Tai nạn giao thông lại tăng cao

CÔNG TÚ 08/07/2014 13:28

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chỉ đạo nhiều giải pháp quyết liệt, nhưng việc triển khai bảo đảm trật tự ATGT tại cơ sở vẫn chưa triệt để, là một trong những nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm tăng cao.

TNGT luôn rình rập trên QL 1 đang thi công mở rộng. Ảnh: C.T
TNGT luôn rình rập trên QL 1 đang thi công mở rộng. Ảnh: C.T

Giải pháp chưa triệt để

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm, Quảng Nam xảy ra 183 vụ TNGT, làm chết 119 người và bị thương 187 người. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT tăng 16 vụ (tăng 9,6%), tăng 17 người chết (tăng 16,7%) và tăng 17 người bị thương (tăng 10%). Trong đó, TNGT đường bộ chiếm tới 180 vụ, làm chết 114 người và làm bị thương 187 người. So với cùng kỳ, số vụ tăng 14 (tăng 8,4%), tăng 13 người chết (tăng 12,87%), tăng 17 người bị thương. Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết; 1 vụ tai nạn lao động xảy ra trên đường thủy cũng khiến cho 3 người tử vong. Duy Xuyên, Núi Thành, Bắc Trà My, Phú Ninh, Tam Kỳ... là những địa phương có TNGT tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Qua phân tích của ngành chức năng, phần lớn tai nạn xảy ra do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện (chiếm hơn 74%). Ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, tình hình phức tạp còn bởi lưu lượng phương tiện tăng đột biến dịp trước, trong và sau tết. Thời tiết Tết Nguyên đán thường có mưa phùn, sương mù và đường trơn trượt gây ảnh hưởng không tốt đến độ an toàn của người tham gia giao thông. Thống kê cho thấy, TNGT xảy ra nhiều nhất trong tháng 2 với 52 vụ, làm chết 34 người và làm bị thương 54 người. “Việc mở rộng quốc lộ (QL) 1 làm mặt đường bị thu hẹp, nhiều đoạn thi công cùng lúc cả 2 bên nên không có lề dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Khi 2 bên lề là rãnh sâu, người điều khiển phương tiện không dám lưu hành sát mép nên buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều nên xảy ra nhiều vụ TNGT. Riêng ngày 18.1 vừa qua, QL 1 đoạn qua Núi Thành đã xảy ra 4 vụ nghiêm trọng làm chết 5 người và bị thương 1 người” - ông Trương Khuê nói.

Tuy nhiên, TNGT tăng cao không thể “đổ” hết cho người dân. Phải thẳng thắn thừa nhận, nhiều địa phương còn hời hợt trong việc tuyên truyền đến người dân về thảm họa TNGT hay tìm giải pháp kiềm chế. Nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng từ trên đến xã, phường, thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu. Các lý do đưa ra là không đủ quân số để TTKS khép kín nhất là trên các tuyến QL, đường liên xã, liên thôn và địa bàn nông thôn.

“Siết” quản lý

Để “hạ nhiệt” TNGT, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, nhất là chú trọng về công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm. Theo đó, Sở GTVT phải tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô. Phối hợp với Sở Y tế hoàn thành khám sức khỏe đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải; kiên quyết xử lý doanh nghiệp và lái xe vi phạm. Ngành tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GTVT duy trì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đảm bảo hoạt động 24/24 giờ nhằm giám sát tải trọng phương tiện trên đường bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để nâng cao nhận thức của lái xe, chủ xe. Rà soát, kịp thời phát hiện những bất cập trong tổ chức giao thông và đề xuất có biện pháp khắc phục.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - ông Trương Văn Cận cho biết, với vai trò “đầu tàu” của mình, Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo cảnh sát giao thông (CSGT), công an các địa phương phối hợp với cơ sở TTKS tuần lưu khép kín trên địa bàn. Lưu ý thực hiện trên tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn để xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định; không đội mũ bảo hiểm;... Có biện pháp giáo dục và kiểm điểm trước dân đối tượng cá biệt, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Huy động tối đa các lực lượng cảnh sát tập trung thực thi nhiệm vụ xử lý đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đặc biệt, tăng cường TTKS trên QL 1 tình trạng điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép; xe chở hàng hóa, vật liệu quá tải, quá khổ, xe khách chạy quá tốc độ, tranh giành khách, đi không đúng làn đường, phần đường… Liên tục kiểm tra nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc nhà thầu thi công dự án mở rộng QL không tuân thủ các quy định đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo thủ trưởng, hiệu trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp tục quán triệt cán bộ, giáo viên, học sinh - sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật về ATGT, thực hiện văn hóa giao thông. Có biện pháp giáo dục và xử lý cụ thể đối với các em vi phạm khi cơ quan chức năng thông báo. “Chúng tôi đã đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể trên cơ sở chương trình phối hợp đã ký kết phải khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện. Ban ATGT tỉnh cũng đã yêu cầu Ban ATGT các huyện, thành phố thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra, tuần lưu trên tuyến đường liên xã, liên thôn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm” - ông Trương Văn Cận nói.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tai nạn giao thông lại tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO