Thế giới tình thương trong "Bên tôi là gia đình"

TRẦN THỊ TRÚC NHƯ 13/05/2021 11:21

(QNO) - “Bên tôi là gia đình” là tập hợp các bài viết của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành vào tháng 5 năm 2013, gồm 140 trang sách, khổ 12x20cm. Bìa sách được thiết kế khá đơn giản với màu hồng chủ đạo và được trang trí bằng những hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong gia đình nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, lôi cuốn người đọc tìm đến.

Tổ chức cuộc thi “Cùng đọc sách” trên báo Quảng Nam điện tử
 

Xuyên suốt 140 trang sách là 26 bài viết ngắn kể về những câu chuyện đầy kịch tính, là chuỗi cảm xúc bật ra từ những dằn vặt, lo lắng, mâu thuẫn... trong mối quan hệ gia đình. Chúng được kể bởi người trong cuộc và những nhân chứng thật, hoàn toàn không do hư cấu văn chương. Từng bài viết giúp người đọc thấm nhuần hơn hai tiếng gia đình. “Gia đình là tổ ấm”. Chỉ ở nơi ấy, con người mới sống thật nhất với chính mình. Chỉ nơi ấy, đứa cháu mới cảm nhận được sự êm ái từ bàn tay chai sần, từ những lời càm ràm của người bà (Bà và cháu, Bà nội dữ thiệt). Chỉ nơi ấy đứa con mới nhận ra vị ngọt ngào trong câu mắng ầm ĩ của mẹ hay lưng áo đẫm mồ hôi của cha và đứa em phát hiện sự hiền hậu đằng sau vẻ cộc cằn của chị như trong mẩu truyện “Ổng” mà nhân vật chính là cha con nhà Ngố:

“Bữa nay có kết quả thi. Con Ngố xin mẹ vài ngàn đồng ra internet rà điểm. Cái đồng hồ cát tí xíu trên màn hình vi tính cứ lộn qua lộn lại làm não nó cũng muốn nhũn ra thành món đậu tương. Con chuột vi tính nặng kinh khủng!

Wed hừng sáng! Nó căng mắt tìm chữ A trong cái tên Phương Anh mỹ miều của nó. Máu sôi lên 1000C hòa cùng điệu tango của quả tim. Mắt con Ngố chết dính ở cái dòng chữ “Trần Thị Phương Anh…” . Ngố chớp mắt. Và nó nhìn thấy con số mười bốn đang mỉm cười ngạo nghễ với nó! Điệu tango ngưng bặt! Nó nghe có tiếng đàn cò ò í e trong đầu… Thảm rồi, Ngố ơi!

 

Nó thất thểu lết về nhà. Chân trong chân ngoài, nó đứng chạng hảng giữa cánh cửa tôn, mặt đớ ra như một con… ngố! Bắt gặp cái tư thế “nghệ thuật” đó của nó, bộ mặt góc cạnh của ổng cau lại.

- Mày la cà ở đâu về đó? Ra rửa cho tao thau li tách. Lẹ lên!

...Chắc ba không biết việc nó đi coi điểm. Nó ngồi thổi bọt xà phòng qua kẽ tay, cảm thấy nếu không tự giác khai sớm thì rốt cục, nó cũng vỡ tan như cái bong bóng này vậy. Vì thế, nó đứng dậy, lấy hết can đảm mà lập cập bước lên nhà quyết tâm nói chuyện với ba nó.”

Vậy Ngố đã nói gì với cha mình, liệu cô có nói rõ với ba sự thật hay bào chữa con số 14 đó một cách thật hóm hỉnh và liệu cha cô sẽ làm gì với những phản ứng bá đạo của con gái mình… Đó là những chi tiết cực kỳ thú vị tiếp theo trong câu chuyện “Bên tôi là gia đình”.

“Bên tôi là gia đình” giúp bạn đọc biết cách xoa dịu và chữa lành những rạn nứt trong tình cảm gia đình, để lại cho bản thân là những bài học sâu sắc và ý nhị nhất - những bài học không hề có trong sách vở mà chỉ có ở một nơi vô cùng gần gũi – ấy là gia đình. Gia đình là lớp học không bục giảng, là kho kỷ niệm vô tận và cũng là phiên tòa hòa giải không theo bất kì bài bản nào mà chỉ có một bộ luật duy nhất: tình yêu thương.

Khi cả thế giới quay lưng với bạn thì gia đình là nơi duy nhất luôn sẵn sàng bên cạnh bạn, khi đi học xa trở về, người đợi bạn ở bến xe là cha bạn chứ không thể là ai khác, người chuẩn bị bữa cơm và đứng trước cửa đợi bạn mỗi tối chỉ có thể là mẹ bạn, nếu có một người yêu gương mặt không trang điểm của bạn, bạn gầy đi người đó sẽ lo lắng, bạn béo lên người đó sẽ vui mừng... thì người đó, không ai khác, chỉ có thể là cha, là mẹ, là gia đình thân yêu của bạn. Gia đình là nơi sự sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ cạn kiệt. Đến cuối cùng thì chỉ có tình cảm gia đình mới là thứ tình yêu vô điều kiện duy nhất trong cuộc đời bạn. Vậy nên hãy trân trọng, hãy yêu thương và nói lời yêu thương khi ta còn có thể.

Trần Thị Trúc Như, lớp 12/7, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam)

…………………

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử.

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giao-duc/to-chuc-cuoc-thi-cung-doc-sach-tren-bao-quang-nam-dien-tu-111333.html


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới tình thương trong "Bên tôi là gia đình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO