệm của nhà giáo, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ, mà ở hình ảnh nào cũng gợi lên những điều nhân văn, đẹp đẽ.

 

Tôi may mắn được trò chuyện với nhà thơ nhiều lần, qua những câu chuyện anh kể, cảm giác mọi thứ như vừa mới diễn ra hôm qua khi mà cảm xúc trong anh luôn tươi mới, vẹn tròn mà không bị tháng năm bào mòn khiến chúng nhạt phai đi.

“Nhìn qua năm tháng” là cuốn sách thứ 25 của anh. So với những tập trước, ở “Nhìn qua năm tháng”, tôi đọc rất chậm. Đọc trong lúc thư thái nhất, để có thể cảm nhận từng câu từ, từng bối cảnh và những chiêm nghiệm luôn đầy ắp trong mỗi bài viết - điều mà không phải ở cuốn sách nào người đọc cũng tìm thấy được.

Những chiêm nghiệm ấy phù hợp cả với người đọc trẻ tuổi bởi nó ghi dấu một quãng đời chàng thanh niên năng nổ, nhiệt huyết với cuộc sống. Anh có thơ đăng báo và được nhiều người biết đến khi chỉ mới học lớp 10; rồi bước chân vào nhà giáo, trở thành hiệu trưởng của Trường Quốc học Huế; anh có đến 15 năm nghiên cứu văn hóa dân gian và sống trong nhà bà con đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng rồi trở về Sài Gòn làm báo… Ở bất cứ lĩnh vực nào, anh luôn dấn thân và cống hiến đến tận cùng.

Mỗi trang sách mở ra những điều mới mẻ để ta thấy thêm yêu hơn từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Mọi thứ đến, đi, được, mất bỗng hóa nhẹ nhàng mà ta chỉ cảm nhận được khi có cơ hội sống chậm. Vậy nên, đừng khước từ bất cứ điều gì mà hãy đón nhận, kể cả những điều không mong muốn, để bình thản bước qua. Niềm an nhiên đó lan tỏa trong từng trang sách, như một thông điệp gửi đi: mỗi người hãy sống chân thành với cuộc đời này!

Có 2 đề tài trong cuốn sách mà mỗi lần đọc, tôi như chìm hẳn trong không gian ấy bởi nó quá đẹp, đó là quê nhà của nhà thơ và những cung bậc trong tình yêu. Tác giả tự sự: “Sống trong một thế giới không ngừng biến động như thế này, làm sao chúng ta có thể không để tâm hồn hướng về một chốn quê”.

Quê nhà còn là màu nắng luôn tươi mới mỗi buổi sớm mai, để rồi có trải qua ngày dài nhiều mệt mỏi thì sau một đêm, nắng sẽ trải vàng tươi mới tâm hồn. Với tình yêu, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ tâm đắc câu nói của nhà văn Pháp Albert Camus: “Không có tình yêu vĩnh cửu mà chỉ có những phút giây vĩnh cửu của tình yêu”. Bởi lẽ đó, anh luôn sống hết mình, cho đi và đón nhận bằng tất cả tấm chân tình...

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ tự nhận rằng, văn chỉ là nghề tay trái, thơ mới là nghề tay phải nhưng ở góc nhìn của một độc giả, tôi lại rất thích đọc những trang văn của anh.

Đọc, không chỉ để có thêm kiến thức, biết thêm về tác giả mà ở những trang văn giàu cảm xúc của anh, khi đọc, tôi còn gợi mở ra những điều tốt đẹp để thấy rằng dù đường đời đôi khi có những gập ghềnh làm ta chới với, thì “tôi đã tìm thấy trong chính tâm hồn tôi một mùa xuân ấm áp tình người, và sẽ sống trọn cho mùa xuân ấy trong suốt những tháng năm còn lại của cuộc đời tôi” (Ấm áp mùa xuân).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những trang văn lấp lánh tình đời...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO